Theo dõi trên

Vào mùa thu hoạch kiệu tết

19/01/2018, 10:16 - Lượt đọc: 48

 BTO- Chỉ còn gần tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, những ngày này, người nông dân trồng kiệu ở thị xã La Gi đã bắt đầu vào mùa thu hoạch để phục vụ  thị trường tết.

                
      Thu hoạch kiệu sáng 19/1

 Củ kiệu sau khi thu hoạch, được các thương lái thu mua đưa đi các chợ đầu mối các tỉnh và thành phố Hồ Chí Minh, một phần được bán tại thị trường ở địa phương.

 Ở xã Tân Phước, ngoài những nông dân là người địa phương, còn có một số người từ các tỉnh miền tây lên thuê đất trồng kiệu từ đầu tháng 7.

 Tuy nhiên, so với các năm trước, diện tích trồng kiệu năm nay giảm đáng kể, do thời tiết không thuận lợi, người nông dân e ngại bị thất thu. Nhưng ngược lại, năng suất củ lại cao hơn.

“So với năm ngoái, tôi đã giảm diện tích thuê gần một nữa, vì thời tiết năm vừa rồi mưa nhiều, nước ngập, bồi lấp nhiều vùng đất, sau khi thu hoạch, trừ tất cả chi phí, anh không còn lời được bao nhiêu. Năm nay, tuy diện tích thấp hơn nhưng năng suất đạt gần bằng tổng năng suất thu hoạch năm rồi”, Anh Nguyễn Văn Út, người tỉnh Đồng Tháp lên Tân Phước thuê đất trồng kiệu cho biết.

                
   
      Anh Nguyễn Thành Thái, nông dân thôn Mũi Đá thuê người thu hoạch    kiệu

 Anh Nguyễn Thành Thái, nông dân thôn Mũi Đá, xã Tân Phước, người có kinh nghiệm trồng kiệu lâu năm cũng cho hay, năm nay gia đình anh trồng 1 ha, năng suất 1 tấn/sào, giá bán tùy loại, từ 35.000đ đến 45.000đ/ ký, mấy ngày trước giá còn cao hơn, tới 55.000đ/ký.

 Ở xã Tân Phước, có khoảng 20 hộ trồng kiệu phục vụ nhu cầu tết, diện tích hơn 30 ha. Anh Nguyễn Văn Đức, thôn Mũi Đá trồng hơn 3 ha, thu hoạch 1,5 tấn/sào. Lãi lớn, năm nay gia đình anh ăn tết lớn!

 Trồng kiệu phục vụ thị trường tết, còn giải quyết được nhiều việc làm thường xuyên cho các lao động tại địa phương, từ ngày làm đất, xuống giống, chăm sóc, làm cỏ... suốt mấy tháng đến khi thu hoạch.

 Lê Long



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vào mùa thu hoạch kiệu tết