Theo dõi trên

Du lịch Bình Thuận: Tuổi 25 và chặng đường phía trước

06/08/2020, 10:05 - Lượt đọc: 6

BT- Sự kiện nhật thực toàn phần diễn ra cách đây đúng 1/4 thế kỷ (tháng 10/1995) thực sự mở ra cơ hội cho Phan Thiết - Bình Thuận đánh thức tiềm năng của một lĩnh vực mới: Đó là du lịch. Và sau 25 năm, mặc dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng ngành du lịch địa phương đã vươn lên mạnh mẽ, xứng đáng là điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam hiện nay…

                       
      
      
   Với định hướng phát triển trong tương lai    gần, Bình Thuận sẽ là điểm đến thu hút đông đảo khách nội địa lẫn    quốc tế.

Ghi dấu ấn

Trước sự kiện nhật thực toàn phần, Phan Thiết chỉ nổi tiếng với ngành nghề sản xuất nước mắm truyền thống. Cũng sở hữu các bãi tắm đẹp, dài miên man nhưng địa phương lại không có sức hút nào đối với du khách, nếu so 2 trung tâm du lịch biển đình đám gần kề là Nha Trang và Vũng Tàu. Và cũng vì cơ sở hạ tầng yếu kém, chưa có định hướng khai thác tiềm năng, đầu tư phát triển cụ thể nên khi ấy kinh doanh du lịch chuyên nghiệp là khái niệm khá mơ hồ.

Qua sự kiện nhật thực toàn phần, các nhà đầu tư dần nhìn thấy thế mạnh du lịch của vùng đất cực Nam Trung bộ và bắt đầu tìm hiểu, quyết định triển khai hàng loạt dự án quy mô chưa từng có tại Bình Thuận. Từ một dự án trên tuyến Hàm Tiến - Mũi Né được cho là resort đầu tiên ở Việt Nam, chỉ vài năm sau đó Phan Thiết đã được mệnh danh “thủ đô resort”… Theo giới chuyên môn nhận xét thì vào những năm đầu của thế kỷ 21, không có địa phương nào đón làn sóng đầu tư bùng nổ trên lĩnh vực du lịch như Bình Thuận. Cùng với đó, hạ tầng phục vụ phát triển du lịch cũng từng bước được quan tâm đầu tư, khắc phục dần những yếu kém về giao thông đối ngoại để tạo thuận lợi đón khách.

Là điểm đến mới nổi, song du lịch Bình Thuận đã mạnh dạn phối hợp tổ chức nhiều sự kiện ghi dấu ấn mang tầm quốc gia và thế giới, qua đó quảng bá hiệu quả hình ảnh, thương hiệu ra bên ngoài. Nổi bật là các sự kiện: Bình Thuận - Hội tụ xanh, Giải lướt ván buồm Cúp Thế giới PWA Mũi Né - Việt Nam, Festival Thuyền buồm quốc tế Mũi Né - Việt Nam, Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Việt Nam lần thứ I… 

Trưởng thành tuổi 25

Năm nay, ngành Du lịch Bình Thuận sẽ sinh nhật lần thứ 25 vào ngày 24/10/2020 tới đây. Nhìn lại chặng đường đã qua với những thành quả đạt được, du lịch cho thấy đã tiến những bước dài vững chắc, đồng thời đang nỗ lực trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như kỳ vọng của địa phương.

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có gần 580 cơ sở lưu trú đang hoạt động kinh doanh với tổng số hơn 16.100 phòng, đã có 79 cơ sở lưu trú được xếp hạng với 5.754 phòng, ngoài ra còn có 557 căn hộ và 315 biệt thự phục vụ du lịch. Không những cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch Bình Thuận còn thu hút các đối tượng khách nhờ tận dụng lợi thế về khí hậu, thiên nhiên, tài nguyên biển. Đặc biệt được khách quốc tế biết đến là nơi lý tưởng nhất để chơi các môn thể thao giải trí trên biển tại Việt Nam, được các chuyên trang du lịch uy tín trên thế giới bình chọn bãi biển Mũi Né hấp dẫn ở khu vực…

                
      
   Giới thiệu Đề án Phát triển du lịch Bình    Thuận do đơn vị tư vấn - Tập đoàn Mckinsey & Company xây dựng.

Thời gian qua du lịch Bình Thuận cũng luôn chủ động, tìm giải pháp vượt qua những thách thức trên bước đường phát triển để khẳng định điểm đến “An toàn - thân thiện - chất lượng”. Để từng bước hoàn thiện chính mình với tinh thần cầu thị, ngành đã phối hợp hội thảo chuyên đề về thực trạng và giải pháp quản lý các điểm đến du lịch, tọa đàm tổ chức sự kiện nhằm xây dựng thương hiệu du lịch - thể thao biển. Hàng năm đều tích cực tham gia hoạt động xúc tiến quảng bá trong lẫn ngoài nước, cùng Hiệp hội Du lịch và doanh nghiệp địa phương đón các đoàn Famtrip đến tham quan, tìm hiểu để giới thiệu về sản phẩm, môi trường du lịch tại Bình Thuận.

Theo quy hoạch và định hướng chiến lược phát triển, Mũi Né đã là Khu du lịch quốc gia và Phú Quý là khu du lịch cấp tỉnh. Với tiềm năng, thế mạnh cũng như sự trưởng thành ở tuổi 25, du lịch Bình Thuận đang tự tin để tiếp tục hướng đến trở thành Trung tâm Du lịch - Thể thao biển quốc gia.

Chặng đường phía trước

Liên tục duy trì mức tăng trưởng 2 con số đối với các chỉ tiêu chủ yếu của ngành là đón lượng khách và doanh thu từ du khách. Thế nhưng để hút khách trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và phục vụ phát triển bền vững, du lịch Bình Thuận không những đảm bảo an toàn, thân thiện, chất lượng mà còn phải “làm mới” hình ảnh điểm đến… Vì vậy trong năm vừa qua, địa phương tích cực khởi động Đề án Phát triển du lịch Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đề án này do đơn vị tư vấn nổi tiếng thế giới - Tập đoàn Mckinsey & Company xây dựng nhằm đánh giá thực trạng, đưa ra định hướng phát triển du lịch Bình Thuận trong tương lai gần. Dựa trên các phân tích, nhà tư vấn đã đề suất 18 sáng kiến cốt lõi như hình thành các hạ tầng du lịch trọng điểm gồm khu phức hợp thể thao, trung tâm hội nghị quốc tế. Đồng thời cũng kiến nghị các giải pháp đưa Bình Thuận trở thành điểm đến đáng mơ ước cho mục đích: Du lịch biển và giải trí, du lịch thám hiểm và thể thao, du lịch chăm sóc sức khỏe và nghỉ dưỡng, du lịch Mice… Ngoài ra, Tập đoàn Mckinsey & Company còn đề ra chiến lược huy động vốn phù hợp để mời gọi các nhà đầu tư, đối tác có thể cấp vốn với nhu cầu đầu tư khoảng 51.000 - 55.000 tỷ đồng trong thời gian tới.

Cùng với đó, địa phương cũng quyết tâm thực hiện hiệu quả các nội dung về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Mũi Né, tỉnh Bình Thuận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt. Đây là định hướng quan trọng tạo sự đột phá cho du lịch tỉnh nhà để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, góp phần đưa Bình Thuận trở thành điểm đến du lịch hàng đầu trong khu vực… Tuy nhiên, chặng đường phía trước vẫn còn nhiều thách thức cần vượt qua, nhất là trong năm nay bất ngờ bùng phát dịch Covid - 19 trên toàn cầu, gây thiệt hại nặng nề đến ngành du lịch. Ứng phó với tình hình và khi dịch bệnh bước đầu được khống chế, mới đây địa phương đã phát động hưởng ứng Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” năm 2020 trên địa bàn Bình Thuận. Còn ngành du lịch cũng tái khởi động chương trình hành động, quảng bá điểm đến với chủ đề “Oh Wow! Mũi Né” (Ngạc nhiên Mũi Né), được triển khai thí điểm đến năm 2022. Đây được xem là bước đi phù hợp để kích cầu du lịch nội địa, duy trì hoạt động du lịch địa phương trong “trạng thái bình thường mới” trước khi hướng đến những con số tăng trưởng ấn tượng đến năm 2030 như đã đề ra…

Đ.QUỐC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Du lịch Bình Thuận: Tuổi 25 và chặng đường phía trước