Theo dõi trên

Ứng phó biến đổi khí hậu: Mỗi người dân là một tuyên truyền viên

02/10/2018, 09:19

BT- Chủ đề “Nước và cuộc sống” là cuộc thi viết được Ban quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị biến đổi khí hậu tại tỉnh Bình Thuận phối hợp với Huyện đoàn Bắc Bình tổ chức trao giải vào quý II năm 2018. Tác phẩm “Giá trị của nước - những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và những vấn đề chung cần hướng đến” của tác giả Nguyễn Mạnh Tường Huy (ở Sông Lũy, Bắc Bình) được ban tổ chức đánh giá cao và đạt giải nhì tại cuộc thi (không có giải nhất).

                
Một buổi tuyên truyền về BĐKH cho học sinh    huyện Bắc Bình.

Mở đầu bài viết, Tường Huy - tác giả đạt giải đã nói lên cảm nhận của mình về biến đổi khí hậu tác động đến môi trường sống của triệu sinh vật, như hiện tượng trái đất nóng lên, sự dâng cao của mực nước biển, thiên tai...

Tại Bình Thuận, việc khan hiếm nước sinh hoạt đã xuất hiện ở một số vùng, hiện tượng nước biển dâng, xâm nhập mặn, nước ngầm bị ô nhiễm vẫn xảy ra… Những đợt phát động chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu, để chúng ta nhận thấy giá trị của việc giữ gìn và bảo vệ những nguồn tài nguyên thiên nhiên, tất cả ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cộng đồng, vùng miền và sự phát triển của xã hội trong bối cảnh xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó phải chú trọng đến sự khan hiếm về nguồn tài nguyên nước.

Bài viết của Tường Huy còn phản ánh được thực trạng giếng nước cạn vào mùa khô tại xã Sông Bình, Bình An (Bắc Bình), cảnh hôi thối của rác khi một số người ý thức kém cứ xả súc vật chết, rác thải vào miệng giếng, xem như giếng là hố chôn rác khi không còn khả năng cung cấp nước phục vụ sinh hoạt…  Tác giả bài viết đã phấn khởi khi biết ban điều phối dự án quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu Bình Thuận đầu tư 2 hệ thống cấp nước sinh hoạt khoảng 14 tỷ đồng tại xã Bình An, Sông Bình, dự án dự kiến đưa vào sử dụng vào cuối năm 2018. Dự án bàn giao cho địa phương sẽ mang nguồn nước sinh hoạt hàng ngày cho người dân được ổn định và đảm bảo vệ sinh.

Với những giải pháp đề ra đã được ban tổ chức ghi nhận, trong đó có một số đề xuất về đổi mới phương thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tầm hiểu biết của người dân về tài nguyên nước, tạo sự chuyển biến trong hành động. Trong đó, phải phối hợp với Mặt trận các đoàn thể xây dựng mô hình liên kết về công tác vận động trong dân thích ứng với biến đổi khí hậu. Cảnh báo những hậu quả của việc thiếu nước, sa mạc hóa và biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sức khỏe và sự sống trên trái đất. Đặc biệt phải xử phạt nghiêm những trường hợp gây tác động xấu đến tài nguyên thiên nhiên, môi trường, phá rừng...

Hồng Châu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ứng phó biến đổi khí hậu: Mỗi người dân là một tuyên truyền viên