Theo dõi trên

Xúc tiến xây dựng nhà máy nước trong mùa khô

30/03/2018, 16:14 - Lượt đọc: 52

BTO- Ở vùng đất khô hạn Hàm Tân, nước không chỉ cần thiết cho tưới tiêu nông nghiệp mà còn với sinh hoạt đời sống hàng ngày của hàng chục ngàn người dân. Bởi thế 2 dự án xây dựng, nâng cấp nhà máy nước đã được lãnh đạo huyện đặt lên hàng đầu trong 6 đề xuất của địa phương, trong dịp Chủ tịch UBND tỉnh về khảo sát, làm việc Hàm Tân mới đây.

                
      Chủ tịch tỉnh cùng lãnh đạo Hàm Tân khảo sát hệ thống nước sinh hoạt

 Công trình đầu tiên đang triển khai nhà máy nước (NMN) Tân Xuân nằm trong khu vực hồ chứa nước Sông Dinh 3, công suất 2.500 m3/ngày đêm (lớn nhất huyện), khi hoàn thành sẽ cung cấp cho nhân dân xã Tân Xuân, địa phương lân cận Tân Hà, Tân Nghĩa sử dụng. Với nhà máy này cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, đấu thầu gói lắp đặt đường ống đấu nối mở rộng mạng lưới cấp nước sinh hoạt vào các khu dân cư các xã, thị trấn trên…

Trong khi trước đó, ở 3 xã ven biển, tỉnh đã có  chủ trương cho phép  đầu tư nâng cấp nhà máy nước Tân Thắng lên 2.000 m3/ngày đêm phục vụ nhân dân các địa phương này; nạo vét hồ chứa đập dâng Cô Kiều cung cấp nước nhà máy, nhưng gần một năm nay chưa khởi động. 3 xã trên (Tân Thắng, Thắng Hải, Sơn Mỹ) từng là nơi rốn hạn ba năm về trước, tỉnh phải “giải cứu” nguồn nước cho hàng chục ngàn hộ dân trong vùng.

Hiện tại, hai nhà máy nước Tân Thắng, Sơn Mỹ công suất nhỏ lần lượt 800 m3 và 103 m3/ngày đêm chỉ tạm phục vụ nước sinh hoạt cho người dân sinh sống ở hai bên quốc lộ 55, nước máy cũng yếu. Còn lại những hộ khác đều dùng nước giếng khoan, giếng đào, mạch nước không ổn định.. . Tình trạng cũng tương tự như vậy, đối với hai nhà máy nước Tân Nghĩa, Tân Hà cũng không đủ cầu, nhiều người ở khu vực xa phải dùng nước giếng. “Trước ảnh hưởng biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, địa bàn Hàm Tân đối mặt nguy cơ hạn hán kéo dài, sẽ không tránh khỏi tình trạng thiếu nước sinh hoạt; người dân vùng đất này vẫn đang lo là vậy. Huyện kiến nghị ưu tiên xây dựng hai nhà máy nước trên để đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân trong mùa khô này”, ông Văn Quý Ngọc, Chủ tịch UBND Hàm Tân trăn trở.

                
      Nhà máy cung cấp nước sinh hoạt ở Hàm Tân

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai chỉ đạo, Sở Nông nghiệp & PTNT cùng Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn yêu cầu đơn vị trúng thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục NMN Tân Xuân đang bị chậm trễ; cho đấu thầu gói lắp đặt đường ống để đồng bộ vận hành khi hoàn thành, tận dụng nguồn nước hồ Sông Dinh 3, cung cấp nhu cầu sinh hoạt người dân mùa khô.

Nguồn vốn dự án 19 tỷ đồng đã được Chính phủ chấp thuận thông qua vốn tài trợ của Ngân hàng Thế giới (WB) cho Việt Nam về chương trình nước sạch. Cùng đó, Sở Kế hoạch & Đầu tư cân đối bố trí 10 tỷ đồng theo phương án đề xuất nâng cấp NMN Tân Thắng của Hàm Tân đã trình lâu nay. Đồng thời Công ty TNHH MTV Công trình thủy lợi tỉnh tiến hành nạo vét hồ chứa nước đập Cô Kiều, tăng nguồn cung cho nhà máy khi nâng công suất hoạt động… Đây là những yếu tố thuận lợi về vốn để các đơn vị liên quan thực hiện, giúp Hàm Tân khắc phục thiếu nước sinh hoạt trong năm nay.

T. Khoa



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xúc tiến xây dựng nhà máy nước trong mùa khô