Theo dõi trên

Việc cấm bà Mai bán thịt heo, thịt bò liệu có đúng pháp luật?

12/07/2017, 09:49 - Lượt đọc: 78

BT- Năm 2012, bà Nguyễn Thị Mai, phường Phú Thủy, Phan Thiết đã hợp đồng với Ban quản lý chợ Phú Thủy quản lý, sử dụng ki-ốt số 4, với diện tích 6m2 để bán thịt gà, thịt heo, thịt bò và được Phòng Tài chính - Kế hoạch Phan Thiết cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tại chợ Phú Thủy, với ngành nghề bán thịt gà, thịt heo, thịt bò.

Bất ngờ, vào ngày 25/4/2017, Ban quản lý chợ Phú Thủy chỉ cho bà Nguyễn Thị Mai bán thịt gà, không được bán thịt heo, thịt bò, vì lý do bán thịt heo, thịt bò không đúng quy định và khu vực đã sắp xếp trong chợ Phú Thủy. Quá bức xúc, bà Mai làm đơn kiến nghị lên các ngành chức năng phường, thành phố. Ngày 10/5/2017, UBND phường Phú Thủy đã tổ chức cuộc họp giải quyết đơn kiến nghị của bà Mai và ra Thông báo số 70/UBND-TB, kết luận: Hợp đồng quản lý, sử dụng ki ốt số 4 tại chợ Phú Thủy giữa Ban quản lý chợ Phú Thủy với bà Nguyễn Thị Mai lại ghi các mặt hàng kinh doanh khác nhau. Bản hợp đồng do bà Mai lưu giữ ghi mặt hàng gà sạch, heo, bò, còn hợp đồng do Ban quản lý chợ Phú Thủy lưu giữ lại ghi mặt hàng gà sạch. Để xác định tính pháp lý của 2 bản hợp đồng trên, UBND phường Phú Thủy yêu cầu Ban quản lý chợ Phú Thủy và bà Nguyễn Thị Mai nộp lại bản hợp đồng chính cho phường để gửi đến các cơ quan chức năng thẩm định tính pháp lý của 2 bản hợp đồng nêu trên. Thời gian chậm nhất ngày 13/5/2017. Qua kiểm tra việc bố trí các mặt hàng buôn bán  tại chợ Phú Thủy cho thấy:  Ki-ốt số 4 của bà Mai hợp đồng quản lý, sử dụng thuộc dãy ki ốt loại 1, phía Bắc đường nội bộ trong chợ được quy hoạch ngành hàng thực phẩm khô, gạo, tạp hóa, không bố trí ngành hàng thực phẩm tươi sống. Việc bà Mai buôn bán mặt hàng thực phẩm tươi sống là không đúng với quy hoạch ngành hàng tại chợ Phú Thủy. Tuy nhiên, vào năm 2008, khi bố trí các ngành hàng tại chợ Phú Thủy không bố trí mặt hàng gà sạch. Do đó, Ban quản lý chợ Phú Thủy đã ký hợp đồng  với bà Mai bán mặt hàng gà sạch, heo, bò tại ki ốt số 4 và tạm thời được chấp nhận. Riêng mặt hàng thịt heo, thịt bò, bà Mai đã có giấy phép kinh doanh, nhưng UBND phường Phú Thủy cho rằng, bà Mai phải chấp hành khu vực đã sắp xếp bán gà sạch và yêu cầu bà Mai không được bán mặt hàng thịt heo, thịt bò tại ki ốt số 4 ở chợ Phú Thủy. Nếu bà Mai vẫn tiếp tục bán mặt hàng thịt heo, thịt bò tại ki ốt số 4 chợ Phú Thủy thì yêu cầu Ban quản lý chợ Phú Thủy xử lý theo thẩm quyền. Đến ngày 11/5/2017, Ban quản lý chợ Phú Thủy đã ra Thông báo số 13/TB-BQL với nội dung: Từ ngày 12/5/2017, nếu bà Mai vẫn tiếp tục bán thịt heo, thịt bò tại ki ốt số 4, Ban quản lý chợ Phú Thủy sẽ tiến hành thu hồi thịt heo và bà Mai không nhận lại số thịt heo bị thu hồi để hư hỏng thì Ban quản lý chợ sẽ tiêu hủy thịt heo, không chịu trách nhiệm về thiệt hại kinh tế.  Ngày 12/5/2017, Ban quản lý chợ Phú Thủy đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, tịch thu 24,6 kg thịt heo của bà Mai, vì lý do bà Mai không chấp hành Thông báo số 70/UBND-TB của UBND phường Phú Thủy…

Qua sự việc trên chúng tôi nhận thấy: Bà Mai đã có giấy chứng nhận  đăng ký kinh doanh các mặt hàng thịt gà, thịt heo, thịt bò và đã được Ban quản lý chợ Phú Thủy bố trí, hợp đồng quản lý, sử dụng ki ốt số 4 tại chợ Phú Thủy để bán thịt gà, thịt heo, thịt bò từ năm 2008 đến nay. Nhưng đến tháng 4/2017, Ban quản lý chợ Phú Thủy lại thay đổi mặt hàng kinh doanh của bà Mai chỉ cho bán gà sạch, không cho bán thịt heo, thịt bò, gây bức xúc cho bà Mai. Sau khi có đơn kiến nghị của bà Mai, UBND phường Phú Thủy đã tổ chức cuộc họp thống nhất nhờ các ngành chức năng thẩm định tính pháp lý của 2 bản hợp đồng quản lý, sử dụng ki ốt số 4 tại chợ Phú Thủy của bà Mai và Ban quản lý chợ Phú Thủy để xác định bà Mai chỉ bán một mặt hàng hay 3 mặt hàng thịt gà, thịt heo, thịt bò. Khi các ngành chức năng chưa thẩm định tính pháp lý của 2 bản hợp đồng trên, UBND phường Phú Thủy lại yêu cầu bà Mai không được bán mặt hàng thịt heo, thịt bò tại ki-ốt số 4 tại chợ Phú Thủy là chưa hợp tình, hợp lý. Trong khi đó, bà Mai đã có giấy chứng nhận kinh doanh các mặt hàng thịt gà, thịt heo, thịt bò tại chợ Phú Thủy. Vả lại, bà Mai còn có quyền khiếu nại vấn đề này lên UBND TP. Phan Thiết để xem xét, giải quyết rồi mới thực hiện cấm hay không cấm bà Mai bán thịt heo, thịt bò.

T. Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Việc cấm bà Mai bán thịt heo, thịt bò liệu có đúng pháp luật?