Theo dõi trên

Vĩnh Hanh với mô hình điểm an toàn giao thông

22/01/2019, 09:06

BT- Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ủy ban MTTQ xã Phú Lạc (Tuy Phong) đã xây dựng mô hình điểm khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở thôn Vĩnh Hanh.

                
   Diễu hành tuyên truyền an toàn giao thông.

Vĩnh Hanh là thôn có khá đông đồng bào dân tộc Chăm, Kinh cùng sinh sống ở 4 xóm, với 5 tổ tự quản, đa số bà con làm nghề nông. Thôn nằm dọc theo tuyến quốc lộ 1A với chiều dài gần 1 km và một tuyến hương lộ dài 580m. Trong thôn có 3 tuyến đường chính và 32 tuyến đường nhánh. Tại ngã ba, điểm giao cắt với QL 1A, nơi người dân thường xuyên qua lại lưu thông hàng ngày, vào những vụ sản xuất và thu hoạch là một điểm đen về tai nạn giao thông. Tại đây hàng năm đều xảy ra ít nhất 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng gây chết người. Tuyến hương lộ Liên Hương – Vĩnh Hanh xuống cấp nặng, tuy được dặm vá nhưng vẫn lồi lõm, “ổ voi” vì lượng xe quá tải lưu thông trên đoạn đường này rất nhiều và thường xuyên. Toàn thôn có 525 hộ thì 99% trong số đó có ít nhất 1 xe gắn máy. 

Trở ngại nữa là thôn có 35 tuyến đường nhưng mới được đầu tư bê tông hóa 20 tuyến, những tuyến còn lại đường đất, sình lầy. Đến mùa mưa bà con, nhất là học sinh đi lại rất khó khăn, còn mùa thu hoạch, nhiều hộ tận dụng ngay lòng đường hương lộ để phơi nông sản gây khó khăn cho việc lưu thông. Đường nội thôn lại bị một số hộ lấn chiếm lòng, lề đường để dựng lều quán, nguy cơ xảy ra va quẹt giao thông rất cao. 

Trước tình hình đó, ngay khi được chọn làm điểm xây dựng mô hình, Ban điều hành thôn đã đề ra kế hoạch tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay xây dựng môi trường nông thôn an toàn, không vi phạm an toàn giao thông. Ông Đàng Thanh Niên – Trưởng Ban vận động thôn Vĩnh Hanh cho biết: Trước tiên, ban vận động đưa nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” hàng năm. Xem việc chấp hành và thực hiện là một trong những nội dung bình xét công nhận gia đình văn hóa, thôn văn hóa. Tổ chức học tập đến đâu cho người dân đăng ký cam kết thực hiện đến đó và thường xuyên kiểm tra kết quả đăng ký. Phát động phong trào ở các tổ tự quản, xóm và ký giao ước thi đua “Tổ tự quản an toàn giao thông”, “Đoạn đường tự quản”, “Tổ tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông”. Đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, người có uy tín trong cộng đồng, họ tộc. Bởi chính họ sẽ động viên, tuyên truyền, tổ chức tốt cho bà con, con cháu trong dòng họ chấp hành nghiêm những quy định pháp luật về Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông.

Cùng với đó trong các cuộc họp, thăm hỏi, thường xuyên lồng ghép nói chuyện về nếp sống văn hóa, ứng xử khi tham gia giao thông. Phổ biến các văn bản pháp luật quy định bảo đảm trật tự an toàn như không trồng cây nông nghiệp trong phạm vi hành lang an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ, không uống rượu bia trước và trong khi điều khiển các phương tiện, không điều khiển xe mô tô, xe máy khi không có đủ các loại giấy tờ theo quy định, không tham gia, cổ vũ đua xe trái phép. Vận động đóng góp nâng cấp, cải tạo đường nông thôn gắn thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới...

Dù mới triển khai và đi vào hoạt động 2 tháng nhưng mô hình khu dân cư đảm bảo đảm trật tự ATGT ở thôn Vĩnh Hanh đã mang lại hiệu quả ban đầu. Nhờ tích cực tuyên truyền, vận động nên các tuyến đường trong khu dân cư đã thông thoáng hơn, ý thức tham gia giao thông của người dân nâng lên rõ rệt, cụ thể bằng việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy, ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, từ đó góp phần hạn chế va chạm, tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.   

  Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vĩnh Hanh với mô hình điểm an toàn giao thông