Theo dõi trên

Vực dậy xã nghèo Vĩnh Tân

04/01/2017, 08:24

BT - Là  xã địa đầu của Bình Thuận về hướng Bắc, giáp tỉnh Ninh Thuận, Vĩnh Tân đang chuyển mình mạnh mẽ. Một vùng đất nằm sát biển nổi tiếng khô hạn nhất tỉnh nay sầm uất với các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, góp phần “thay da đổi thịt” bộ mặt nông thôn.

Trong tiết trời se lạnh những ngày cuối năm, những cơn gió bấc cứ lồng lộng thổi. Đến Vĩnh Tân không còn cảm giác nóng rát đặc trưng mà thay vào đó là những vạt nắng dịu nhẹ như báo hiệu mùa xuân đang về. Ông Nguyễn Văn Tâm - Phó Chủ tịch UBND xã cởi mở trò chuyện với tôi về sự đổi thay của Vĩnh Tân.

         
   

         

         Một góc xã Vĩnh Tân    hôm nay.

Vĩnh Tân thành lập cách đây hơn 13 năm (2003) sau khi tách từ xã Vĩnh Hảo (cũ). Diện tích tự nhiên của xã hơn 5.900 ha, chiếm 7,42% diện tích toàn huyện. Những ngày đầu mới thành lập, kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội còn thiếu thốn trăm bề, đời sống người dân vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, thiên nhiên lại ban tặng cho Vĩnh Tân nhiều lợi thế tiềm năng về đất đai, tài nguyên, công nghiệp, du lịch, dịch vụ. Với mạng lưới giao thông thuận lợi với 22 km đường quốc lộ 1A, đường sắt Bắc Nam đi qua và bờ biển dài 15km có nhiều phong cảnh đẹp cũng như thuận lợi cho sự hình thành các nhà máy lớn, các cụm công nghiệp. Chính những lợi thế này, Vĩnh Tân đã trở thành môi trường đầu tư hấp dẫn đặc biệt đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, trong đó sự có mặt của một số tập đoàn kinh tế lớn. Điển hình hiện nay, Nhà nước đã chọn Vĩnh Tân để xây dựng trung tâm nhiệt điện lớn nhất cả nước, với 4 nhà máy, tổng công suất 5.600 MW, góp  phần  bảo đảm điện năng cho quốc gia trong những năm tới.

“Trước đây, người dân Vĩnh Tân sống chủ yếu bằng nghề nuôi tôm, còn nông nghiệp do không chủ động nguồn nước nên năng suất cây trồng đạt thấp. Song song sự hình thành đi vào hoạt động của các nhà máy nhiệt điện, kéo theo các hoạt động dịch vụ, kinh doanh du lịch phát triển góp phần tăng thu nhập người dân”, ông Tâm nói. Điều này thể hiện rõ nhất, chỉ sau 13 năm hình thành, đến nay Vĩnh Tân có đến 33 dự án đầu tư kinh doanh dịch vụ - du lịch. Ngoài ra, địa bàn xã còn có 86 cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động mỗi năm, thu hút nhiều du khách trong, ngoài tỉnh và du khách nước ngoài đến tham quan, nghỉ dưỡng. Từ đó, cải thiện thu nhập người dân, đến cuối năm 2015 thu nhập bình quân đầu người đạt 23 triệu đồng/người/ năm. Có thể thấy, cơ cấu kinh tế của xã chuyển dịch theo hướng tích cực, giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp, đồng thời tăng về công nghiệp - xây dựng, thương mại và dịch vụ. Đặc biệt, nhiều loại hình dịch vụ, kinh doanh, du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách tham quan. Các dịch vụ nhà nghỉ ổn định chủ yếu đáp ứng cho du lịch và nhà máy nhiệt điện. Một điểm nhấn đáng mừng nữa, việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn xã đã được khắc phục do Nhà máy nước Vĩnh Hảo đã đưa vào sử dụng. Tôi nhận thấy niềm vui trong ánh mắt vị Phó chủ tịch xã khi nói về vấn đề nước mùa hạn. Và hiểu rằng với sự quan tâm của chính quyền cấp trên, đây không chỉ là niềm vui của chính quyền địa phương mà còn đáp ứng mong mỏi bao năm của người dân vùng hạn. Nói về thế mạnh nông nghiệp ở Vĩnh Tân, không thể không nhắc đến là vùng trọng điểm nuôi tôm của tỉnh và cả nước, trong đó có hơn 100 cơ sở tôm giống với tổng diện tích 76,76 ha, sản lượng hàng năm trên 9 tỷ post. Tôm giống Vĩnh Tân là đơn vị lớn nhất trong Hiệp hội Tôm giống Bình Thuận…

Nhìn tổng thể, Vĩnh Tân hội tụ đầy đủ các thế mạnh về công nghiệp, tôm giống và du lịch. Những lợi thế này đã và đang mở ra nhiều triển vọng phát triển trong tương lai. Vấn đề còn lại là cần những cán bộ điều hành có tâm và có tài, để Vĩnh Tân sớm nên hình một đô thị, vùng kinh tế trọng điểm huyện Tuy Phong.

 Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tài sản trí tuệ hỗ trợ nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực
Sở hữu trí tuệ gắn với mục tiêu phát triển bền vững bằng sự đổi mới và sáng tạo là chủ đề hội nghị được Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) tổ chức trung tuần tháng tư, hưởng ứng chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024 là “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vực dậy xã nghèo Vĩnh Tân