Theo dõi trên

Vợ chồng anh Nghĩa cần một mái nhà che mưa nắng

22/03/2018, 10:12 - Lượt đọc: 12

BTO- Không có đất sản xuất, vợ chồng anh Nghĩa phải đi làm thuê quanh năm. Công việc lúc có lúc không nên năm nào gia đình anh Nghĩa cũng bị đói giáp hạt. Không có tiền xây nhà kiên cố, vợ chồng anh Nghĩa đành dựng tạm ngôi nhà vách nứa để có chỗ che mưa che nắng…

 Chúng tôi đến nhà anh Trần Văn Nghĩa (ở thôn 4, xã Đức Bình, huyện Tánh Linh) vào lúc 8 giờ sáng. Với những người nông dân khác thì thời gian này họ đã đi làm. Nhưng với vợ chồng anh Nghĩa thì khác. Vợ chồng anh không có một tấc đất chọi chim nên phải chờ người mướn mới có việc để làm. Hôm nay không ai mướn nên vợ chồng anh ngồi bó gối trước nhà. Nói là nhà nhưng thực chất nơi ở của vợ chồng anh Nghĩa và con gái năm nay học lớp 3 không khác cái chòi người ta dựng để coi nương rẫy là mấy. Căn nhà mà vợ chồng anh Nghĩa rộng chừng 20m2 cao khoảng 2m, 4 vách được làm từ thân cây nứa đập dập rồi kết lại thành phên. Vì được làm từ thân cây nứa nên gió, nắng cứ “vô tư” vào nhà. “Mấy ngày nay, không có ai mướn nên cả hai vợ chồng bị thất nghiệp. Ở nhà cũng buồn lắm chứ nhưng vì không có đất sản xuất nên cũng không biết làm gì. Không có việc làm nên giờ gia đình cũng không có tiền mua gạo”, anh Nghĩa chia sẻ.

 Không có đất sản xuất, nguồn thu nhập chính của gia đình anh Nghĩa phụ thuộc vào những ngày công làm thuê cho người dân trong thôn. Nếu cả hai vợ chồng cũng đi làm thì một ngày vợ chồng anh thu nhập được 300 nghìn đồng. Nhưng một năm, thời gian đi làm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Vào mùa mưa, vợ chồng anh Nghĩa tranh thủ vào rừng chặt cây le về bán.

 Mỗi ngày như vậy 2 vợ chồng kiếm được khoảng 150 nghìn đồng. “Vợ chồng tôi chủ yếu làm thuê cho người dân trong xóm, có lúc đi tỉa mì, cuốc đất, bón phân… Nhưng công việc này theo mùa nên thu nhập không đủ để nuôi gia đình. Vào những tháng mùa khô, gia đình phải vay mượn người thân để mua gạo.” chị Thị Yến, vợ anh Nghĩa cho biết.  Vì quanh năm đi làm thuê nên người trong xóm vẫn gọi vui vợ chồng anh Nghĩa làm nghề “thợ đụng”. Đụng đâu làm đó, ai mướn gì cũng làm nhưng cái nghèo vẫn mãi đeo bám vợ chồng anh Nghĩa. 2 năm trước, thấy gia đình anh Nghĩa không có điện thắp sáng, đoàn thanh niên xã Đức Bình đã vận động mạnh thường quân lắp hệ thống điện cho gia đình, còn tiền điện năng hàng tháng cũng được miễn.

 Chúng tôi rời nhà anh Nghĩa khi ánh nắng của buối sáng xuyên qua vách nứa chiếu xuống nền nhà bằng đất những hình thù xiêu vẹo. Cố gắng làm ăn nhưng cái nghèo vẫn mãi đeo bám và  ước mơ có một ngôi nhà xây kiên cố của vợ chồng anh Nghĩa không biết khi nào mới thành hiện thực…

    
Hiện gia đình   anh Nghĩa đang cần sự giúp đỡ của xã hội để ổn định cuộc sống. Mọi sự   giúp đỡ trường hợp của anh Trần Văn Nghĩa xin liên hệ phòng Bạn Đọc –   Báo Bình Thuận qua số điện thoại: 02523822866   hoặc chuyển tiền vào Quỹ Tấm lòng vàng Báo Bình Thuận qua số tài khoản:   112000016795 tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam chi nhánh Bình   Thuận (Viettinbank),   khi chuyển   ghi rõ nội dung: ủng hộ anh Trần Văn Nghĩa. Xin trân trọng cảm ơn quý   bạn đọc!

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vợ chồng anh Nghĩa cần một mái nhà che mưa nắng