Theo dõi trên

Vùng biển xâm thực Tiến Đức lại thêm nỗi lo

16/07/2018, 16:24

BTO- Cách đây gần 20 năm, người dân thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành không có khái niệm lo biển xâm thực, chỉ lo kiếm kế sinh nhai bằng nghề chài lưới và nghề bờ khác. Khi đó bãi biển Tiến Đức cách đường Trần Lê - tuyến đường huyết mạch dẫn vào thôn khá xa.

                
      Trụ điện đã được di dời sang bên đường

Những năm gần đây cuộc sống của họ đã bị đảo lộn khi biển xâm thực mạnh do ảnh hưởng của biển đổi khí hậu. Họ thường xuyên phải gánh chịu tác động nặng nề của triều cường, gió bão.

Nhiều gia đình mất nhà đã được tái định cư ổn định nơi ở mới (thôn Tiến Bình), số còn lại vẫn đang “bám trụ”. Theo người dân, thời điểm đáng sợ nhất, bắt đầu vào khoảng tháng 9 trở đi khi vào mùa gió Đông Bắc, nước biển dâng cao, sóng mạnh cuốn đi tất cả những gì có thể.

                
   
      Để lại hố sâu nguy cơ bức tử đường Trần Lê vào mùa mưa bão

Đây cũng là thời điểm, người dân lo gia cố, kè chắn lại khu vực nhà mình. Dù vậy, không ngăn được cơn sóng dữ, cả đoạn bờ biển của thôn đã bị xâm thực vào gần đường Trần Lê, có chỗ chỉ cách hơn 2m.

Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh, năm qua Công ty TNHH đầu tư Xây dựng Trường Phúc Hải -nhà đầu tư Dự án lấn biển sắp xếp lại khu dân cư và chỉnh trang đô thị phường Đức Long (bao gồm kè lấn biến đoạn thôn Tiến Đức) đã bỏ kinh phí khoảng 4 tỷ đồng xây dựng công trình kè mềm túi vải địa kỹ thuật công nghệ Hà Lan để ngăn sóng.  Ngoài việc lo biển xâm thực, hiện người dân đang lo hệ thống lưới điện trong khu vực bị ảnh hưởng biển xâm thực. Hàng loạt cột điện nằm trên đường Trần Lê, trong đó có đoạn biển xâm thực gần sát đường – nơi có cột điện. Bà Nguyễn Thị Thùy và chị Huỳnh Thị Phương ở tổ 1, thôn Tiến Đức cho biết, vừa qua họ mất ăn, mất ngủ vì cột điện sắp đổ vào nhà. Hiện cột điện đã di dời sang phía bên kia đường (phía núi), nhưng còn để lại hố sâu nguy hiểm.

                
   
      Một cột điện khác có nguy cơ đổ nếu không sớm di dời

Theo người dân, do biển xâm thực, kết hợp với nước mưa từ trên núi chảy theo ống cống xuống, khoét sâu vào chân cột điện, làm cho cột điện hổng chân. Ông Định Mãn – Chi hội trưởng chi hội Cựu chiến binh cho biết, thấy nguy hiểm, ông đã vội vàng gọi điện báo cho lãnh đạo UBND xã Tiến Thành và đã cử người xuống kiểm tra, đồng thời báo cho công ty điện lực. Hiện để lại cái hố sâu, khoảng 1,6m, nếu không lấp bằng cách đổ bê tông hoặc đá, nguy cơ biển xâm thực, cũng như mưa lớn sẽ làm sụp đoạn đường Trần Lê. Mùa mưa bão tới sẽ bức tử con đường này, không có đường đi lại. Hiện còn một cột điện nữa đang có nguy cơ đổ, đề nghị di dời để người dân an tâm.

Nói về nỗi lo của người dân, ông Lê Ngọc Thu – trưởng thôn Tiến Đức cho biết: người dân Tiến Đức đã rất lo lắng khi trụ điện trên đường Trần Lê bị ảnh hưởng biển xâm thực. Vừa qua có một trụ điện đã gần đổ vào nhà dân, rất may phát hiện sớm. Điện lực đã chuyển qua bên kia đường. Tuy nhiên, để lại hố sâu, rất nguy hiểm, tôi đã điện cho UBND xã đến kiểm tra báo cáo thành phố khắc phục để bảo vệ đường Trần Lê… đồng thời bảo đảm tính mạng cho bà con đêm hôm đi lại. Và đề nghị, kiểm tra lại toàn bộ thệ thống điện, cũng như cột điện trong khu vực để bảo đảm an toàn cho người dân vì mùa mưa bão đang đến.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng biển xâm thực Tiến Đức lại thêm nỗi lo