Theo dõi trên

U 70 bảo vệ môi trường

18/05/2018, 09:18

BT- Đều đặn hàng ngày, người dân thấy cảnh một ông già trên 70 tuổi cặm cụi đẩy chiếc xe cùng lỉnh kỉnh các vật dụng xô, rổ rồi lặng lẽ hốt rác dọc con đường xóm 9, thôn 3 và kè biển Phước Thể.

Dù  đã ở độ “thất thập cổ lai hy” (72 tuổi), nhưng từ nhiều năm qua ông Hồ Cửu ở thôn 3, xã Phước Thể, huyện Tuy Phong vẫn âm thầm, tự nguyện thu gom rác thải dọc kè biển và thôn xóm, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp.  Nhìn chiếc xe thô sơ tự sắm đẩy rác của ông dán lên 2 dòng chữ “Hỡi cô xóm 9, thôn 3/Cớ sao nước thải lại đổ ra ngoài đường”, chúng tôi càng trân quý việc ông làm.

Như nhiều nơi khác, tình trạng vứt rác thải bừa bãi gây mất vệ sinh, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái diễn ra khá phổ biến. Ở khu kè biển thôn 2 và thôn 3 của xã Phước Thể, nạn vứt rác, đổ nước thải sinh hoạt ra biển  gây mất vệ sinh môi trường cũng ở trong thực trạng đó. Sống trong điều kiện môi trường như vậy sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, ông nghĩ mình phải làm một việc gì đó để thay đổi thói quen không tốt của người dân. Nghĩ là làm, hàng ngày trên tay cầm chiếc cào cỏ và một cái thùng, từ sáng sớm ông Hồ Cửu đi dọc theo kè biển nơi ông ở để thu gom rác thải. Ở dọc bờ kè, chỗ  nào có rác là ông đến thu gom, từ các loại rác thải đến xác cá, động vật chết... Ban đầu thấy ông  nhặt rác, cả gia đình ai cũng phản đối vì lo lắng cho sức khỏe của ông, biết gia đình lo nhưng ông chỉ cười và nói: “Mình làm việc đó để môi trường biển sạch hơn”. Cứ âm thầm, đều đặn từ sáng sớm đến chiều tối, ông Cửu đẩy xe 3 bánh kéo rác đến nơi tập kết rồi đốt và xem đây như là việc làm bình thường của mình.

Không dừng ở việc làm sạch môi trường, năm 2017 khi xã Phước Thể phát động phong trào thực hiện chương trình ánh sáng nông thôn, ông Hồ Cửu cũng đã tự nguyện đóng góp gần 3 triệu đồng tiền để mua các bóng điện thắp sáng những con đường hẻm. Cách ông nghĩ khá đơn giản mình làm vậy để bà con, các cháu đi lại dễ dàng hơn, có ánh sáng ban đêm sẽ hạn chế được các tệ nạn xã hội. Ở cái tuổi xưa nay hiếm, việc ông làm không phải lấy thành tích, ghi công trạng mà vì cuộc sống tốt đẹp, yên bình cho người dân ở vùng biển này.

                
Ông Hồ Cửu vẫn rong ruổi trên các tuyến    đường thôn xóm thu gom rác thải.

Năm 2017, ông Hồ Cửu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen “ vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chung sức chung lòng xây dựng nông thôn mới xã Phước Thể”, Ban Điều hành Dự án Rùa biển Hòn Cau cũng đã ghi nhận ông  “đã có những đóng góp trong công tác vệ sinh môi trường tại xã Phước Thể và Dự án bảo vệ Rùa biển phục vụ phát triển du lịch sinh thái. Điều đáng mừng là những việc làm của ông đã đánh thức được người dân nơi đây tự giác giữ gìn vệ sinh thôn xóm, và bảo vệ vùng biền xanh, sạch đẹp hơn.

ĐÌNH HÒA



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
U 70 bảo vệ môi trường