Theo dõi trên

Trồng cỏ nuôi bò thay cho thả rông

18/10/2019, 10:30

BT- Diện tích đồng cỏ tự nhiên đang ngày càng bị thu hẹp, nguồn thức ăn xanh cho gia súc bị thiếu bởi nhiều nguyên nhân. 14 hộ dân của xã Phan Sơn tham gia mô hình trồng cỏ nuôi bò do Trạm Khuyến nông huyện Bắc Bình triển khai; với mục đích đảm bảo nguồn thức ăn vào mùa khô, phát triển đàn bò và cải thiện thu nhập cho nông dân xã vùng cao.

                
Trồng cỏ voi làm thức ăn cho bò. Ảnh: Ngọc    Lân

Với hơn 2.800 con bò và 200 con trâu, người dân Phan Sơn chủ yếu chăn nuôi theo kiểu truyền thống là thả rông dựa vào đồng cỏ tự nhiên hoặc tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp như rơm, rạ, lá và trái táo nhơn, cành thanh long… Khi mưa đến, bò trở nên căng tròn do dễ kiếm nhiều thức ăn. Tuy nhiên, mùa khô kéo dài gây hạn hán, bò gầy trơ xương bởi thiếu thức ăn xanh trong tự nhiên và các phụ phẩm nông nghiệp khác cũng không còn nữa.

Ông K’Bảy (Chủ tịch UBND xã) cho biết: Bò nuôi chậm lớn, chất lượng thịt không cao nếu ăn rơm, cám, phụ phẩm mà không đủ thức ăn xanh. Thương lái sẽ mua giá thấp, thậm chí không mua. Vì vậy, 14 hộ trong xã đăng ký trạm khuyến nông trồng 2,1 ha cỏ voi 06 dọc Sông Tho để chủ động nguồn thức ăn cho bò khi mùa khô đến. Cỏ phát triển tốt thì thu hoạch quanh năm, người chăn nuôi  bò không còn lo chuyện tìm cỏ, không tốn thời gian chăn dắt vẫn bảo đảm được nguồn cỏ chất lượng cho bò.

Theo tính toán của một số hộ trồng cỏ nuôi bò tại thị trấn Lương Sơn cùng huyện với xã này, cứ 1 sào (1.000m2) cỏ voi 06 có thể cung cấp thức ăn cho 3 con bò nuôi nhốt. Nếu bò ăn dư, nguồn cỏ này có thể ủ chua để dành cho thời gian chờ cắt đợt cỏ tái sinh hoặc bán cho những gia đình khác có nhu cầu. Cỏ voi cũng như các cây trồng khác, cần bón phân, tưới nước, chăm sóc tốt; đặc biệt cỏ phát triển nhanh vùng ven sông. Sau khi giâm hom khoảng 60 - 70 ngày, cỏ cho thu hoạch, chu kỳ thu tái sinh khoảng 25 - 30 ngày. Thời gian thu hoạch kéo dài từ 5 - 6 năm.

Như vậy, để chất lượng thịt bò có sức cạnh tranh, ngoài chuyện con giống tốt, thì người nuôi phải chủ động nguồn thức ăn. Đây cũng là khâu quan trọng trong chăn nuôi gia súc nói chung và trâu, bò nói riêng. Hay nói cách khác, một khi chăn nuôi hội đủ các yếu tố giống tốt, đủ thức ăn chất lượng, phòng bệnh tốt thì mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi. Mô hình trồng cỏ nuôi bò của 14 hộ tại xã Phan Sơn là hướng đi đúng, khẳng định sự thay đổi trong tư duy chăn nuôi của người dân vùng cao.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trồng cỏ nuôi bò thay cho thả rông