Theo dõi trên

Tuy Phong: Bất cập trong công tác khám, chữa bệnh

03/03/2020, 08:41

BT- Những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh tại Tuy Phong đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, khiến người dân không mấy mặn mà với việc khám chữa bệnh tại địa phương. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do còn thiếu khá nhiều bác sĩ cũng như cơ sở vật chất khám chữa bệnh chưa đáp ứng nhu cầu.

                
Thiếu bác sĩ dẫn đến chất lượng khám chữa    bệnh cho nhân dân tại Tuy Phong giảm.

Theo thống kê, hiện nay tại Tuy Phong đang có tỷ lệ 3,5 bác sĩ/1 vạn dân (tính cả những bác sĩ hoạt động tổng hợp và hoạt động tư nhân). Nếu so với nghị quyết 6 bác sĩ/10.000 dân thì huyện mới chỉ đạt hơn một nửa. Còn đối với các cơ sở khám chữa bệnh công lập ở huyện thì hiện chỉ có 40 bác sĩ, trong đó một số người đã làm công tác quản lý, không tham gia khám chữa bệnh. Không những vậy, hiện nay vì nhiều lý do khác nhau, nhất là do thu nhập thấp, nhiều bác sĩ tại đây lại có xu hướng xin nghỉ việc để ra hoạt động tư nhân. Ngoài ra, một số bác sĩ trong cơ sở khám chữa bệnh công lập tại huyện đang đến tuổi về hưu… Do đó, số lượng bác sĩ vốn đã thiếu lại càng thiếu hơn. Chính vì thế, có những bác sĩ phải “chạy sô” giữa Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế tuyến xã, trong khi người dân khi đến cơ sở y tế luôn mong muốn phải có bác sĩ thăm khám. 

Không chỉ là chuyện thiếu bác sĩ. Hiện nay, cơ sở vật chất và kinh phí phục vụ cho hoạt động khám chữa bệnh tại huyện cũng không đáp ứng được yêu cầu. Theo lãnh đạo huyện Tuy Phong, tại huyện hiện có 2 cơ sở khám chữa bệnh cấp huyện tại 2 thị trấn. Trong đó, chỉ có cơ sở y tế tại thị trấn Liên Hương là đáp ứng khá tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Còn tại Phòng khám đa khoa Phan Rí Cửa, mặc dù đã có đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa và ngân sách, nhưng tình trạng có trang thiết bị lại không có con người sử dụng hoặc có thiết bị nhưng không đầy đủ, do vậy không đáp ứng được yêu cầu của một phòng khám đa khoa.

Một bất cập nữa trong lĩnh vực y tế tại Tuy Phong được lãnh đạo huyện chỉ ra là việc thực hiện cơ chế đấu thầu về thuốc và các vật tư y tế. Năm 2019 việc triển khai thực hiện tại huyện chậm, nên có trường hợp bệnh nhân đến xét nghiệm nhưng lại không có hóa chất, hoặc khi bệnh nhân điều trị, bác sĩ cho toa thuốc rồi, nhưng… lại không có thuốc. 

Chính vì vậy, các chỉ tiêu về chuyên môn của các trung tâm y tế trên địa bàn trong năm 2019 đều giảm so năm 2018. Số lượng khám bệnh và điều trị nội trú, thời gian điều trị của người bệnh giảm. Đặc biệt, thông qua các cuộc tiếp xúc cử tri của cả tỉnh và huyện, đã có rất nhiều ý kiến phản ánh của nhân dân về chất lượng khám chữa bệnh tại huyện, cả về cơ sở vật chất và thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ. Bởi vậy, nhiều người dân đã không còn mặn mà với việc khám chữa bệnh tại địa phương. Không ít bệnh nhân tới khám 1 lần rồi không trở lại, nhất là tại Phòng khám đa khoa khu vực Phan Rí Cửa, đồng thời có xu hướng chuyển dịch việc đăng ký khám chữa bệnh tại các cơ sở ở Phan Thiết hoặc khám tư nhân.   

Để khắc phục tình trạng này, UBND huyện Tuy Phong cho biết, đã có văn bản đề nghị Sở Y tế quan tâm, kiến nghị UBND tỉnh có chính sách thu hút y, bác sĩ về làm việc tại tuyến huyện, tuyến xã. Đồng thời xem xét nâng cấp Phòng khám đa khoa Phan Rí Cửa cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, chức năng… Để từ đó nâng cao chất lượng y tế, phục vụ tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.   

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Bất cập trong công tác khám, chữa bệnh