Theo dõi trên

Xuân sớm trên đất 04

23/01/2019, 09:00

BT- Từ những hộ nông dân nghèo khó thì nay bà con đồng bào dân tộc thiểu số của huyện Tánh Linh đã ổn định cuộc sống, có hộ đã vươn lên khá giả ngay trên chính mảnh đất được cấp theo Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy Bình Thuận.

                
Vườn cao su. Ảnh minh họa

 Những ngày gần cuối năm, ông Mang Nao (thôn 2, xã Suối Kiết, huyện Tánh Linh) vẫn còn tranh thủ cạo cao su để lo cho cái tết đầm ấm. Ông Mang Nao chia sẻ, ngày đầu mới lập gia đình, hai vợ chồng không có đất sản xuất. Để có cơm ăn, ngày ngày hai vợ chồng phải vào rừng lượm chai, hái măng, chặt tre và cưa gỗ để có tiền trang trãi cuộc sống. Năm tháng trôi qua, các con lần lượt ra đời, sản vật rừng thì ngày càng cạn kiệt và cuộc sống càng khó khăn hơn. Năm 2002, gia đình may mắn được cấp 2,4ha đất theo Nghị quyết 04. Cũng chính từ đây, vợ chồng ông mới biết canh tác. Những năm đầu gia đình đưa vào trồng các loại cây nông nghiệp ngắn ngày như cây bắp, cây mì... Năm 2006, gia đình vay thêm vốn ngân hàng mua giống cây cao su tiểu điền trồng trên toàn bộ diện tích đất được cấp. Thời điểm này, gia đình lại có nhiều biến cố, cuộc sống rơi vào khó khăn, nợ nần chồng chất nhưng ông Mang Nao vẫn quyết tâm giữ đất, bám đất để sản xuất. Khó khăn dần qua đi, giờ đây gia đình đã có thu nhập ổn định, mỗi năm thu được 150 triệu đồng từ bán mủ cao su.

Không chỉ gia đình ông Mang Nao, đến nay Tánh Linh đã cấp đất cho 824 hộ, với tổng diện tích 1.027,8 ha đất sản xuất, bình quân mỗi hộ được cấp 1,15 ha. Không chỉ cấp đất, Đảng bộ, chính quyền địa phương còn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động đồng bào bám đất, giữ đất, chăm chỉ làm ăn, tạo điều kiện cho bà con tiếp cận các chính sách vay vốn ưu đãi đầu tư sản xuất. Có đất, bà con đã chí thú làm ăn. Ban đầu chủ yếu trồng các loại cây ngắn ngày như bắp, khoai mì, đậu... Năm 2006, từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng bà con đã vay vốn đầu tư trồng cây cao su tiểu điền, trồng điều. Trước khi cây cao su, điều chưa khép tán, bà con tiếp tục đưa cây mì, đậu, bắp vào trồng xen canh để lấy ngắn nuôi dài. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đồng bào đã vượt qua khó khăn ban đầu và dần ổn định cuộc sống.

Bà Trần Thị Bích Trâm, Chủ tịch UBND xã Suối Kiết phấn khởi chia sẻ, đa phần diện tích cao su tại xã đã cho thu hoạch mủ từ 7 đến 8 năm nay. Có nguồn thu nhập từ cao su, bà con đã dần ổn định cuộc sống, nhiều hộ đã mua sắm nhiều phương tiện, tiện nghi phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong gia đình.

Ngọc Khánh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuân sớm trên đất 04