Theo dõi trên

3 năm thực hiện Nghị quyết 29: Đạo đức, kỹ năng sống của học sinh được nâng lên

04/10/2018, 09:07

BT- Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh được xem là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp bách của ngành giáo dục trong giai đoạn hiện nay. Bằng nhiều hình thức sáng tạo, việc làm cụ thể ở từng cơ sở giáo dục trong tỉnh, việc giáo dục đạo đức, phẩm chất cho học sinh đang mang lại những kết quả tích cực.

                
   Một tiết học giáo dục kỹ năng sống tại    Trường THCS Hùng Vương (TP. Phan Thiết).

Mới đây, đánh giá kết quả “5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, một trong những đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục quan trọng đó là chuyển mạnh từ kiến thức sang phương thức lấy học trò làm trung tâm, phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Đặc biệt là chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho các em. Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh góp phần giúp các em hoàn thiện nhân cách, tự tin, chủ động, xử lý linh hoạt các tình huống trong cuộc sống, giúp các em trưởng thành, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua ngành giáo dục tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2016 – 2020” của Thủ tướng Chính phủ (gọi tắt đề án). Đề án được thực hiện với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú nhằm tạo điều kiện cho các em phát triển toàn diện về thể chất lẫn nhận thức. Qua triển khai nhiệm vụ năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các bậc học thực hiện nội dung dạy học các môn đạo đức, giáo dục công dân trong chương trình hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giảm những nội dung khó, trùng lặp, chưa cần thiết đối với học sinh. Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, tình cảm và sự phát triển của học sinh, xã hội và thời đại; giáo dục hành vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống và giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Riêng đối với bậc mầm non, Sở GD - ĐT hướng dẫn triển khai nội dung giáo dục đạo đức, kỷ luật cho trẻ thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực. Như tổ chức cho trẻ tham quan, học tập tại một số danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, doanh trại bộ đội… để giáo dục lòng yêu quê hương đất nước và kỹ năng sống cho trẻ. Tăng cường cho trẻ được thực hành, trải nghiệm nhằm giáo dục kỹ năng cho trẻ qua việc xây dựng góc vui chơi, trải nghiệm…

Đặc biệt, trong năm học 2017 – 2018, Sở GD & ĐT đã phối hợp với Hội Cựu tù chính trị tỉnh tổ chức các chương trình giáo dục truyền thống với chủ đề “Khí tiết – Niềm tin” tại 20 trường THPT trong tỉnh. Chương trình đã thắp lửa cách mạng, tạo sự giao lưu kết nối giữa các thế hệ cha anh đi trước với đông đảo giáo viên và học sinh, được sự đồng thuận của nhà trường và đạt hiệu quả giáo dục chính trị lớn lao. Các phong trào “mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “nhân điển hình người tốt, việc tốt” được tiếp tục triển khai trong các đơn vị trường học và tạo hiệu ứng tích cực. Sở GD & ĐT đã chỉ đạo các trường học đẩy mạnh các hoạt động ngoại khóa, sử dụng nhiều hình thức, phương tiện phù hợp, phong phú, sinh động để đưa các nội dụng chủ yếu về tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh đến cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường. Các phong trào thi đua, các cuộc vận động của đoàn, hội, đội được triển khai thường xuyên, rộng khắp với nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực nhằm giáo dục thanh thiếu nhi ý thức lao động tích cực, rèn luyện phẩm chất đạo đức. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm, phòng chống ma túy, phòng chống tác động, lôi kéo qua mạng xã hội cho đông đảo học sinh, sinh viên được các trường  phối hợp với Công an tỉnh và công an các huyện thường xuyên tổ chức.

    
      Theo đánh giá của Sở GD&ĐT, qua 3 năm thực hiện đề án đã có những chuyển   biến tích cực về nhận thức và hành vi về đạo đức, lối sống trong lực   lượng thiếu niên, nhi đồng. Nhìn chung, các em nhiệt tình, hào hứng tham   gia các hoạt động vui chơi, các trò chơi truyền thống, dân gian, các   hoạt động ngoại khóa. Từ đó, ngày càng xuất hiện những gương tốt học   sinh hiếu thảo với người già, không tham của rơi, thương yêu giúp đỡ bạn   nghèo và tạo nên môi trường học tập thân thiện, an toàn.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 năm thực hiện Nghị quyết 29: Đạo đức, kỹ năng sống của học sinh được nâng lên