Theo dõi trên

Trung tâm Y tế quân dân y Phú Quý: Sẽ đầu tư hệ thống nạp oxy

29/10/2018, 09:45

BT- Nếu trước đây, bình oxy y tế được mua từ Nha Trang hoặc Vũng Tàu gửi lại tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, sau đó mới xuống tàu vận chuyển ra đảo Phú Quý, thì hiện nay đoạn đường này được rút ngắn nhờ tại Phan Thiết có công ty cung cấp. Tuy nhiên tiền vận chuyển không hề giảm. Mỗi năm, Trung tâm Y tế quân dân y Phú Quý bù lỗ tiền vận chuyển oxy từ đất liền ra đảo, hơn 100 triệu đồng. Cụ thể, giá bình oxy y tế là 80.000 đồng/bình. Sau 2 lần chuyên chở (trả vỏ bình và chờ bình oxy mới), chi phí cho bình oxy là 340.000 đồng/bình. Theo tính toán, tiền chi phí vận chuyển cho mỗi bình oxy cao gấp 4 lần. Với đặc thù đảo Phú Quý là vùng biển, nên vỏ bình dễ bị gỉ sét, mỗi vỏ bình sử dụng tối đa 2 năm thì phải thay.

Bác sĩ Dương Tín Phúc (Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế Quân dân y Phú Quý) cho biết, trong giai đoạn tự chủ tài chính thì đơn vị sẽ khó khăn hơn so với các trung tâm, bệnh viện tại đất liền. Bởi giá dịch vụ khám chữa bệnh thì thống nhất trên toàn quốc nhưng chi phí vận chuyển đến đảo luôn cao hơn đất liền, dẫn đến phải bù lỗ số tiền lớn. Mặc dù khó khăn chồng khó khăn, nhưng Phú Quý chưa để xảy ra tình trạng thiếu oxy. Với những ngày mưa bão, gió bấc kéo dài, tàu bè không thể đi lại được, gần như  huyện đảo bị cô lập với đất liền, thì việc vận chuyển oxy cũng bị ngưng. Trước đó, trung tâm phải tính toán xây dựng kế hoạch mua bình oxy dự trữ với số lượng gấp đôi trong tháng, khoảng 40 bình.

Để đảm bảo sức khỏe cho người bệnh, tránh tình trạng thiếu oxy những khi biển động, cũng như giảm khoản tiền vận chuyển, đó là phải chủ động nguồn oxy tại chỗ. Theo kế hoạch của dự án quân dân y kết hợp thuộc chương trình mục tiêu y tế - dân số về nâng cao năng lực tuyến y tế cơ sở, trung tâm sẽ được đầu tư hệ thống tạo nạp oxy tại trung tâm, trị giá khoảng 7 tỷ đồng trong thời gian tới. Đó là thông tin từ Phó Giám đốc Sở Y tế Lê Văn Hồng.

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung tâm Y tế quân dân y Phú Quý: Sẽ đầu tư hệ thống nạp oxy