Theo dõi trên

Xây dựng nông thôn mới: Thách thức mới

23/05/2017, 09:25

BT- Năm 2017, toàn tỉnh có 12 xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Căn cứ theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, việc hoàn thiện các tiêu chí còn lại để đạt chuẩn ở các xã trên đang đặt ra nhiều thách thức mới.

                
Phát triển HTX gắn liền với xây dựng NTM    (sản xuất lúa xác nhận ở Tuy Phong).

Nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế

Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM thì tiêu chí 15 (tiêu chí về y tế) giữ vai trò hết sức quan trọng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống người dân mà còn là nền tảng cho sự phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện tiêu chí này đang gặp không ít khó khăn. Trong đó, theo bộ tiêu chí mới, hầu hết các xã đều khó khăn tiểu tiêu chí vận động người dân tham gia mua bảo hiểm y tế đạt 85%. Đối với 12 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm nay mới có 2 xã đạt chuẩn tiêu chí y tế  là xã Đức Tín (Đức Linh) và xã Phước Thể (Tuy Phong).  Còn lại các xã Tiến Thành, Tân Hà, Tân Phúc, Đồng Kho, Đa Kai, Thuận Quý, Hàm Kiệm, Hàm Liêm, Phan Hòa Phan Hiệp hầu hết tỷ lệ vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế  mức đạt bình quân 70%, thấp nhất là xã Tiến Thành mới chỉ đạt gần 65%.

Đa Kai là một trong 2 xã huyện Đức Linh đăng ký đạt chuẩn NTM năm nay, đây là địa phương có số tiêu chí đạt khá so với các xã khác, lũy kế đến nay toàn xã đạt 11/19 tiêu chí. Số tiêu chí còn lại phải thực hiện trong năm nay là 8 tiêu chí gồm giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng nông thôn, giáo dục đào tạo, y tế, môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm. Tính đến cuối năm 2016, tỷ lệ người dân tham gia tham gia BHYT trên địa bàn xã đạt 70%. Vì vậy, để “về đích” đúng kỳ hạn, xã đang tiếp tục tổ chức rà soát các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện và hỗ trợ, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện. Đồng thời, vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ mua bảo hiểm y tế cho các đối tượng là hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đối với Trạm y tế cuối năm 2016 thi công xây dựng quy mô khối nhà trạm, cải tạo phòng khám, cổng tường rào, sân. Tiến độ thi công đến nay đạt trên 70%, dự kiến hoàn thành trong tháng 7/2017.

Đánh giá về tiêu chí y tế, ông Nguyễn Bá Tòng – Phó Giám đốc Sở Y tế cho rằng: Xuất phát điểm thấp, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn đã ảnh hưởng đến tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Để thay đổi nhận thức của người dân về trách nhiệm cũng như tự giác tham gia BHYT không phải là chuyện có thể làm được trong ngày một, ngày hai mà mỗi địa phương phải có cách làm linh hoạt, xử lý phù hợp. Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, một trong những giải pháp, nhiệm vụ quan trọng mà các xã quan tâm thực hiện là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục mọi người hưởng ứng thực hiện.  

Hình thành mô hình hợp tác xã

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, tiêu chí số 13 nêu rõ mỗi xã NTM phải có ít nhất một hợp tác xã  (HTX) hoạt động hiệu quả với mục đích giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có một số HTX nông nghiệp như: chế biến xuất khẩu thanh long, HTX sản xuất lúa xác nhận,… hoạt động đạt hiệu quả và đã phát huy được vai trò tập hợp, vận động thành viên tham gia, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm và ứng dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Phát triển HTX gắn với xây dựng NTM góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện sớm và hoàn thành 3 tiêu chí quan trọng trong Bộ tiêu chí NTM là thủy lợi, thu nhập và hình thức tổ chức sản xuất.

Mặc dù vai trò của HTX trong xây dựng NTM đã được khẳng định, tuy nhiên thực tế con đường phát triển của kinh tế tập thể còn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân là do nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể về hợp tác xã còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, người dân do thói quen sản xuất nhỏ lẻ nên khi tham gia vào hợp tác xã chưa thực sự mạnh dạn trong đầu tư, góp vốn. Cụ thể, đối 12 xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm nay, hiện mới có 4 xã có mô hình HTX là Hàm Liêm, Đa Kai, Thuận Quý, Hàm Kiệm. Các xã còn lại đang trong quá trình vận động các tổ chức, cá nhân thành lập HTX theo đúng Luật HTX 2012. Để hoàn thiện tiêu chí này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam nhấn mạnh: “Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để tạo sự chuyển biến về nhận thức và hành động của các thành phần kinh tế và người dân. Tập trung xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đối với sản phẩm chủ lực. Kêu gọi các doanh nghiệp tích cực cùng tham gia xây dựng nông thôn mới bằng những việc làm cụ thể”.

 Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng nông thôn mới: Thách thức mới