Theo dõi trên

Tuy Phong: Khu du lịch Đồi Dương bị xâm thực nghiêm trọng

29/10/2020, 09:28 - Lượt đọc: 504

BT- Khu vực biển Đồi Dương (xã Bình Thạnh, huyện Tuy Phong) bị sạt lở nặng, ăn sâu vào đất liền, cuốn trôi nhiều diện tích rừng dương liễu chắn sóng, đe dọa các hàng quán dọc bờ biển... Tình trạng này chưa có dấu hiệu dừng lại.

Những ngày qua, người dân xã Bình Thạnh không khỏi bất ngờ, âu lo khi sóng biển xâm thực và gây sạt lở nặng tại khu vực Đồi Dương. Theo người dân địa phương cho biết, năm nay mặc dù thời tiết không có mưa bão lớn như những năm trước, nhưng do ảnh hưởng của bão khu vực miền Trung kết hợp với triều cường nên xuất hiện những con sóng lớn đã liên tục đánh mạnh vào bờ, gây xâm thực nặng nề.

Theo quan sát của chúng tôi, bờ biển dài khoảng 1 km, từ kè biển hiện hữu kéo dài dọc vịnh biển La Gàn bị sạt lở nặng. Có đoạn, sóng biển tiến sâu vào bờ, mép sóng áp sát vào các hàng quán, khoét sâu vào đất liền cách tuyến đường ven biển từ xã Bình Thạnh - xã Chí Công chừng vài mét… “vành đai” dương liễu do người dân và chính quyền địa phương trồng dọc bờ biển để bảo vệ đất cũng bị sóng biển đánh tan hoang tại nhiều vị trí. Rất nhiều cây dương có tuổi đời trên 30 năm, đường kính 1 m đã bị nước biển đánh bật cả rễ, ngã đổ ra biển.

Nằm cách Khu du lịch Cổ Thạch Tự khoảng 1,5 km, biển Đồi Dương từ lâu là một điểm đến yêu thích của nhiều du khách với bờ cát trắng trải dài miên man và hàng dương cao vút thơ mộng, mang nét đẹp thanh bình, trầm tĩnh. Thế nhưng, giờ trở nên nham nhở, cây cối ngã đổ, còn nhiều cây to chực chờ ngã đổ rất nguy hiểm. Sóng biển đánh sát vào chân các hàng quán khiến công việc kinh doanh của người dân gặp khó khăn. Một số hộ dân làm nghề sửa chữa tàu thuyền cũng không còn nơi để kéo ụ, đưa tàu lên bờ sửa chữa. Không chỉ vậy, hiện tượng biển xâm thực gây ra nhếch nhác, mất mỹ quan, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch trong mắt du khách. Người dân càng ăn ngủ không yên khi công việc khắc phục hậu quả xâm thực chưa xong thì tiếp tục cơn bão số 9 lại đến, nếu bão số 9 tiếp tục gây sóng to, khả năng một số kè đá tạm của một số hàng quán sát bờ biển không chịu nổi sẽ sụp đổ, thì mức độ biển xâm thực và thiệt hại là rất lớn.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền huyện Tuy Phong đã chỉ đạo các lực lượng đến hiện trường tìm cách khắc phục, huy động phương tiện đổ hàng trăm khối đất đá gia cố lại bờ biển tại các vị trí sạt lở để bảo vệ tạm thời ngăn không cho sạt lở thêm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, do điều kiện còn khó khăn và sóng to gió lớn nên chưa có giải pháp nào xử lý căn cơ được. Sau khi kết thúc đợt mưa bão này, huyện sẽ kiểm tra, khảo sát để tính toán phương án xử lý.

 MINH CHIẾN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong: Khu du lịch Đồi Dương bị xâm thực nghiêm trọng