Theo dõi trên

Xây dựng Đội bốc xếp bến cá Phú Hải

06/09/2017, 08:54

BT - Nhiệm vụ của đội là bốc xếp sản phẩm thủy sản cho ngư dân và các hàng hóa khác theo yêu cầu của khách hàng. Đồng thời, phối hợp với Đội bảo vệ - thu phí Phú Hải giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, sắp xếp tàu thuyền, vệ sinh môi trường trong bến cá.

         
   

            

            Bốc xếp hàng hóa tại bến cá Phú Hải.

Tạo việc làm cho lao động

Chúng tôi đến bến cá Phú Hải (TP. Phan Thiết) khi đội bốc xếp với đồng phục màu áo đỏ đô rất dễ nhận diện. Đang vào thời gian nghỉ giải lao, nên việc gặp gỡ các đội viên khá dễ dàng. Ông Võ Trương Đạt - Phó ban điều hành (BĐH) khu tránh trú bão và bến cá Phú Hải giới thiệu với chúng tôi từng thành viên của các tổ, đồng thời cho biết, đội được thành lập từ năm 2014, đến nay có 87 đội viên chính thức và chia làm 4 tổ. Các đội viên bốc xếp đều là công dân trên địa bàn phường Thanh Hải (TP. Phan Thiết). Ngoài ra, một số người là phạm nhân đã hoàn lương, đang được cải huấn do Công an phường giới thiệu xuống Ban điều hành.

Gặp gỡ Nguyễn Tấn Phát - một trong số các đội viên, anh cho biết năm nay 24 tuổi, làm việc ở đây đã được 3 tháng. Do nghỉ học sớm, không có nghề nghiệp ổn định nên anh đã được người quen giới thiệu đến đội bốc xếp Phú Hải. Chia sẻ về thu nhập từ nghề bốc xếp này, Phát cho biết bình quân vào mùa vụ chính được 5 - 6 triệu đồng/tháng. Ngoài việc bốc xếp, những lúc có thời gian rảnh, Phát lại đi kiếm thêm thu nhập bằng nghề điện lạnh. Còn anh Huỳnh Liên (33 tuổi) đã làm việc ở bến cá này từ khi thành lập đến nay. Với kinh nghiệm và sự chăm chỉ của mình, thu nhập của anh Liên có nhiều tháng trên 10 triệu đồng. Riêng anh Nguyễn Thành Lai (38 tuổi) lại chia sẻ: “Trước đây tôi đã làm đủ nghề nhưng không ổn định, thu nhập bấp bênh. Từ khi tham gia đội bốc vác, bản thân cảm thấy tạm ổn định”.

Làm việc có tổ chức, trật tự

Ông Võ Trương Đạt tay cầm cuốn sổ lớn, có dán hình và thông tin, số thứ tự từng đội viên trong tổ bốc xếp, cho chúng tôi biết, đội bốc xếp chịu sự sắp xếp và quản lý trực tiếp của BĐH khu tránh trú bão và bến cá Phú Hải. Đội có lịch trực cụ thể cho từng tổ để đảm bảo luôn có đội viên bốc xếp tại cảng 24/24 giờ, tùy từng thời gian và mùa vụ để phục vụ khách hàng bốc dỡ hàng hóa, đảm bảo hàng hóa phải được bốc dỡ kịp thời và an toàn (hợp đồng, thỏa thuận với các thuyền). Đội viên bốc xếp Phú Hải phải có hồ sơ, lý lịch gửi Đội bảo vệ - thu phí Phú Hải để theo dõi, quản lý. Theo quy chế hoạt động, nếu đội viên nào chưa có hồ sơ lý lịch thì không được tham gia vào đội bốc xếp; không được thô lỗ, thiếu tôn trọng… Hàng tháng đội tổ chức sinh hoạt, BĐH cử người tham gia, theo dõi, giám sát. Hoạt động có thi đua, kỷ luật rõ ràng, nếu đội viên nào lấy cắp hàng của khách sẽ buộc nghỉ việc. Bà Lê Thị Tư - một người thu mua hải sản tại bến cá Phú Hải nhận xét: “Từ ngày có đội bốc xếp hoạt động, tình hình an ninh trật tự ở bến cá đã đảm bảo, không xảy ra tình trạng mất cắp, gây rối nên bà con tiểu thương rất yên tâm”.

Bên cạnh những thành quả đạt được sau gần 4 năm đi vào hoạt động, Phó BĐH khu tránh trú bão và bến cá Phú Hải chia sẻ những khó khăn của công việc bốc xếp. Đó là do tính chất làm theo mùa vụ nên không đảm bảo thu nhập ổn định cho lao động. Ngoài thời gian cao điểm bốc xếp, khi bến vắng khách, các lao động phải tự tìm công việc khác để tạo thu nhập. Đây cũng chính là điều trăn trở của BĐH mà chưa có cách giải quyết.

Trung Lương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng Đội bốc xếp bến cá Phú Hải