Theo dõi trên

Tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục cao

31/01/2018, 09:31

BT- Lũy tích số người nhiễm HIV có địa chỉ tại Bình Thuận, tính đến 31/12/2017  là 1.329 người, với tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư là 104/100.000 dân.

Năm qua, toàn tỉnh phát hiện 201 trường hợp nhiễm HIV mới, trong đó có 78 trường hợp có địa chỉ tại Bình Thuận. Số tử vong do AIDS khoảng 505 người. Bên cạnh đó, phân bố tỷ lệ người nhiễm HIV theo giới, số nhiễm của nam (37,95%) cao hơn nữ (32,05%).  Số người lây truyền qua đường tình dục chiếm tỷ lệ cao nhất 62,82%, kế tiếp có 26,92% tỷ lệ người nhiễm HIV không rõ đường lây truyền. Lây nhiễm qua đường máu, từ mẹ sang con chiếm tỷ lệ thấp (5,13%). Mặc dù số người nhiễm xu hướng không tăng, nhưng người mắc HIV đang có xu hướng trẻ hóa. Cụ thể, 26,9% người mắc HIV đang ở lứa tuổi 14 – 24, 35,9% ở lứa tuổi 25 – 34.

So cùng kỳ năm 2016, số nhiễm HIV mới giảm 19,6%, số bệnh nhân AIDS giảm 23,9%, số tử vong giảm 46,2%. Nhìn chung, số lượng người nhiễm HIV vẫn đang có xu hướng không tăng ở 3 tiêu chí gồm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, số người chuyển sang giai đoạn AIDS và số người tử vong do AIDS. Song, tính bền vững chưa cao, khả năng HIV/AIDS vẫn tiếp tục lây lan và diễn biến phức tạp.

Với kết quả trên, chương trình phòng chống HIV/AIDS được triển khai toàn diện các hoạt động như truyền thông thay đổi hành vi, can thiệp giảm tác hại (phát bơm kim tiêm, bao cao su…), tìm kiếm và tiếp cận các khách hàng mới có hành vi nguy cơ cao.  Mục tiêu năm 2018, khống chế tỷ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư dưới 0,2%. Cụ thể, 100% xã, phường, thị trấn tham gia hoạt động phòng chống HIV/AIDS nhằm giảm số người nhiễm mới HIV trong nhóm nghiện chích ma túy, lây truyền qua đường tình dục. 80% người nhiễm HIV được quản lý điều trị thuốc kháng vi rút HIV. 80% người nghiện ma túy được tiếp cận điều trị thuốc thay thế…

Tuy nhiên, do thiếu kinh phí cũng sẽ dẫn đến thu hẹp độ bao phủ phân phát bơm kim tiêm, bao cao su miễn phí cho các nhóm người nguy cơ cao. Nguồn hỗ trợ cho nhân lực tuyến cơ sở hạn chế, công tác dự phòng  chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS gặp khó khăn. Mạng lưới cộng tác viên, đồng đẳng viên bị thu hẹp và sẽ không tiếp tục hoạt động được do không có kinh phí để chi trả phụ cấp, từ đó ảnh hưởng đến công tác can thiệp giảm tác hại của HIV/AIDS. Đây là một bài toán khó đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS hiện nay, bởi kinh phí chi cho hoạt động phòng, chống HIV/ AIDS chủ yếu từ nguồn tài trợ nước ngoài.

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục cao