Theo dõi trên

Vì sao bệnh sởi chưa khống chế được?

06/06/2019, 10:07

BT- Từ đầu năm đến nay, số ca mắc bệnh sởi tại tỉnh tăng vọt. Nếu các biện pháp phòng, chống không được thực hiện chặt chẽ hơn;  dự báo, số ca bệnh tiếp tục gia tăng nữa trong thời gian tới.

Nếu năm 2018, toàn tỉnh có 6 người mắc bệnh sởi, thì 5 tháng đầu năm 2019 ghi nhận 230 bệnh nhân mắc sởi và chưa có trường hợp tử vong; trong đó 96 ca dương tính vi rút sởi, số còn lại sốt phát ban nghi sởi. Số mắc này tăng 224 ca, tương ứng 38,3 lần so với cả năm 2018. Hơn thế nữa, bệnh sởi xuất hiện tại nhiều tỉnh, thành phố khác; rộng hơn nữa bệnh gia tăng nhiều quốc gia trên thế giới. Không năm ngoài tình hình chung, số liệu trên chứng minh số ca mắc sởi tại Bình Thuận tăng vọt, gấp nhiều lần. Dự báo, số ca bệnh tiếp tục gia tăng nữa trong thời gian tới, nếu các biện pháp phòng, chống không được thực hiện chặt chẽ hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, tỷ lệ tiêm vắc xin sởi – rubella hàng năm đều đạt tỷ lệ cao. Trong số đó, số trẻ em chưa được tiêm chủng hoặc đã tiêm chủng nhưng không có miễn dịch phòng bệnh, thì tích lũy qua các năm. Một khi số lượng này đủ lớn, tạo khoảng trống miễn dịch trong cộng đồng kết hợp sự di chuyển giao lưu sẽ không tránh khỏi sự lây nhiễm bệnh khi tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh

Trước tình hình bệnh sởi tăng cao, Sở Y tế triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi vùng nguy cơ cao, góp phần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi, rubella trong cộng đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tổng số 74.428 trẻ thì chỉ có 22.400 trẻ  của các huyện Hàm Thuận Nam, Tuy Phong, Tánh Linh được tiêm vắc xin bổ sung; chiếm tỷ lệ 30,1% của toàn tỉnh. Còn khoảng 52.028 trẻ vẫn chưa được tiêm. Vì vậy, bệnh sởi chưa được khống chế.

Bác sĩ Trần Thị Ngọc Phượng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, giải thích: Do thiếu nguồn cung ứng vắc xin từ tuyến trên, đợt 1 trung tâm tiếp nhận 34.400 liều vắc xin sởi - rubella đủ cung cấp cho 3 huyện. Mãi đến tuần đầu của tháng 6, trung tâm vừa mới tiếp nhận thêm hơn 57.000 liều và sẽ thực hiện việc tiêm cho số trẻ của các huyện khác.

Với tình hình bệnh sởi gia tăng, để chủ động phòng chống bệnh này, bác sĩ Phượng khuyến cáo người dân cần chủ động đưa trẻ tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng sởi, đúng lịch theo quy định tại trạm y tế gần nhất.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao bệnh sởi chưa khống chế được?