Theo dõi trên

Vịt thả đồng ở Đức Linh chết hàng loạt

24/02/2017, 15:56

BTO - Gần một tháng qua, tại các xã Đức Tài, Đức Chính của huyện Đức Linh đã xảy ra tình trạng vịt chết hàng loạt, làm nhiều hộ chăn nuôi điêu đứng. Dịch bệnh xuất hiện chủ yếu trên các đàn vịt thả đồng. Nguyên nhân ban đầu được xác định, vịt chết do bệnh dịch tả. Ngành chức năng của huyện Đức Linh đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch bệnh. 

Chăn nuôi gia cầm là nghề gắn liền với cuộc sống của người nông dân tại huyện Đức Linh. Thế nhưng, gần 1 tháng trở lại đây người chăn nuôi trên địa bàn phải đối mặt với nhiều khó khăn khi tình trạng vịt chết hàng loạt ở những hộ nuôi thả chạy đồng. Trong đó, có hộ bị chết gần 5.000 con vịt từ 30 đến 45 ngày tuổi, thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng. Các hộ chăn nuôi cho biết, ban đầu vịt có các biểu hiện như: vàng mắt, thần kinh không ổn định, phân trắng hoặc phân xanh. Bệnh lây rất nhanh, vịt chết hàng loạt trong một thời gian ngắn.Tình trạng trên, khiến nhiều hộ chăn nuôi khác lo lắng. Anh Võ Đỗ Tuấn Anh, khu phố 5, thị trấn Đức Tài cho biết: “Nhìn thấy nhiều hộ chăn nuôi vịt bị bệnh dịch tả gây thiệt hại nặng nên gia đình tôi rất lo lắng. Mấy ngày qua, tôi đã đi mua các loại thuốc để về tiêm phòng ngừa cho 3.000 con vịt đẻ của gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Tố Nga, Trưởng trạm thú y huyện Đức Linh cho biết: Sau khi xảy ra tình trạng vịt thả đồng chết hàng loạt, người chăn nuôi đã báo cho Trạm thú y huyện. Nhận được tin báo, Trạm thú y huyện đã phối hợp với Chi Cục thú y tỉnh mổ lấy mẫu xét nghiệm để gửi vào cơ quan Thú y vùng IV. Qua kiểm tra  đã có kết luận, những đàn vịt trên mắc bệnh dịch tả. Nguyên nhân được xác định là đàn vịt đã chết trong thời gian qua chưa được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh.

Theo Phòng Nông nghiệp huyện Đức Linh, hiện nay trong môi trường chăn nuôi ở các xã trên địa bàn huyện đang tồn tại virus gây bệnh tả vịt. Đặc biệt đối với những khu vực có số lượng vịt chủ yếu là thả đồng Đức Tài, Đức Chính… Qua thống kê, hầu hết những đàn vịt bị dịch tả ở các địa phương này từ đầu năm đến nay đều không được tiêm phòng vacxin tả hoặc tiêm không đúng quy trình nên kháng thể thấp, chỉ ở mức 40-50%, trong khi đó yêu cầu đặt ra là phải đạt từ 70% trở lên. Vì vậy, lúc thời tiết chuyển mùa, những đàn vịt này có sức đề kháng kém rất dễ bị virus này tấn công gây nhiễm dịch bệnh tả. Đồng thời, do chăn thả trên các đồng ruộng nên có nhiều đàn vịt bị nhiễm bệnh dịch tả vẫn chuyển đồng và đã lây lan mầm bệnh cho khu vực chăn nuôi khác. Ông Nguyễn Minh Nghị, phó trưởng phòng Nông nghiệp cho biết: “Đã chỉ đạo cán bộ thú y các xã, thị trấn tăng cường giám sát dịch bệnh đến từng hộ, nhất là hộ nuôi thủy cầm. Đặc biệt ở các khu vực có nguy cơ cao sẽ vận động nhân dân tiêu độc khử trùng chuồng trại. Đối với  số vịt bị chết, huyện cũng đã chỉ đạo địa phương đào hố tiêu hủy. Đồng thời vận động các hộ chăn nuôi ý thức hơn trong việc tiêm phòng ngừa cho đàn gia cầm”.

Toàn huyện Đức Linh hiện có 535 ngàn con gia cầm, thủy cầm. Hiện, chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng ước lượng số vịt chết cũng vào khoảng 6.000 con. Vấn đề lo ngại nhất hiện nay là dù được hướng dẫn nhưng nhiều hộ nuôi vẫn không thực hiện việc tiêu hủy xác vịt chết kịp thời. Vẫn còn nhiều xác vịt nổi trên mặt nước tại khu vực nuôi và hai bên bờ, bốc mùi hôi thối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, rất dễ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Vì vậy, người chăn nuôi cần nâng cao hơn ý thức phòng chống dịch bệnh trên đàn gia cầm của mình. Khi phát hiện gia súc, gia cầm chết thực hiện tiêu huỷ ngay. 

         
 
              
    
              
    
 

Ngọc Diệp



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vịt thả đồng ở Đức Linh chết hàng loạt