Theo dõi trên

Vườn cúc Đại Đóa vào mùa tết

17/01/2020, 17:45

BTO- “…Nhận thấy thị trường La Gi rất chuộng cúc Đại Đóa vào mỗi dịp tết đến, anh Nghĩa lên tận Đà Lạt để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trồng loại hoa này bán tết…”

Trên mảnh đất vườn nhà  anh Cù Hữu Nghĩa và chị Hồ Thị Bích Thủy - khu phố 8, phường Phước Lộc (La Gi), nơi anh chị đã cùng nhau gắn bó 25 năm qua và nuôi dạy con cái được ăn học nên người.

Trước kia trồng rau màu, cuộc sống chỉ đủ đắp đổi qua ngày, phần vì thời tiết, khi thì thu nhập bấp bênh theo thời giá từng buổi chợ. Nhận thấy thị trường La Gi rất chuộng cúc Đại Đóa vào mỗi dịp tết đến, anh nảy sinh ý định trồng thử nghiệm. Từ đó, anh Nghĩa bắt đầu dò la các nhà vườn tại địa bàn thị xã và lên tận Đà Lạt để tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm trồng loại hoa này bán tết. Lấy cây giống tại Đà Lạt, rằm tháng 8 anh bắt đầu trồng. Năm nay, trên 2 sào đất, vợ chồng anh trồng 900 chậu cúc.

10 năm trồng cúc và chẳng phải lúc nào cũng thuận lợi, nhưng những lúc khó khăn, vợ chồng lại động viên nhau không nản chí. Không ngại chia sẻ từng công đoạn, làm giá thể, xuống giống, bón phân, chông đèn, bấm cành, cắt tỉa... để có một chậu cúc đẹp. Với nhiều bí quyết để kìm cho cây không làm nụ sớm, giai đoạn nào thì bấm thân để một gốc làm thành 2 nhánh to, lúc nào thì ngắt nụ để cây dồn dinh dưỡng nuôi một nụ trung tâm to khỏe để đảm bảo chất lượng bông tốt. Và 4 năm trở lại đây, thay vì dùng cọc tre như trước để định hình chậu cây cân đều thì anh Nghĩa dùng lưới căng, đối với anh, dùng lưới căng sẽ giảm chi phí rất nhiều, hơn nữa không làm ảnh hưởng đến bộ rể của cây.

Anh cho biết, việc trồng cúc không nặng nhọc, nhưng đòi hỏi rất nhiều công chăm sóc, các công đoạn cũng hết sức tỉ mỉ và đòi hỏi độ chuẩn xác tuyệt đối về thời gian mới đảm bảo cây nở đúng thời điểm và hoa có độ bền cao. Hiện, anh Nghĩa - chị Thủy đang tất bật giao hoa cho khách mối.

Chính trên mảnh đất vườn nhà, với những giọt mồ hôi và đôi tay chai sần... hai vợ chồng đã làm nên những mùa xuân.

Trúc My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cân đối nguồn nước để sản xuất vụ hè thu thuận lợi
Sau khi các địa phương cơ bản kết thúc vụ đông xuân, ngành nông nghiệp tỉnh đã triển khai kế hoạch sản xuất vụ hè thu năm 2024 chặt chẽ, với khung thời vụ gieo trồng từ nay đến giữa tháng 6. Hiện Bình Thuận đang đứng trước thực trạng thiếu hụt nguồn nước do hạn hán, vì vậy các địa phương cần nắm chắc diễn biến thời tiết, nguồn nước để có phương án bố trí sản xuất.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vườn cúc Đại Đóa vào mùa tết