Theo dõi trên

Vì sự bình yên

03/06/2021, 09:07 - Lượt đọc: 6

BT- “Có trường hợp không biết chữ, không biết kê khai mình phải giúp, anh em phải hướng dẫn kỹ, thậm chí họ nói và các em phải ghi lại giùm. Nhiều trường hợp kê khai lộn xộn, phải viết lại. Chặt đầu này, nhưng sẽ an toàn và dễ kiểm soát về sau” – chị Nguyễn Thị Lan, cán bộ y tế Trạm kiểm soát Tiến Lợi chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Lan hướng dẫn tài xế khai báo y tế.

“Tới sáng…”

Khuya, đêm đầu tiên ở chốt Tiến Thành, trên đường gần như chẳng còn ai qua lại. Mới kích hoạt, nên các thành viên chỉ đầy đủ về con người, cái barie, nhiệt kế, nước sát khuẩn… “Liệu địa điểm này có ổn, vì ban ngày sẽ rất nắng, anh em nên nghiên cứu lại nơi nào khác cho phù hợp hơn và không bị bỏ sót việc kiểm dịch”. Lời động viên của ông Phan Nguyễn Hoàng Tân - Chủ tịch UBND thành phố đã tiếp thêm động lực cho anh em đứng chốt trong một đêm rất muộn với áp lực đè nặng vào thời điểm dịch phức tạp. “Đêm đó, cả đội “chơi” tới sáng. Sau đó, anh mới phân công lại cho mọi người theo ca 8 tiếng, để anh chị tranh thủ nghỉ ngơi và tiếp tục công việc. Anh thì vừa phải tham gia ở chốt, vừa phải xử lý án. Nói chung 2 bên đều phải chạy hết, vì cái chung thôi em” - Đại úy Huỳnh Ngọc Kin – Trưởng chốt Tiến Thành chia sẻ.

Ngay sau đó, địa điểm được dời về thôn Tiến An (Tiến Thành), vì nơi đây có những con đường tắt, nếu không đặt ở đây rất dễ sơ suất. Khu vực Tiến An có dự án lớn đang triển khai xây dựng, lượng lớn công nhân ở đây từ các tỉnh khác đổ về nên đã biến khu này trở nên nhộn nhịp hơn bình thường. Chốt đặt trước hội trường thôn Tiến An là nhà vòm, 1 cái bàn để khai báo y tế. “Nói chung cũng tạm ổn rồi em, công việc cũng đã bắt đầu, nhưng lo cho anh em không có chỗ ngả lưng. Vài ngày thì được, chứ lâu dài nhiều anh em sẽ chịu không nổi. Lực lượng y tế có 3 người thay phiên nhau, ăn uống thì tới bữa tự túc. Gần đây cũng có quán xá cứ kêu đại mà ăn. Nhiều khi vừa kêu xong, thì phải vào việc, ra thì tô phở nó nguội, nở hết trơn, nhưng anh em cứ húp vội” - chị Nguyễn Thị Hạnh, chốt phó chia sẻ.

Nếu như ở mấy chốt kiểm dịch nằm trên tuyến quốc lộ ngay ngã ba vào thành phố ít lượng xe, thì  chốt Tiến Lợi gần như tất bật. “Lượng xe ra vào nơi đây đông đúc lắm, nên phải chặt chẽ. Giờ thì tạm ổn chứ đêm đầu tiên anh em phải thức trắng. Cơ sở vật chất hiện vẫn thiếu trang thiết bị cần thiết. Kiểm soát phương tiện không hết đối với xe máy, vì nhiều xe khách đổ khách ngoài quốc lộ cho xe máy chở vào trung tâm, khai báo y tế nhiều khi không trung thực” - Đại úy Nguyễn Anh Trung, Trưởng chốt Tiến Lợi, chia sẻ khi vừa thay ca cho đồng đội. Trên cái bàn inox, nơi làm việc của các thành viên là mấy ổ bánh mì nguội ngắt vừa được anh Trung “tăng cường” nhưng không ai ăn kịp vì lượng xe phải kiểm tra liên tục.

 Vì sự bình yên

“Nhiều trường hợp khai báo y tế không đầu không đuôi, phải khai lại. Có trường hợp không biết chữ nhân viên y tế phải hỗ trợ viết giùm. Tài xế thì không nhớ cụ thể mình đến địa phương đó, địa chỉ là gì, nên thật sự khó khăn cho việc kiểm soát” - chị Nguyễn Thị Lan, Trưởng Trạm Y tế xã Tiến Lợi chia sẻ.

Đến 00 phút ngày 1/6/2021, TP. Phan Thiết đang có 813 người nước ngoài lưu trú. Thông tin từ Ban Chỉ đạo TP. Phan Thiết cũng cho hay, các trường hợp trên đã được kiểm tra thân nhiệt ban đầu và có biện pháp quản lý tại nơi lưu trú, hiện chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu về sức khỏe liên quan đến Covid-19. Với tần suất làm việc của 9 chốt kiểm soát phòng chống dịch đã kiểm tra 740 lượt xe, 1.555 lượt người, sức khỏe ổn định, bước đầu giữ bình yên cho thành phố đến giờ phút này. 

Thành phố đã bước sang ngày thứ 3, kể từ khi kích hoạt các chốt kiểm soát dịch ở những cửa ngõ ra vào thành phố. Ban ngày nắng hầm hập, ướt đẫm quân phục. Đêm thì tất bật. Ở các chốt kiểm soát, anh em kiểm soát quân sự, công an giao thông, dân quân tự vệ, cán bộ y tế đang vì 2 chữ: Bình yên. Ngộ lắm! Đôi khi chữ bình yên ấy được thắp lên ở một góc xa nào đó ngoài thành phố chẳng ai thấy được. Lặng lẽ cười cùng nhau, chia sẻ cùng nhau của những người nhỏ bé, nhỏ bé với sự thênh thang của đường phố. Với sự bủa vây tứ bề của dịch bệnh, nhìn lại hình ảnh của những con người trong đêm, ở thời điểm không còn bóng xe qua lại. Họ đơn độc bên vệ đường, cũng vì 2 chữ: Bình yên.

Ghi chép: Quang Nhân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sự bình yên