Theo dõi trên

Xã nông thôn mới lại thiếu nước sạch mùa khô

09/04/2018, 09:06 - Lượt đọc: 24

BT - Đến hẹn lại lo, nỗi lo khát nước sinh hoạt, nước sạch mùa khô của người dân xã Thiện Nghiệp, Mương Mán, Tân Thuận lại bắt đầu. Đó là những xã được công nhận xã nông thôn mới (NTM), nhưng vẫn thiếu nước sạch.

Mở rộng tuyến ống và dự án tưới Phan Rí – Phan Thiết

    
  

    

  

    Trần Ngọc Hận

     (Chủ   tịch UBND  xã Thiện Nghiệp, Phan Thiết).

Nước sạch và vệ sinh môi trường (17.1) là một tiêu chí quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Theo tiêu chí 17.1, tỷ lệ hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 95% và nước sạch 60%. Thực tế kể từ khi Thiện Nghiệp về đích NTM, số hộ sử dụng nước sạch còn rất thấp, mới chỉ đạt  31%. Đến cuối năm 2017, nguồn nước hợp vệ sinh được đánh giá chưa đạt. Khi mùa khô đến, các mạch nước nhỉ tại vùng trũng như thôn Thiện Hòa, Thiện Trung và ½ thôn Thiện Bình cạn nước. Các thôn trên đồi cát như: Thiện An, Thiện Sơn, Thiện Bình… người dân phải mua nước giá cao tùy thuộc vào  đường gần xa. Nước uống và sinh hoạt khó khăn là vậy. Còn nước sản xuất, người dân chủ yếu dựa vào nước trời, có những năm lượng mưa ít thì sản lượng mùa vụ thất thu nhiều.

Trước mắt, UBND xã tuyên truyền vận động người dân xây hồ, hoặc mua thùng nhựa để trữ nước sử dụng vào mùa khô, sử dụng nước một cách tiết kiệm. Gần đây, UBND xã đề nghị Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường mở rộng thêm tuyến ống dẫn nước đến các thôn Thiện Bình, Thiện Hòa, Thiện Trung. Bên cạnh đó, người dân Thiện Nghiệp mong Nhà nước mở rộng dự án tưới Phan Rí - Phan Thiết đến Thiện Nghiệp, bởi Thiện Nghiệp giáp ranh với Hồng Phong. Khi nước về tới Hồng Phong, thêm một lần bơm tăng áp nữa, Thiện Nghiệp sẽ được giải hạn để có nguồn nước sinh hoạt lẫn sản xuất.  

Hơn 3.000 hộ dân thiếu nước sạch

    
  

    

  

    Nguyễn Ngọc Loan

     (Phó   Chủ tịch UBND xã Tân Thuận, Hàm Thuận Nam).

Mặc dù, xã Tân Thuận về đích xã NTM cuối năm 2015, nhưng “nợ” tiêu chí 17.1 về nước sạch bởi chưa có nguồn kinh phí đầu tư. Toàn xã có 3.418 hộ, trong đó có khoảng 3.100 hộ không có nước sạch để sử dụng, phải mua nước đóng chai hoặc nước giếng để uống và nấu nướng. Chỉ khoảng ½ số hộ của thôn Thanh Phong thụ hưởng được nguồn nước sạch từ xã Tân Thành (Hàm Thuận Nam), tương ứng khoảng 300 hộ.

Trước đây, dự án xây dựng nhà máy nước sạch tại Suối Ké, lấy nguồn nước từ suối này để sản xuất nước sạch đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên, theo thời gian, trữ lượng nguồn nước Suối Ké cũng khô kiệt vào mùa khô do khai thác tưới thanh long từ đầu nguồn. Dự kiến, cuối năm 2018, nhà máy nước sạch cũng như số tuyến ống nhánh còn lại sẽ được đầu tư với tổng kinh phí 34 tỷ đồng. Năm 2017, tuyến ống cấp nước từ thị trấn Thuận Nam về khu vực Suối Ké đã được đầu tư khoảng 6 tỷ đồng.

Đến hẹn lại lo

    
  

    

  

    Nguyễn Anh Phong

     (Bí   thư kiêm Chủ tịch UBND xã Mương Mán, Hàm Thuận Nam).

Tại xã Mương Mán, người dân kiến nghị nhiều lần trong các kỳ tiếp xúc cử tri về việc xây dựng nhà máy cấp nước. Bởi trước đó và sau 2 năm công nhận xã NTM, nhiều hộ dân vẫn sử dụng nước không hợp vệ sinh và thiếu nước sạch. Nguồn nước giếng thì bị nhiễm phèn, vôi khá nặng nên ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng nước sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, có một số giếng khoan không bị nhiễm phèn và vôi thì mạch nước lại ít.

Chi cục Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư công trình cấp nước xã Mương Mán - Hàm Thạnh có nhà máy đặt tại xã Hàm Thạnh, nhưng quá trình thực hiện còn chậm. Người dân thấp thỏm mong chờ sớm có nước sạch sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa có. Trong khi chờ đợi đầu tư nhà máy nước sạch, tình trạng thiếu nước vẫn diễn ra theo điệp khúc “đến hẹn lại lo”, nỗi lo khát nước sinh hoạt mùa khô. Để khắc phục, người dân cần có kế hoạch trữ nước, sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm.

Trang Hiếu



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xã nông thôn mới lại thiếu nước sạch mùa khô