Theo dõi trên

Truyền thông dân số trực tiếp vào cá nhân

05/04/2017, 08:42 - Lượt đọc: 6

BT- Phát huy những kết quả đạt được trong truyền thông nâng cao chất lượng dân số, năm 2017 truyền thông dân số và kế hoạch hóa gia đình (DS&KHHGĐ) sẽ tuyên truyền trực tiếp đến cá nhân thông qua cộng tác viên, tuyên truyền viên.

                
Tuyên truyền về chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Xác định rõ công tác truyền thông, giáo dục là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng, ngay từ đầu năm 2017, Chi cục DS&KHHGĐ tỉnh đã có kế hoạch tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số với nội dung phong phú, đa dạng về hình thức. Đặc biệt chú trọng truyền thông trực tiếp cá nhân thông qua cộng tác viên, tuyên truyền viên. Chi cục sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể và Trung tâm DS&KHHGĐ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức nói chuyện chuyên đề thông qua các lớp giáo dục truyền thông cho các đối tượng là cán bộ hội viên cơ sở, các cá nhân và hộ gia đình. Chú trọng đối tượng đang sinh sống tại các vùng ven biển và trong độ tuổi sinh đẻ chưa thực hiện KHHGĐ, vùng có mức sinh cao, vùng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao… Các nội dung tuyên truyền sẽ tập trung vào nâng cao việc thực thi pháp luật về dân số, duy trì mức sinh thấp hợp lý, chất lượng dân số (DS), kiểm soát tỷ số giới tính khi sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, phát huy lợi thế cơ cấu DS vàng và già hóa DS phù hợp với từng nhóm đối tượng cũng như đặc điểm văn hóa vùng, miền… Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp giáo dục truyền thông, triển khai chính sách và phổ biến kiến thức về DS&KHHGĐ, tư vấn nhóm tại cộng đồng. Cao điểm truyền thông là trước và trong chiến dịch “Tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) và KHHGĐ đến vùng khó khăn”. Tiếp tục duy trì các hoạt động truyền thông của các mô hình “Thôn khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên”; “Đưa chính sách DS&KHHGĐ vào quy ước thôn, khu phố”… Từ đó, cung cấp những thông tin, kiến thức cơ bản về lĩnh vực DS, SKSS&KHHGĐ, sàng lọc trước sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, nâng cao chất lượng dân số, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh và vận động thực hiện tốt KHHGĐ.

Riêng xã, phường, thị trấn sẽ triển khai các chương trình hoạt động chuyên đề đặc biệt để tuyên truyền, vận động phục vụ cho chiến dịch SKSS/KHHGĐ, chiến dịch chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em - KHHGĐ vùng ven biển và hải đảo. Đồng thời, tổ chức các lớp giáo dục truyền thông và tư vấn nhóm tại địa bàn dân cư, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình ở các huyện, thành phố, thị xã và 37 xã thực hiện Đề án 52; sinh hoạt tại cộng đồng theo các nhóm đối tượng. Cùng với đó, vận động trực tiếp cá nhân và hộ gia đình trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, nhất là 2 biện pháp có tính ổn định là đặt vòng và đình sản. Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể là thành viên ban DS & KHHGĐ tổ chức sinh hoạt theo nhóm đối tượng, sinh hoạt tại nhà thông qua các câu lạc bộ phụ nữ không sinh con thứ 3 trở lên, câu lạc bộ tiền hôn nhân… Đặc biệt, đẩy mạnh công tác truyền thông bề nổi và chiều sâu đến người dân trong độ tuổi sinh đẻ chưa áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại; sinh sống tại vùng ven biển và hải đảo, các vùng có mức sinh cao và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên còn cao.

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Truyền thông dân số trực tiếp vào cá nhân