Theo dõi trên

Tuy Phong với bài toán nguồn lao động tại chỗ

15/02/2019, 09:34 - Lượt đọc: 59

BT- Những năm gần đây, huyện Tuy Phong luôn quan tâm, kêu gọi, hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào huyện, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nguồn lao động tại chỗ, phần đông phải đi lao động hoặc làm thuê tại các địa phương khác. Vì vậy, việc kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp về mở công ty, xí nghiệp tại địa phương để giải quyết việc làm ổn định cho người lao động là hết sức bức thiết.

                
      
Siêu thị Co.opmart – Phan Rí Cửa đi vào    hoạt động giải quyết một phần lao động tại địa phương.

Trong đó, thị trấn Phan Rí Cửa được xem là một trong những địa phương có số dân đông nhất với hơn 45.000 dân. Do đó, nguồn lao động tại chỗ tương đối lớn, nhưng thị trấn chưa có nhà máy, xí nghiệp hay công ty có quy mô để tận dụng nguồn lao động dồi dào nơi đây. Khi Siêu thị Co.opmart  - Phan Rí Cửa đi vào hoạt động, người dân rất vui mừng, kinh tế - xã hội ở địa phương cũng có phần khởi sắc. Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp nhỏ và hộ kinh doanh cá thể đăng ký kinh doanh hàng năm đều tăng, đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Những năm qua, UBND huyện Tuy Phong luôn quan tâm, tạo điều kiện cho những doanh nghiệp đầu tư, mở rộng cơ sở sản xuất kinh doanh. Đồng thời, mời gọi, hỗ trợ, cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước có đủ năng lực đến đầu tư, sản xuất kinh doanh, khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thu hút và giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Nhiều dự án có quy mô sản xuất kinh doanh lớn đã và đang triển khai thực hiện, giải quyết việc làm cho nhiều lao động của huyện như: các nhà máy nhiệt điện tại Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, Cảng tổng hợp Vĩnh Tân, Xí nghiệp may Tuy Phong, Công ty cổ phần nước khoáng Vĩnh Hảo, Công ty cổ phần muối Vĩnh Hảo, gần đây nhất là Siêu thị Co.opmart – Phan Rí Cửa...

Tuy nhiên, so với điều kiện tự nhiên và các tiềm năng, lợi thế của huyện, thì số lượng các doanh nghiệp lớn đến đầu tư, sản xuất kinh doanh tại địa phương chưa nhiều, phần lớn các doanh nghiệp tại địa phương có quy mô nhỏ. Một số dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng quá trình triển khai chậm hoặc vướng về thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng nên chưa triển khai đúng tiến độ (như Khu công nghiệp Tuy Phong, Cụm công nghiệp Nam Tuy Phong, các dự án du lịch tại Bình Thạnh...) nên chưa thu hút hết lao động tại địa phương vào làm việc. Do đó, lao động tại địa phương chưa có việc làm phải đi làm thuê tại các địa phương khác vẫn còn nhiều.

         
      Các dự    án điện gió và điện mặt trời, các dự án kinh doanh dịch vụ - du lịch    dọc tuyến đường Hòa Thắng - Hòa Phú, các dự án du lịch tại xã Bình    Thạnh... Sau khi các dự án trên hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ góp    phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của huyện đã được huyện ủy, HĐND và UBND huyện xác định sẽ tiếp tục ưu tiên thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư sản xuất kinh doanh tại huyện. Đồng thời, tạo điều kiện, phối hợp và hỗ trợ cho các doanh nghiệp đang hoạt động đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương. Hiện nay, đã có nhiều nhà đầu tư đăng ký đầu tư trên địa bàn như: Các dự án điện gió và điện mặt trời, các dự án kinh doanh dịch vụ - du lịch dọc tuyến đường Hòa Thắng – Hòa Phú, các dự án du lịch tại xã Bình Thạnh... Sau khi các dự án trên hoàn thành, đi vào hoạt động sẽ góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại địa phương.

Bên cạnh đó, UBND huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đôn đốc chủ đầu tư để đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Tuy Phong và kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp vào sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp. Ngoài ra, sẽ tiếp tục chọn vị trí phù hợp để kêu gọi đầu tư hạ tầng Cụm công nghiệp Nam Tuy Phong, theo đề án phát triển thương mại, dịch vụ, nhất là dịch vụ du lịch của huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết lao động tại địa phương.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tuy Phong với bài toán nguồn lao động tại chỗ