Theo dõi trên

Xây kè tạm chắn sóng dữ

20/02/2017, 08:57 - Lượt đọc: 6

BT - Trước tình trạng biển xâm thực trên địa bàn, UBND tỉnh thống nhất chủ trương xây kè tạm để xử lý các khu vực bị xói lở bờ biển tại các địa phương Tuy Phong, TP. Phan Thiết, thị xã La Gi.

Thời gian qua, một số khu vực trên địa bàn huyện Tuy Phong, La Gi và Phan Thiết đã xảy ra tình trạng sạt lở bờ biển làm ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Các địa phương và các hộ dân đã chủ động phòng ngừa, thực hiện gia cố tạm thời bằng nhiều biện pháp và đề xuất các giải pháp kỹ thuật để khắc phục tình trạng sạt lở. Tuy nhiên, gió mạnh gây sóng lớn kết hợp với triều cường đánh liên tục vào bờ với cường độ mạnh và phạm vi ảnh hưởng rộng đã làm sạt lở bờ biển gây sập đổ, hư hỏng nhiều căn nhà người dân và đe doạ trực tiếp các hộ gia đình khác trong khu vực.

Khu vực biển xâm thực thôn Tiến Đức - xã Tiến Thành (Phan Thiết).

Đêm 12/2/2017, gió mạnh, triều cường dâng cao, biển xâm thực tiếp tục làm lở thêm đất 5 căn nhà ở tổ 1, 3, 4 thuộc địa bàn thôn Tiến Đức - xã Tiến Thành, TP. Phan Thiết  bị sập đổ hoàn toàn. Trước đó, vào cuối tháng 12/2016, tại khu vực này đã có thêm 4 căn nhà bị sập. Theo UBND TP. Phan Thiết cho biết: Chính quyền thành phố đã xây dựng khu tái định cư và đang khẩn trương tiến hành công tác xét duyệt để sớm an cư cho người dân. Đến nay, 108 hộ đã nhận đất tại khu tái định cư. Đối với số hộ chưa di dời, chính quyền thành phố Phan Thiết đang tích cực tuyên truyền vận động, đồng thời cho biết sẽ áp dụng cả biện pháp cứng rắn, yêu cầu người dân di dời để không xảy ra thiệt hại. Còn tại huyện Tuy Phong, tháng 12/2016 triều cường đã xâm thực khu vực xã Vĩnh Tân làm sụp và hư hỏng 10 căn nhà, đe dọa trực tiếp 114 căn, sạt lở sâu vào đất liền 5 – 10m với chiều dài khoảng 300m. UBND huyện Tuy phong cho biết, địa phương đã tổ chức khắc phục bằng gia cố tạm thời và khẩn trương chuẩn bị đầu tư công trình kè tạm bảo vệ.

Trước những bức xúc về tình trạng xâm thực bờ biển, để đảm bảo không xảy ra thiệt hại về người trong mùa biển động năm nay, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam thống nhất thực hiện xây dựng các công trình kè tạm để xử lý các khu vực bị xói lở bờ biển tại ba địa phương trên. “Công trình kè tạm phát huy tác dụng rất tốt, giải quyết được tình trạng xói bờ biển thời gian tương đối dài. Yêu cầu Sở Nông nghiệp & PTNT là cơ quan thường trực tham mưu UBND tỉnh về trình tự thủ tục để thực hiện các công trình kè tạm nhằm đảm bảo hiệu quả bảo vệ bờ biển với chi phí hợp lý nhất”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh. Theo đó, TP. Phan Thiết xây dựng các công trình kè tạm bảo vệ khu vực phường Đức Long và thôn Tiến Đức, xã Tiến Thành với chiều dài khoảng 850m. Kè tạm bảo vệ thôn Mũi Đá – xã Tân Phước với chiều dài 800m. Tuy Phong xây dựng công trình kè tạm khu phố 13, 14 – thị trấn Liên Hương dài 680m và kè tạm bảo vệ khu dân cư thôn Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Tân dài 320m.

Về chủ trương bố trí vốn, các công trình kè tạm sử dụng vốn ngân sách nhà nước; công trình sửa chữa, nâng cấp các hạng mục  bị hư hỏng, xuống cấp thì sử dụng nguồn quỹ phòng chống thiên tai. Trong điều kiện kinh phí khó khăn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành liên quan lập phương án huy động nguồn vốn đầu tư các công trình kè chống xói lở từ các doanh nghiệp trong Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân. Các địa phương tích cực thu, nộp quỹ phòng chống thiên tai năm 2017.

Thanh Duyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây kè tạm chắn sóng dữ