Đời sống Cập nhật lúc 09:28:10 27/02/2019  (Lượt xem:  4452 )
Vì sao tàu hỏa liên tục bị trật

Vì sao tàu hỏa liên tục bị trật bánh?

BT- Chưa đầy 2 tháng kể từ khi bước sang năm mới 2019, đường sắt qua địa bàn tỉnh đã xảy ra liên tiếp 2 vụ tàu hỏa bị trật bánh. Dù chưa có kết luận chính thức nào được đưa ra, song hệ thống đường ray cũ kỹ thì đang trong tình trạng báo động.

Tàu hàng trật bánh tại ga Suối Kiết.

Mới nhất vào sáng 19/2, tàu chở hàng A2 lưu thông hướng từ ga Sài Gòn đi ga Hà Nội, khi đến địa phận ga Suối Kiết (thuộc xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) đã bị trật đường ray. Dù lái tàu đã hãm tốc độ khẩn cấp nhưng tàu vẫn bị lướt kéo dài qua cột hiệu vào ga Suối Kiết. Sự cố làm trật bánh 3 toa xe, trong đó một toa xe bị đổ bên cạnh đường ray, khiến tuyến đường sắt Bắc – Nam bị tê liệt hoàn toàn. Trước đó, rạng sáng 27/1, đoàn tàu mang số hiệu SE1 chạy hướng Hà Nội đi TP. Hồ Chí Minh đến lý trình Km 1465 + 700 thuộc khu ga Sông Lòng Sông (huyện Tuy Phong) thì trật bánh toa xe số 5, làm ảnh hưởng đến hoạt động của các đoàn tàu khác và làm chậm tàu hơn 14 tiếng. Những sự cố nói trên tuy không gây thiệt hại về người, nhưng đã làm hư hỏng nhiều kết cấu đường sắt, toa xe và khiến hành khách lo ngại về sự an toàn khi lựa chọn đi lại bằng tuyến đường này.

Được biết, Bình Thuận là địa phương có tuyến đường sắt dài nhất nước với 175 km, ngoài ra còn có 9,7 km đường nhánh từ ga Bình Thuận về ga Phan Thiết, đi qua 14 ga, trong đó có 5 ga đón khách phục vụ nhu cầu đi lại của người dân địa phương gồm: Ma Lâm, Sông Mao, Phan Thiết, Bình Thuận, Suối Kiết.

Theo ông Huỳnh Ngọc Thanh – Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, nhu cầu tăng chuyến, tăng tốc độ chạy tàu khiến hạ tầng quá tải có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến những sự cố trật bánh tàu trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi vẫn là do hệ thống hạ tầng đường sắt đã lạc hậu, trong đó đường ray hiện nay đã quá cũ, bị vôi hóa và bản thân các toa xe cũng cũ. Nhiều năm nay hạ tầng, thiết bị đường sắt đang ngày càng xuống cấp nhưng vẫn chưa được thay mới, nâng cấp…

Trên thực tế, hệ thống đường ray đường sắt Bắc - Nam vẫn đang sử dụng nguyên trạng từ khi được Pháp xây dựng cách đây 100 năm, trong đó mới chỉ có một số đoạn tuyến được nâng cấp, sửa chữa thay thế tà vẹt... nhưng vẫn còn hàng trăm cây số đường sắt trong tình trạng chưa một lần sửa chữa, hàng trăm cầu đường sắt yếu, không chỉ kéo giảm tốc độ chạy tàu, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từng cho biết việc kiểm tra chất lượng ray có vấn đề hay không rất khó. Lâu nay, đường sắt Việt Nam vẫn đang dùng máy siêu âm ray để phát hiện ray không đảm bảo chất lượng, từ đó tiến hành thay thế. Tuy nhiên, việc siêu âm được tiến hành theo định kỳ hoặc trọng điểm do lượng ray rất lớn. Những ray tật này không thể phát hiện lỗi, tật bằng mắt thường. Đây là vấn đề đau đầu trong quản lý chất lượng hạ tầng đường sắt, vì khối lượng ray cũ hiện nay quá lớn nhưng không có kinh phí để thay thế cùng một lúc.

“Về phần trách nhiệm của địa phương, bên cạnh việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, thời gian tới sẽ tiếp tục theo dõi. Nếu vẫn xảy ra các sự cố tương tự, Ban ATGT tỉnh sẽ có văn bản tham mưu UBND tỉnh trình Cục đường sắt quan tâm, tăng cường việc duy tu, bảo trì và nâng cấp kết cấu hạ tầng nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu” - ông Thanh cho biết thêm.   

Khánh Chi

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Rớt nước mắt với hoàn cảnh gia đình chị Yến

BTO- “Mẹ ơi, sao mẹ lâu về thế. Mẹ ơi, sao ba và ông nội bị bệnh hoài. Mẹ ơi, con thích một chiếc cặp mới màu hồng thiệt lớn, có cả bánh xe, kéo đi như mấy bạn…”.

Xem chi tiết
Chế độ tử tuất đối với người hưởng lương hưu

 BTO- Một số bạn đọc Báo Bình Thuận hỏi: Khi người đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân của người mất sẽ được hưởng chế độ tử tuất như thế nào ? Vấn đề trên, Bảo hiểm Xã hội tỉnh trả lời như sau: Khi người đang hưởng lương hưu mất thì thân nhân của người mất sẽ được hưởng chế độ tử tuất các quyền lợi:

Xem chi tiết
Có tuyển chọn công dân được đào tạo ở các ngành ngoài vào quân đội và Công an nhân dân?

BTO - Cho tôi hỏi là hiện nay Bộ Quốc Phòng và Bộ Công An có tuyển công dân (cụ thể là nữ) học 2 ngành Luật và Sư phạm (cụ thể là môn Tiếng Anh) được đào tạo từ các trường ngoài Công An, Quân Đội để vào công tác như Công an, Bộ đội chính quy không?

Xem chi tiết
Nỗi sợ hãi mang tên “xe buýt”

BT- Nhiều người tham gia giao thông luôn coi xe buýt là “hung thần” trên đường phố, nhất là ở những đoạn đường hẹp, đông người hoặc những giờ cao điểm. Chạy lấn làn đường, chạy tốc độ cao và luôn luôn ép những phương tiện giao thông nhỏ như xe máy - xe đạp khi đến trạm… luôn là nỗi ám ảnh mà xe buýt mang lại.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Cảnh giác chiêu trò lừa đảo mới

BT- Mới đây, một người bán quầy hàng trái cây trên đường Đinh Tiên Hoàng (TP. Phan Thiết) bị 2 người nước ngoài lợi dụng sự sơ hở của người bán hàng lấy trộm tiền.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533