Theo dõi trên

Vì sao chưa ngăn chặn được việc treo, dán quảng cáo trái phép?

31/03/2019, 09:43

Treo, dán quảng cáo tràn lan

Thành phố Phan Thiết – Trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, song mỹ quan đô thị, nhất là nơi công cộng, hai bên các tuyến đường chính còn nhiều phản cảm do các loại hình quảng cáo, rao vặt gia tăng treo, dán tràn lan. Rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp biến cây xanh, bờ tường, cột điện thành nơi treo, dán, vẽ quảng cáo, rao vặt làm mất mỹ quan đô thị và gây bức xúc trong nhân dân. Sau khi có văn bản số 3.050 ngày 25/7/2018 của UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường quản lý, tổ chức hoạt động quảng cáo, rao vặt, chỉnh trang đô thị thì thành phố Phan Thiết đã phối hợp với các sở, ngành của tỉnh tập trung thực hiện xóa quảng cáo, rao vặt trái phép. Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng địa phương Phan Thiết tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn. Qua đó, đã tháo bỏ nhiều bảng hiệu, băng rôn quảng cáo không đúng quy định. Đồng thời, xác định 60 số điện thoại quảng cáo, rao vặt không đúng quy định để xử lý. Bên cạnh đó, sở Thông tin - Truyền thông cũng có văn bản gửi các doanh nghiệp cảnh báo các thuê bao di động quảng cáo, rao vặt không đúng quy định do sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cung cấp. Sau khi cảnh báo bằng tin nhắn nếu thuê bao còn tiếp tục vi phạm sẽ khóa một chiều đến, nếu tái phạm sẽ khóa hai chiều điện thoại di động. UBND thành phố Phan Thiết đã chỉ đạo xã, phường huy động các lực lượng gỡ bỏ, tẩy xóa các nội dung quảng cáo, rao vặt không đúng quy định…Với những giải pháp nói trên tình hình quảng cáo, rao vặt treo dán trái phép tại nơi công cộng, khu dân cư cuối năm 2018 đã giảm hẳn. Tuy nhiên, Gần đây, tình hình treo, dán quảng cáo, rao vặt trái phép có chiều hướng tái diễn tại các khu dân cư, địa bàn nông thôn, hai bên đường phố gây mất mỹ quan đô thị.

Thanh niên gỡ bỏ quảng cáo dán trên cột điện đường Lê Lợi (Phan Thiết)

Cần quy hoạch khu vực quảng cáo miễn phí.

Trong những ngày cuối tháng 3/2019 trên đường Tuyên Quang, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Thủ Khoa Huân, Phạm Hùng… chúng tôi bắt gặp hai nhóm thanh niên mang khẩu trang treo, dán các tờ rơi “cho vay tiền không thế chấp” của các nhóm hoạt động “tín dụng đen” trên nhiều cột điện, cây xanh ven đường, nhiều người đi đường phản ứng, nhưng hành động treo, dán của họ quá nhanh…

Một nguyên nhân dẫn đến quảng cáo rao vặt tràn lan là do các địa phương chưa xây dựng các điểm, khu quảng cáo, rao vặt miễn phí tại xã, phường, khu dân cư để tạo điều kiện, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo, rao vặt. Mặt khác, ý thức chấp hành luật pháp của một số tổ chức, cá nhân chưa cao, thực hiện quảng cáo, rao vặt tràn lan. Đối tượng trực tiếp dán quảng cáo, rao vặt đa số là sinh viên, người lao động có thu nhập thấp, thường thực hiện lén lút vào ban đêm hoặc sáng sớm nên các lực lượng chức năng khó phát hiện, kiểm tra, xử lý; một số trường hợp bị kiểm tra thì họ không mang theo giấy tờ tùy thân, nên xử lý hành chính gặp nhiều trở ngại. Mặt khác, không xác định được chủ thể vi phạm (doanh nghiệp, cá nhân có sản phẩm quảng cáo) do người thực hiện treo, dán quảng cáo là người làm thuê, không biết sản phẩm quảng cáo là ai. Khi cơ quan chức năng liên lạc số điện thoại thì chủ sản phẩm né tránh, không chịu nhận.. Từ đó, trở ngại trong việc xử phạt đúng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân vi phạm. Một nguyên nhân khác là sự quản lý và phối hợp giữa địa phương và ngành chức năng trong công tác kiểm tra vẫn chưa hiệu quả; mức chế tài xử phạt vi phạm chưa đủ mạnh để răn đe; việc kiểm tra, xử lý thiếu liên tục, chặt chẽ làm cho tình hình quảng cáo, rao vặt tồn tại và tiếp tục tái diễn…

    
      “Phạt tiền từ   200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo;   phạt từ 5000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm,   hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi (treo dán, vẽ quảng cáo   trên cột điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng) làm   ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn  giao thông, xã hội” (Nghị định   28/2017/NĐ-CP).

Trước thực trạng nói trên, thiết nghĩ các địa phương cần đẩy mạnh thực hiện văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Trong đó, đẩy mạnh tần suất kiểm tra, phát hiện, xử lý; nâng cao ý thức khả năng tự quản lý của các cấp, ngành, khu phố và cộng đồng dân cư; có biện pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ hoạt động quảng cáo, rao vặt hợp pháp thông qua việc bố trí các điểm, khu vực để quảng cáo miễn phí nhằm tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo đúng quy định. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Hồ Nhật  



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao chưa ngăn chặn được việc treo, dán quảng cáo trái phép?