Theo dõi trên

Vì sao Thiện Nghiệp thiếu nước sạch?

11/03/2019, 08:51 - Lượt đọc: 78

 BT- Với nhiều bàu chứa nước, có nhà máy cung cấp nước sạch, nhưng hàng trăm hộ dân xã Thiện Nghiệp (Phan Thiết) đang phải mua nước sinh hoạt. Điệp khúc thiếu nước vẫn diễn ra mỗi khi mùa khô đến.

 Mua nước giá cao

“Mặc dù người dân xây hồ hoặc mua thùng nhựa để trữ nước, sử dụng nước một cách tiết kiệm, nhưng thường thiếu nước ngay vào thời điểm trước Tết Nguyên đán. Nghĩa là mùa mưa vừa dứt không bao lâu thì khô hạn ập đến ngay. Hiện nay, gia đình tôi phải mua nước giếng do xe bồn chở tới tận nhà bán lại, với giá tiền khoảng 300.000 đồng cho 4 khối nước”, bà Nguyễn Thị Nga (thôn Thiện An) cho biết.

Theo gia đình bà Trần Thị Kha (thôn Thiện An), Thiện An và một phần thôn Thiện Bình nằm trên đồi cao, ống cấp nước nhỏ. Vì thế, áp lực nước không thể đẩy lên cao khi mùa khô đến, các gia đình phải mua nước giá cao và tiết kiệm nước từng tí một. Tận dụng nước tắm, giặt để dội rửa nhà cửa, chuồng trại… nước rửa chén, rửa rau để tưới cây trong vườn… Tương tự nhiều gia đình khác của thôn Thiện An và Thiện Bình cũng phải mua nước hoặc chở nước giếng từ thôn khác về sử dụng và tận dụng nguồn nước sau sử dụng. Với gia đình không có điều kiện thì sử dụng nguồn nước thô từ bàu. 

Người dân mua nước từ xe bồn trữ vào lu mái. Ảnh: N.Lân

Theo UBND xã Thiện Nghiệp, với xã nông thôn mới (NTM), nước sạch và vệ sinh môi trường (17.1) là một trong những tiêu chí quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Bộ tiêu chí mới quy định (17.1) tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy định ≥ 98% và nước sạch theo quy định ≥ 65%. Trong khi đó, toàn xã có 1.619 hộ, thì có khoảng 50% tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch. Cụ thể, hiện hơn 400 hộ dân tại 2 thôn Thiện An và Thiện Bình trên đồi cao hiện đang bị thiếu nước; 1/2 số hộ thôn Thiện Bình, 2/3 số hộ thôn Thiện Trung và toàn thôn Thiện Hòa chưa lắp đặt tuyến ống cấp nước, đồng nghĩa chưa có nước sạch để sử dụng.

Nhà máy “quá tải”

Nếu các năm trước nguồn nước mặt và nước ngầm tại bàu Chát bị thiếu hụt dẫn đến tình trạng nhà máy không có đủ nước thô sản xuất nước sạch cung ứng cho người dân xã Thiện Nghiệp. Sau khi bàu Chát được nạo vét, nhà máy cung cấp nước sạch không còn thiếu nước thô, nhưng công suất không đáp ứng nhu cầu của người dân cần khoảng 1.500m3/ ngày. Đó là chia sẻ của ông Trần Ngọc Hận - Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp.

Nhà máy cung cấp nước sạch tại Thiện Nghiệp, ban đầu có công suất 220 m3/ngày đêm, sử dụng nguồn nước ngầm từ các giếng đào của bàu Chát, phục vụ nước sinh hoạt cho xã Thiện Nghiệp và phường Hàm Tiến. Sau đó nâng công suất của hệ thống này là 507m3/ngày đêm, nhưng công suất hoạt động thực tế vượt 800m3/ngày đêm. Trong khi đó, sự gia tăng dân số cơ học kéo theo các nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt cũng tăng. Từ số liệu và phân tích trên cho thấy nhà máy cung cấp nước tại xã hiện chưa đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân.

Sẽ nâng cấp nhà máy

Địa hình Thiện Nghiệp gò đồi nhấp nhô, không có sông suối tự nhiên, chỉ có nguồn nước nhỉ trong vắt quanh năm từ động cát, khe đá của núi chảy qua bàu Sen, bàu Ron, bàu Quy, bàu Chát, bàu Nổi , bàu Chai… cũng là nơi điều tiết vào mùa mưa và trữ nước vào mùa khô của thôn cung cấp nguồn nước tưới. Ngoài sử dụng nước tưới ruộng vườn, người dân còn dùng trong sinh hoạt. Trong số đó, bàu Quy, bàu Chát, bàu Nổi, bàu Chai là nơi có lượng nước mặt và nước ngầm khá lớn, theo thời gian sức chứa giảm dần (do chưa được nạo vét). Năm 2019, khắc phục tình trạng thiếu nguồn nước thô nhờ nạo vét bàu Chát; hiện nay chuẩn bị nạo vét bàu Chai. Dự kiến, bàu Nổi được cải tạo lại trong năm 2020, ông Hận cho biết thêm.

Để giải quyết bài toán thiếu nước cho xã Thiện Nghiệp, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng hệ thống nước Thiện Nghiệp gồm đầu tư tuyến ống cấp nước cho khu vực dân cư chưa có tuyến ống; nâng cấp nhà máy nước để tăng công suất cấp nước với cụm xử lý lắng lọc công suất khoảng 40m3/h, bể chứa nước trạm bơm cấp 2 dung tích khoảng 250m3…  Dự kiến tổng mức đầu tư dự án 11 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2019 – 2020 và sau năm 2020.

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Thiện Nghiệp thiếu nước sạch?