Theo dõi trên

Vùng hoa ngoại ô Phan Thiết tất bật vào vụ Tết

11/01/2020, 10:32 - Lượt đọc: 96

BTO- Những ngày cận Tết, hàng trăm hộ nông dân chuyên trồng hoa ở vùng ngoại ô TP Phan Thiết tất bật chăm chút tỉa lá, tạo dáng để cho ra thị trường những gốc hoa ưng ý nhất. Năm nay thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên đa số các vườn hoa của nông dân đều xanh tốt, được thương lái đặt mua từ sớm với giá ổn định.

                
      Bà Đồng Thị Bảy chăm chút các gốc hoa mào gà.

Là người có thâm niên trồng hoa tết hơn 40 năm tại thôn Tiến Thạnh, xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết, bà Đồng Thị Bảy chia sẻ thời tiết năm nay thuận lợi hơn hẳn các năm. Nếu như vài năm trước, mỗi vụ hoa Tết khu vườn của bà Bảy thường chịu tổn thất khoảng 20 – 30% do sâu bệnh, thời tiết thì năm nay hầu hết các gốc hoa đều phát triển tốt, ít hư hại. Để phục vụ Tết Nguyên đán năm nay, bà xuống giống hơn 3.500 gốc hoa các loại, chủ yếu là cúc, vạn thọ, mào gà, hướng dương… Hiện tại, nhiều luống hoa đã có các khu du lịch từ Mũi Né tìm đến để đặt mua trước. “Tôi thấy làm bông là sướng nhất á. Nếu so với công lao động một ngày 300, 400 ngàn chớ coi ra không bằng trồng bông Tết này, chỉ cần mình làm siêng là được. Năm nay mà bông tốt như thế này thì thu nhập phải tăng hơn mùa Tết năm ngoái 20 triệu”, bà Bảy nói.

                
      
      Ông Võ Văn Hồng phấn khởi vì các chậu trường sanh đang ra hoa đúng    Tết.

Cách vườn hoa của bà Bảy không xa, vợ chồng ông Võ Văn Hồng đang chăm chút cho 1.800 gốc vạn thọ trong vườn. Vạn thọ là loại hoa truyền thống của xứ biển Phan Thiết và được thị trường ưa chuộng. Nếu thuận lợi, dự kiến vụ hoa Tết này gia đình ông thu về gần 100 triệu đồng. “Năm ngoái chú trồng 1.000 chậu vạn thọ, nhưng mà nó hư hại hết 500 chậu. Năm nay trồng 1.800 chậu nhưng tới thời điềm này chưa bị hư hao gì hết, còn nguyên 100%”, ông Hồng cho biết.

 Vùng trồng hoa xã Tiến Lợi (TP Phan Thiết) hiện có hơn 200 hộ nông dân chuyên canh hoa, rau màu. Riêng vụ Tết, diện tích sản xuất thường lên đến 2 ha. Trước đây, khu vực này chủ yếu được nông dân sử dụng để trồng cây ngắn ngày, chủ yếu củ cải trắng. Tuy nhiên bắt đầu từ năm 2006, phong trào trồng hoa Tết lan rộng, giúp nông dân tăng thu nhập đáng kể. Từ vài chục hộ ban đầu nay đã tăng lên hơn 200 hộ. Ông Nguyễn Trọng Luân – Chủ tịch Hội Nông dân xã Tiến Lợi, TP Phan Thiết nói:“So với các cây trồng khác thì hoa vào mùa Tết đáp ứng nhu cầu nhiều, nên cho thu nhập cao hơn hẳn các cây trồng khác. Người dân trồng bán theo chậu, giá thấp nhất cũng từ 15 ngàn trở lên. Bà con trồng với số lượng nhiều sẽ cho hiệu quả kinh tế cao”.

                
         
      Bên cạnh các giống hoa truyền thống, hoa păng xê cũng được nhiều    nông dân Phan Thiết trồng phục vụ Tết.

Hiện tại, ngoài xã Tiến Lợi thì tại các vùng ngoại ô Phan Thiết như: Mũi Né, Thiện Nghiệp, Tiến Thành…vẫn còn có hơn 500 hộ nông dân trồng hoa phục vụ Tết. Thị trường tiêu thụ hoa ngoài các chợ truyền thống ở nội thành Phan Thiết thì các khu du lịch khu vực Hàm Tiến – Mũi Né cũng ưa chuộng các giống hoa được nông dân địa phương trồng.

HK



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vùng hoa ngoại ô Phan Thiết tất bật vào vụ Tết