Theo dõi trên

Xác định nhóm đối tượng để vận động tham gia Bảo hiểm Y tế

15/08/2020, 09:40

BTO - Tính đến tháng 7/2020, toàn tỉnh có 1.060.775người tham gia BHYT(bao gồm 70.646người dân Bình Thuận làm việc, học tập ngoài tỉnh), tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 85,6% dân số. Như vậy, để thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT 90% dân số Bình Thuận vào năm 2020 tại Quyết định 1167/2016 của Chính phủ, thì từ nay đến cuối năm 2020 phải phát triển hơn 4,4% dân số tham gia BHYT, tương đương 55.000 người.

Nhìn chung, số người thuộc nhóm đối tượng được được ngân sách Nhà nước đóng BHYT (trẻ em dưới 6 tuổi, người có công cách mạng, người thuộc hộ gia đình nghèo... )đã tham gia BHYT đạt 100%. Một số nhóm đối tượng tiềm năng cần tập trung phát triển tham gia BHYT trong thời gian đến như:  Nhóm các doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư; nhóm thuộc hộ gia đình cận nghèo; nhóm học sinh, sinh viên và nhóm tham gia BHYT theo hộ gia đình. Nhóm đối tượng người thuộc hộ gia đình cận nghèo mặc dù ngân sách Trung ương hỗ trợ 70% và tỉnh hỗ trợ 20%, 10% còn lại do người dân tự đóng (10% mức đóng tương đương là 80.460 đồng/thẻ/năm) nhưng đối tượng này vẫn chưa tham gia BHYT đạt 100%. Số người thuộc hộ gia đình cận nghèo là 58.875, đã tham gia BHYT là 54.739 người, đạt tỷ lệ 93,65%;nhóm học sinh, sinh viên tham gia BHYT năm học 2019-2020 là 227.494 em, đạt tỷ lệ 98,71% trên tổng số học sinh, sinh viên và số chưa tham gia là 2.988 em. Nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình trên toàn tỉnh chỉ đạt  25,3% dân số.

Với 4,4% dân số từ đây đến cuối năm phải tham gia BHYT là trách nhiệm hết sức nặng nề của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, ngành BHXH luôn chủ động thường xuyên phối hợp với các cơ quan truyền thông tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nội dung thiết thực cụ thể đối với từng nhóm đối tượng cần phát triển tham gia BHYT. Trước mắt trong tháng 8/2020, tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ thông tin, truyền thông cho viên chức, nhân viên ngành BHXH Bình Thuận năm 2020.

                
      Họp trực tuyến về chính sách BHXH, BHYT.

BHXH Bình Thuận đề nghị các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành quyết tâm vào cuộc, tích cực triển khai thực hiện chính sách BHYT bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực để phát triển đối tượng tham gia BHYT; tập trung chỉ đạo, kiểm tra các huyện có tỷ lệ tham gia BHYT thấp, tăng tỷ lệ bao phủ BHYT đối với một số nhóm đối tượng.Tăng cường phối hợp với các ngành có liên quan và Tổ công tác liên ngành của tỉnh thực hiện thanh tra, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp được tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ.Phối hợp với các cơ quan: Thuế, Kế hoạch và Đầu tư... để nắm bắt thông tin, xác định đối tượng nhằm tuyên truyền, vận động tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Người thuộc hộ gia đình cận nghèo, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ 10% mức đóng BHYT còn lại.Đồng thời, tùy vào điều kiện, khả năng ngân sách của từng địa phương để quyết định hỗ trợ kinh phí để mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo, phấn đấu đến cuối năm 2020 và những năm tiếp theo thành viên gia đình hộ cận nghèo tại địa phương được hỗ trợ  kinh phí để tham gia BHYT đạt 100%. Phối hợp Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trong việc triển khai đến UBND các xã, phường, thị trấn về quy trình đăng ký, thẩm định, xác nhận đối tượng; kịp thời hướng dẫn, thực hiện BHYT cho hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống trung bình.Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo phát triển học sinh, sinh viên tham gia BHYT tại mỗi cơ sở giáo dục đào tạo và thực hiện các giải pháp hữu hiệu, phấn đấu trong năm 2020 đạt tỷ lệ 100% học sinh, sinh viên tham gia BHYT; kiện toàn hệ thống y tế trường học, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai các chương trình chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên.

Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến phát triển đối tượng tham gia BHYT nói chung, tham gia BHYT hộ gia đình nói riêng theo hướng đơn giản, tạo thuận lợi cho người dân tham gia BHYT. Đánh giá hiệu quả hoạt động của Đại lý thu của xã, phường, thị trấn và Đại lý thu thông qua hệ thống Bưu điện, từ đó có kế hoạch và chủ động tổ chức hệ thống Đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả. Trước mắt phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường chỉ đạo nhân viên đại lý nâng cao trách nhiệm, quyết tâm phấn đấu phát triển đối tượng tham gia BHYT theo kế hoạch đề ra; phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; phát động phong trào thi đua nước rút từ nay đến cuối năm giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHYT cho từng xã, phường, thị trấn để phấn đấu thực hiện.

Phương Danh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xác định nhóm đối tượng để vận động tham gia Bảo hiểm Y tế