Theo dõi trên

Vay tiêu dùng trả góp cuối năm: Dao hai lưỡi

29/01/2018, 09:56

BT- Giữa “cơn bão” khuyến mại khủng nhân dịp cuối năm của hình thức vay mua sắm trả góp, người tiêu dùng cần cân nhắc để tận dụng những ưu điểm, đồng thời giảm thiểu tới mức tối đa những rủi ro có thể phát sinh.

                
Vay trả góp luôn được quảng cáo rộng rãi    tại các siêu thị điện máy, cửa hàng viễn thông.

Rộn ràng khuyến mại cuối năm

Tặng vàng SJC, bộ đôi iPhone 8, xe máy Honda Vision, lì xì tiền mặt,… là những món quà đầy hấp dẫn mà Công ty tài chính FE Credit gửi tặng khách hàng trong chương trình khuyến mãi “Ước gì được nấy, Tết triệu điều may” từ nay đến Tết Nguyên đán (15/2). Đây là chương trình khuyến mại lớn nhất trong năm của FE Credit và cũng là lớn nhất trong số các công ty tài chính (CTTC) với tổng giá trị giải thưởng lên đến 3,2 tỷ đồng.

Các CTTC khác như Home Credit, HD Saison, ACS… cũng không chịu ngồi yên khi tung ra nhiều chương trình khuyến mại đa dạng nhằm cạnh tranh thị phần như tặng quà, trả trước 0 đồng, hoàn tiền mặt khi vay… Các công ty này thường phối hợp cùng các siêu thị điện máy, đơn vị viễn thông, công ty công nghệ để tặng quà là hiện vật, giảm cước phí, tăng chất lượng dịch vụ, tăng tiện ích khi sử dụng, giảm chi phí thời gian... khi mua sắm. Đặc biệt, trong đợt cao điểm mua sắm cuối năm, nhiều khách hàng đã lựa chọn hình thức vay trả góp để sắm sửa vật dụng trong nhà đón tết vui xuân. Chị Ngọc Hân (phường Phú Trinh) vừa mua chiếc xe máy Honda Visson hơn 40 triệu đồng thông qua hình thức trả góp. Chị đưa trước 10 triệu đồng, số tiền còn lại chị trả hàng tháng trong vòng 1 năm. Nhẩm tính, chị cho biết sau khi thanh toán hết nợ, chiếc xe Visson có giá gần 60 triệu đồng.

Có thể thấy, giữa “cơn bão” khuyến mại của các CTTC, người tiêu dùng là đối tượng được lợi hơn cả, bởi việc tiếp cận các CTTC và các khoản vay từ các đơn vị này đang trở nên dễ dàng và “dễ thở” hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, chính sự dễ dàng này khiến hình thức vay vốn tiêu dùng trở thành con dao hai lưỡi mà các khách hàng cần hết sức tỉnh táo và thận trọng trước khi ký kết hợp đồng vay, tránh lâm vào tình cảnh dở khóc, dở cười vì không đủ khả năng trả nợ.

 Hãy là người tiêu dùng thông minh

Dễ dàng thấy, đối tượng chính của hình thức vay trả góp của các CTTC là những người có thu nhập trung bình và thấp hoặc không ổn định, sinh viên, tiểu thương, công chức, công nhân, nông dân,… Những người này thường có nhu cầu mua sắm khá lớn nhưng lại chưa có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Vì vậy, khi thấy hình thức cho vay tiêu dùng từ các CTTC dễ tiếp cận, thủ tục đơn giản, không rườm rà như ngân hàng, không rủi ro như vay “chợ đen”, nhiều người đã tìm đến vay mặc dù bản thân không thực sự cần món tiền đó hoặc đi vay mà không có phương án trả nợ. Sau một thời gian, ngoài khoản nợ gốc và lãi cần trả, những người nợ quá hạn còn phải chịu nhiều khoản phí phạt, khiến món nợ ngày càng “phình” ra và bị mất phương hướng trong vòng luẩn quẩn “nợ chồng nợ”.

Trước vấn đề này, các chuyên gia tài chính khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng trước khi ký kết hợp đồng vay vốn từ các CTTC, tránh nguy cơ “bút sa gà chết”. Hiện nay lãi suất trong hạn cho vay tiêu dùng khoảng 30%, nhưng bị quá hạn sẽ tăng lên 45%, khiến người tiêu dùng rất khó trả hết nợ. Đối với những khoản vay nhỏ lẻ, dễ dàng trả nợ thì hoàn toàn có thể chấp nhận lãi suất cao. Để ra quyết định vay vốn tiêu dùng, khách hàng cần cân nhắc sự cần thiết của khoản vay, khả năng trả nợ, hiểu rõ về quyền và trách nhiệm của mình đối với khoản vay, đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng, đặc biệt là các điều khoản thanh toán, số tiền phải trả và thời hạn trả nợ.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vay tiêu dùng trả góp cuối năm: Dao hai lưỡi