Theo dõi trên

Yêu nhanh, cưới vội, sớm ra tòa

14/01/2019, 14:17 - Lượt đọc: 150

BT- Chỉ cần một lá đơn kèm theo giấy chứng minh nhân dân, giấy kết hôn và hộ khẩu là có thể đủ điều kiện để tòa án thụ lý giải quyết một vụ án ly hôn. Có lẽ việc ly hôn hiện nay quá dễ dàng, nên luôn là cách giải quyết của những cặp vợ chồng trẻ mỗi khi cảm thấy “không còn hợp”…

Bỏ ngoài tai những lời khuyên răn, phân tích của thẩm phán trong phiên hòa giải tại tòa, chị N.H (23 tuổi) và anh V.P (25 tuổi) cùng ngụ phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết, không tỏ ra buồn bã khi gia đình đang trên bờ vực tan vỡ. Họ một mực xin tòa cho ly hôn sau hơn 1 năm chung sống, với lý do vốn dĩ rất quen thuộc: “không hợp”. Thay nhau “kể tội”, chị H phàn nàn chồng trong thời gian sống chung và nuôi con nhỏ, anh P rất vô tâm, chỉ suốt ngày chơi game, nhậu nhẹt mà không lo làm ăn. Ngán ngẩm với người chồng thiếu trách nhiệm, chị H quyết định nộp đơn ly hôn, mặc cho hai bên gia đình khuyên can. Còn anh chồng lại trách vợ thường hay gửi con cho bà ngoại để đi cả ngày bỏ bê việc gia đình.

Anh N.C (28 tuổi) và chị P.L (26 tuổi), quen biết nhau thời gian dài trước khi quyết định về chung một mái nhà. Tuy nhiên, kinh tế khó khăn, cùng với việc phải sống chung với gia đình bên vợ khiến anh C mang nhiều mặc cảm. Cuộc sống hôn nhân cũng bắt đầu nảy sinh những bất đồng, anh C muốn đưa vợ con về gia đình bên anh sống nhưng chị L nhất quyết không đồng ý. Không tìm được tiếng nói chung, từ một mâu thuẫn nhỏ dần bùng phát thành những mâu thuẫn trầm trọng, anh C quyết định một mình về nhà cha mẹ ruột sống. Sau thời gian ly thân, tháng 9/2018 đôi vợ chồng trẻ dắt nhau ra tòa xin ly hôn.

Trên đây chỉ là 2 trong số hơn 5.400 án hôn nhân gia đình mà Tòa án nhân dân hai cấp của tỉnh đã thụ lý trong năm 2018. Điều đáng nói con số này tăng hơn 1.400 vụ so năm 2017, tỷ lệ hòa giải thành chỉ chiếm 11%. Nếu như trước đây, độ tuổi ly hôn thường chỉ trên 35 tuổi, thì nay tỷ lệ ly hôn từ 20 - 35 tuổi đã chiếm khoảng 50 - 60% số vụ. Một thẩm phán công tác tại Tòa án tỉnh phân tích, giới trẻ thời nay, họ có quyền tự do quyết định hôn nhân, nhưng thực tế là họ yêu đương rất sớm và bồng bột, thiếu kiến thức về hôn nhân, nên khi bước vào đời sống vợ chồng họ không đủ kỹ năng giải quyết những mâu thuẫn mà cuộc sống đặt ra. Mặt khác xã hội càng hiện đại, lối sống Tây hóa khiến giới trẻ suy nghĩ rất thoáng, nay thích thì cưới, không thích nữa thì ly hôn, đường ai nấy đi. Cũng vì vậy mà xu hướng “ly hôn xanh” đang ở mức báo động.

Dẫu biết rằng, để có một gia đình hạnh phúc không phải là điều dễ dàng, bởi không có cuộc hôn nhân nào mà không có sóng gió và không phải cứ mâu thuẫn lại ly hôn. Để chấm dứt một mối quan hệ hôn nhân về mặt pháp lý thì rất dễ, nhưng con cái mới là điều đáng lo ngại. Những đứa trẻ thiếu vắng sự yêu thương, chăm sóc, giáo dục đầy đủ của cả cha và mẹ thường dễ học hành sa sút, nhân cách lệch lạc và có thể phạm pháp ngay ở tuổi vị thành niên, trở thành gánh nặng cho xã hội và người thân. Để giải quyết được gốc rễ của vấn đề, trên hết mỗi bạn trẻ cần hiểu rằng hôn nhân không phải trò chơi để sẵn sàng cưới rồi vội vã chia tay. Trước khi ký vào giấy đăng ký kết hôn, mỗi cặp vợ chồng cần hiểu được vai trò, vị trí của mình trong gia đình và tự trang bị những kiến thức, kỹ năng cần thiết trong việc tạo dựng một gia đình hạnh phúc, bền vững.

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yêu nhanh, cưới vội, sớm ra tòa