Thuận Quý (Hàm Thuận Nam): Giả chữ ký vẫn làm được sổ đỏ?

20/07/2016, 08:46

BT- Trong hồ sơ xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được lưu ở huyện, thì hồ sơ của ông Trần Văn Sáu (ngụ thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam) có phiếu lấy ý kiến của người dân. Nhưng khi người dân tố cáo, UBND huyện vào cuộc kiểm tra  thì các phiếu này không do cán bộ xã thực hiện và chữ ký của những hộ dân có ý kiến là giả?

                              
Ông Tường bên các trụ hàng rào bị nhổ.
   
Bản phô tô sổ đỏ của ông Sáu khá rõ nét    nhưng không có họa tiết trống đồng?

Mập mờ sổ đỏ?

Theo phản ánh của ông Trần Kim Tường (thôn Thuận Minh, xã Thuận Quý, huyện Hàm Thuận Nam), vào năm 2012, ông có mua lại của anh Võ Ngọc Tài một mảnh đất để trồng cây. Tháng 5/2015, ông rào lại mảnh đất để trồng thanh long. Hôm sau, một người tên Duy mang 1 cuốn sổ đỏ phô tô đến nhà ông Tường và nói trong diện tích đất của ông Tường có một phần diện tích đất của ông  Trần Văn Sáu. Sau khi mang sổ đến cho ông Tường coi, thì đến tối 5 trụ bê tông hàng rào của ông Tường bị nhổ và trồng 3 trụ bê tông mới theo đúng diện tích mà sổ đỏ cấp cho ông Sáu thể hiện. “Lúc họ mang sổ đỏ cho tôi coi. Tôi đã phát hiện ra nhiều điểm bất thường trong đó nên đã mang phô tô lại. Mặc dù sổ đỏ được cấp năm 2013 nhưng không có biểu tượng chìm của mặt trống đồng. Một số điểm trong sổ cũng không đúng theo mẫu của Bộ Tài nguyên và Môi trường”, ông Tường cho biết.

Trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp cho ông Trần Văn Sáu mà ông Tường cung cấp cho chúng tôi có khá nhiều điểm bất thường. Bản phô tô khá rõ nét nhưng họa tiết hoa văn trống đồng không có; đường viền bao quanh chỉ có 1 cạnh thay vì 4 cạnh như các sổ bình thường; một số lỗi như năm sinh thành sinh năm, số CMND thành số giấy CMND… Bên cạnh đó, hình dạng đất trong sổ đỏ cấp cho ông Sáu thay đổi khá nhiều so với tờ bản đồ số 5 được lưu giữ tại Sở Tài nguyên và Môi trường. Trong tờ bản đồ số 5 thì cạnh tiếp giáp giữa đất của ông Sáu với đất của ông Trần Kim Tường là đường thẳng. Nhưng trong sổ đỏ cấp cho ông Sáu lại thể hiện là đường gãy khúc và có 1 cạnh tam giác lấn sâu vào đất của ông Tường? 

Có hay không sự buông lỏng quản lý đất đai?

Sau khi phát hiện nhiều điểm bất thường trong sổ đỏ cấp cho ông Trần Văn Sáu, ông Tường đã làm đơn gửi đến các ngành chức năng. Trong văn bản trả lời đơn công dân số 592/UBND-TNMT do ông Trần Ngọc Diệp - Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam ký nêu rõ: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BP265105  cho ông Trần Văn Sáu do UBND xã Thuận Quý thực hiện chưa đúng theo quy định của pháp luật, vì không họp lấy ý kiến khu dân cư đối với nguồn gốc, quá trình sử dụng nhưng trong phiếu ý kiến khu dân cư có ông Phạm Văn Chín, ông Võ Ngọc Tài, ông Huỳnh Văn Đông ký tên. Qua kiểm tra, UBND huyện Hàm Thuận Nam phát hiện các chữ ký này không phải của các ông Tài, Chính và Đông. Bên cạnh đó, việc thực hiện lấy ý kiến khu dân cư không do cán bộ UBND xã thực hiện. “Trong văn bản trả lời đơn của tôi cho thấy UBND huyện Hàm Thuận Nam đã đối chiếu, xem xét lại hồ sơ cấp đất cho hộ ông Trần Văn Sáu. Tuy nhiên, văn bản lại không đề cập tới sự “bất thường” giữa sổ đỏ tôi cung cấp với hồ sơ huyện lưu lại. Bởi căn cứ từ sổ đỏ phô tô đưa cho tôi, ông Sáu mới có cớ để nhổ trụ rào, trồng 3 trụ khác lấn đất của gia đình tôi”, ông Tường cho biết.

Việc để người không có chuyên môn về đất đai, không phải là cán bộ xã thực hiện lấy ý kiến là một điểm bất thường trong cách quản lý đất đai ở xã Thuận Quý. Dư luận đặt câu hỏi phải chăng do ông Sáu có quan hệ họ hàng với nhiều cán bộ trong UBND xã Thuận Quý nên được “ưu ái” ?

NguyỄn Luân


Related articles

(0) Comments
Focus
Do not miss
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuận Quý (Hàm Thuận Nam): Giả chữ ký vẫn làm được sổ đỏ?