Theo dõi trên

Tự chế béc tưới… siêu rẻ

27/10/2017, 08:37

BT- Trang trại Hoàng Nguyên ở xã Hàm Phú, Hàm Thuận Bắc. Vào trang trại đã thấy một nhà kính trồng rau sạch ngay bên tay trái. Anh Võ Đình Tiến- chủ trang trại cho biết: “Làm những nhà kính, nhà lưới này không khó mà lại siêu rẻ”. Trung bình một nhà kính diện tích 1 sào trồng rau húng chẳng hạn chỉ khoảng 20 triệu đồng. Nhà lưới trồng rau sạch 10 triệu đồng/sào. Thanh long 10 triệu đồng/ha. Mùa này rau lên  thương nhân vào tận nơi để cắt, trung bình mỗi vụ anh thu về số tiền không nhỏ. Theo anh Tiến, mỗi loại cây có nhu cầu về nước và dinh dưỡng khác nhau. Nước tưới  cần  ngấm xuống chóp rễ của cây.

Theo nghiên cứu, tán lá (ở trên) xòe ra tới đâu thì chóp rễ (dưới đất) lan theo tới đó. Cây đã trưởng thành cần nhiều nước hơn cây mới trồng, còn non. Căn cứ vào nhu cầu nước của từng loại cây và tuổi cây để chọn lượng nước tưới cho cây. Tưới cây ăn trái, cây công nghiệp, bầu bí…nếu được nên chọn phương thức tưới nhỏ giọt, vì phương pháp tưới nhỏ giọt không tốn nhiều công, rất tiết kiệm và quan trọng là làm cho năng suất tăng rất cao, vì lúc nào cây cũng được cung cấp dinh dưỡng và nước. Nếu biết cách làm thì hệ thống tưới nhỏ giọt là siêu rẻ.

Nói chung nên chọn phương thức tưới mỗi lần một ít nước và tăng số lần tưới lên. Theo đó, nên chọn  từ 3-10 lít nước/lần tưới và 1-2 ngày tưới/ lần đối với tưới phun; và lượng nước  từ 5-10 lít/ngày đêm đối với tưới nhỏ giọt, đi đôi với việc tưới nước, cần bón phân và thuốc trừ sâu theo nước.

Việc chọn lượng nước cho mỗi lần tưới càng ít, giá thành xây lắp hệ thống tưới càng thấp và ngược lại. Trường hợp cây lớn lên, cần nhiều nước hơn thì chỉ cần tăng thời gian tưới lên cho đến khi chủ vườn thấy đạt yêu cầu là ổn!

Anh tự nghiên cứu làm thành công  “béc tưới chế tạo tại Việt Nam” và đang làm hồ sơ cấp bằng sáng chế ở ngành chức năng, nhưng  hiện tại béc do anh làm tiêu thụ không kịp vì nhiều nơi đặt hàng. Trên các trang chia sẻ kinh nghiệm nhà nông, anh có hướng dẫn bà con nông dân cách  thiết kế hệ thống tưới với bài viết “Làm hệ thống tưới dễ như tinh”. Muốn tưới nước bón phân xịt thuốc trừ sâu tự động có bài “Hệ thống bón phân và thuốc trừ sâu tự động theo nước” và bài “Tự chế bộ định thời”. Ở trang trại của anh cái gì cũng thấy anh tự chế, từ những thùng nhựa đựng nước tưới, bón phân đến những can nhựa anh đều chế chúng thành những vật dụng có ích. Nhìn vườn thanh long với hệ thống tưới phun gọn gàng do anh chế ra thật thích mắt. Anh bảo công nghệ cao nhưng phải siêu rẻ thì bà con nông dân ai cũng có thể áp dụng. Và công nghệ này anh muốn chuyển giao cho bà con nông dân mình làm…

Là kỹ sư  lâm nghiệp nhưng đam mê nghề nông, những kinh nghiệm và những sáng chế thiết thực, giá thành không cao của anh Tiến  hy vọng sẽ đem lại hiệu quả cao đối với nông dân.

Thu ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tự chế béc tưới… siêu rẻ