Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới ở Bắc Bình: Nhiều xã khó đạt tiêu chí giao thông

17/05/2017, 09:14

BT- Là tiêu chí thứ 2 trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phát triển giao thông nông thôn (GTNT) được coi là khó thực hiện đối với huyện Bắc Bình, bởi có nhiều xã dân cư sống rải rác. Mặc dù vậy, thời gian qua bên cạnh việc quan tâm đầu tư khá lớn của huyện là sự góp sức của người dân, không ỷ lại vào Nhà nước khi làm đường.

Ông Võ Xuân Sơn - Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có một số xã khó đạt tiêu chí 2 về giao thông như Sông Bình, Bình Tân, Bình An và Phan Lâm. Bởi các xã này có tỷ lệ các tuyến đường GTNT rộng và dài, dân cư sống thưa thớt. Bên cạnh đó, thu nhập của người dân còn thấp nên cơ chế hỗ trợ kêu gọi nguồn lực, vốn vận động trong dân không đáng là bao so khối lượng thực hiện. Tại xã Sông Bình, phong trào làm đường GTNT phát triển mạnh nhưng chỉ trong khu dân cư. Tính riêng năm 2016, Sông Bình thực hiện 8 công trình GTNT, vượt 5 công trình so kế hoạch nhưng vẫn khó đạt tiêu chí 2 về giao thông… Nhìn chung qua triển khai làm đường GTNT, có xã đã tích cực tuyên truyền vận động nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú và hiệu quả, từ đó nhận thức của dân chuyển biến tích cực, không ỷ lại vào Nhà nước khi làm đường GTNT. Thống kê trên địa bàn huyện năm 2016, các xã thị trấn triển khai thi công 65 công trình GTNT với chiều dài 13,66km, đạt 121,9% kế hoạch với tổng số tiền 15,6 tỷ đồng. Qua kết quả triển khai thực hiện, một số xã duy trì phong trào làm GTNT như Phan Hòa, Hải Ninh, Sông Bình, Bình Tân và thị trấn Lương Sơn.

Nguồn vốn đầu tư hạn hẹp chính là yếu tố khiến tiêu chí phát triển GTNT đạt thấp. Tuy nhiên vẫn còn một số xã có tiềm lực nhưng vẫn không đạt kế hoạch khi triển khai làm đường GTNT như Hồng Thái, Phan Rí Thành, Sông Lũy, Hòa Thắng và thị trấn Chợ Lầu. Nguyên nhân các địa phương chưa chú trọng công tác vận động, chưa linh hoạt huy động từ nhiều nguồn lực xã hội. Mặt khác còn tồn tại một số hộ dân chưa phát huy tinh thần tự giác đóng góp. Do đó tiến độ khối lượng triển khai đầu tư phát triển GTNT mặc dù vượt kế hoạch nhưng chưa đều, chưa đảm bảo kế hoạch đề ra. Nguồn vốn phân khai ít so với dự toán công trình đã làm ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện của các địa phương. Hơn nữa, những tháng đầu năm 2016, do hạn hán kéo dài, cuối năm mưa nhiều, lũ lụt người dân không sản xuất được nên việc huy động vốn rất hạn chế. 

T.HÀ



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới ở Bắc Bình: Nhiều xã khó đạt tiêu chí giao thông