Theo dõi trên

Túi ni lon “nhuộm” trắng bãi biển

29/08/2019, 10:25

BTO- Bãi sau Mũi Né (Phan Thiết), đang trong tình trạng báo động bởi hàng ngày phải “gánh” chịu một lượng lớn rác thải túi ni lon từ các tàu thuyền và các hoạt động mua bán trao đổi hải sản.

Tại nhiều điểm trên bãi biển, rác thải túi ni lông dùng để đựng hải sản chất thành từng đống, vun cao do các ghe tàu, người lao động, buôn bán và dịch vụ nghề hải sản thải ra. Bên cạnh là hộp xốp, thùng xốp chai nhựa, dụng cụ đánh bắt hải sản của ngư dân. Thậm chí, không ít người đổ cả vỏ sò lên đống rác túi ni lông trên bãi biển. Trên bờ, túi ni lon vương vãi khắp nơi, dưới nước túi ni lon trôi dập dềnh theo cơn sóng thủy triều dạt vào bờ. Điều đáng nói  khó tìm thấy thùng đựng rác ngay tại khu vực này cho ngư dân và người mua bán hải sản bỏ rác… Cứ thế, lượng rác thải ngày càng gây ô nhiễm bãi biển Mũi Né.

 

Rác thải túi ni lon là loại rác không thể phân hủy được, sẽ làm suy thoái các hệ sinh thái, môi trường của biển nếu không được thu gom, xử lý tốt. Nhiều sinh vật biển chết mỗi năm do ăn nhầm rác thải nhựa, túi ni lon trong đại dương. Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam hiện đứng thứ 4 trên thế giới về rác thải nhựa với khoảng 730.000 tấn rác ra biển mỗi năm, trong đó rác thải nhựa từ đất liền chiếm 80%.

Để hạn chế rác thải nhựa, túi ni lon, các cơ quan liên quan đã và đang vận động ngư dân, người lao động và buôn bán hải sản… sử dụng các sản phẩm bao bì, giỏ đựng hải sản làm từ cây tre, nứa, lát như trước đây ngư dân đã từng sử dụng. Các chủ thuyền phải trang bị thùng đựng rác trên ghe, tàu để bỏ rác thải trong quá trình hoạt động  đánh bắt hải sản trên biển. Khi cập bến, ngư dân đưa thùng rác này vào bờ đến nơi tập kết rác.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Túi ni lon “nhuộm” trắng bãi biển