Theo dõi trên

Vì một môi trường không rác thải nhựa

12/06/2019, 08:29 - Lượt đọc: 66

BT- Những chai nhựa, hộp nhựa, túi nilon… được sử dụng khá phổ biến, từ cửa hàng nhỏ lẻ đến các siêu thị và những trung tâm thương mại lớn. Tuy nhiên, với tính chất khó phân hủy trong điều kiện tự nhiên nên rác thải nhựa đã gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và hệ sinh thái...

                
      
Các bạn đoàn viên thanh niên tham gia dọn    dẹp vệ sinh, thu gom rác thải nhựa tại bãi biển Đồi Dương.

 Nguy cơ rác thải nhựa

Với ưu điểm bền, chắc, tiện dụng và giá thành thấp nên hiện nay tại các cửa hàng, quán ăn, chợ… đa phần đều sử dụng túi nilon, đồ nhựa để bao gói thức ăn, phục vụ khách hàng. Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường sử dụng 5 – 7 túi nilon các loại mỗi ngày. Như vậy, tính ra hàng triệu túi nilon đã được sử dụng và thải ra môi trường mỗi ngày. Với đặc tính bền vững tự nhiên, mỗi chiếc túi nilon tưởng như nhỏ bé, mỏng manh lại có quá trình phân hủy có thể kéo dài từ 500 năm đến 1.000 năm nếu không bị tác động của ánh sáng mặt trời.

Sự tồn tại của rác thải nhựa, túi nilon trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước. Bởi khi lẫn vào đất sẽ làm thay đổi tính chất vật lý của đất, gây xói mòn, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, ngăn cản ôxy đi qua đất ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng. Nếu túi nilon, rác thải nhựa bị vứt xuống ao, hồ, sông ngòi sẽ làm tắc nghẽn cống, kênh, rãnh, gây ứ đọng nước thải và ngập úng dẫn đến sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh. Sự nguy hại của rác thải nhựa không chỉ làm nghẹt hệ thống cống, kênh, rãnh và suy giảm hệ sinh thái mà còn gây ra những tổn hại cho sức khỏe của con người. Tình trạng ô nhiễm vi  chất nhựa nằm lẫn trong nguồn nước ngầm, nước mặt và nước uống, thực phẩm, chuỗi thức ăn, chuỗi sản phẩm chăm sóc sức khỏe… hiện nay đã rất nghiêm trọng. Và theo các chuỗi này, vi chất nhựa sẽ đi vào cơ thể con người, gây nên nhiều bệnh nan y. 

 Thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần

Ô nhiễm rác thải nhựa, đặc biệt là ô nhiễm rác thải nhựa đại dương đã trở thành vấn đề cấp bách toàn cầu. Vì vậy, giảm thiểu chất thải từ nhựa, nilon đã trở thành yêu cầu cấp bách, bắt đầu từ việc giảm thiểu tiêu thụ các sản phẩm nhựa và nilon khó phân hủy, đặc biệt là các sản phẩm nhựa dùng một lần.

Cùng chung tay với cả nước tham gia phong trào chống rác thải nhựa, hưởng ứng Ngày môi trường thế giới (5/6), Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, Tháng hành động vì môi trường. Sáng ngày 9/6, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Công ty Cổ phần Xăng dầu Bình Thuận tổ chức lễ phát động “Ngày chủ nhật xanh” và hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” năm 2019. Để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng một lần các sản phẩm từ nhựa, túi nilon khó phân hủy. Anh Nguyễn Hoài Trung – Phó Bí thư Tỉnh đoàn đã kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên, các cơ quan ban ngành, doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay chống rác thải nhựa bằng những hành động cụ thể, thiết thực như tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của chất thải nhựa, túi nilon đối với môi trường, sinh vật và sức khỏe con người. Bên cạnh đó, phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” với sự tham gia trực tiếp của cộng đồng, vận động đoàn viên thanh niên bắt đầu từ các chi đoàn tại cơ quan, doanh nghiệp từ bỏ hành vi, thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần. Khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường. Đồng thời, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên, đề cao tinh thần tự nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất; hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển các sản phẩm có thể tự phân hủy, tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

Có mặt cùng 200 bạn đoàn viên thanh niên, tình nguyện viên tham gia dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải nhựa tại bãi biển Đồi Dương - Thương Chánh (thành phố Phan Thiết), bạn Nguyễn Nhật Hoàng cảm thấy đây là một hoạt động nhiều ý nghĩa vì với tình trạng rác thải nhựa tràn lan gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe của chúng ta. Chính vì vậy, toàn xã hội cần chung tay xử lý các vấn đề về rác thải, nhất là rác thải nhựa, để Bình Thuận hướng tới một môi trường du lịch xanh bền vững.

 Ngọc Hân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì một môi trường không rác thải nhựa