Theo dõi trên

6 tuần nghỉ học: Ôn bài cách nào…?

28/02/2020, 17:02 - Lượt đọc: 76

BT- Nghỉ 1 tháng chống dịch không có trong kế hoạch, mà chỉ nghỉ từng tuần! Nếu nhà trường, giáo viên, phụ huynh không giúp học sinh ôn bài, thì học sinh sẽ quên kiến thức và thầy cô sẽ rất vất vả khi đi học trở lại. 

                
Ảnh minh họa. Ảnh: Ngọc Lân

Tùy hoàn cảnh

Tổng thời gian nghỉ tết và chống dịch Covid-19 kéo dài 1,5 tháng. Học sinh sẽ quên bài và kiến thức nếu như cha mẹ không nhắc nhở và cùng trẻ ôn lại bài sau giờ làm việc mỗi ngày. Tại đô thị, gia đình có điều kiện thì giám sát, quan tâm tới trẻ sẽ nhiều hơn. Đồng nghĩa, trẻ ít tiếp xúc với ti vi, máy tính… dành thời gian đọc truyện, đọc sách… “Gia đình tôi có 1 bé học lớp 9 và 1 bé học lớp 3. Với sự nhắc nhở thường xuyên, cả 2 trẻ luôn tự ôn bài theo sách giáo khoa. Suốt thời gian nghỉ dài, là phụ huynh chưa không nhận được thông tin, hướng dẫn ôn bài cho trẻ từ phía nhà trường”, đó là chia sẻ của chị Phan Thị Thanh Nga (phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết).

Không phải tất cả các gia đình đều thực hiện giống như gia đình chị Nga, không ít phụ huynh có hoàn cảnh neo đơn, sống xa họ hàng người thân, tất bật lo chuyện cơm áo gạo tiền, bỏ mặc con ở nhà một mình, không thể kiểm tra việc tự ôn bài của trẻ. Thậm chí, dùng các thiết bị điện tử (ti vi, máy tính, điện thoại) như một món quà thu hút trẻ chơi một cách thoải mái nhất nhằm tránh sự nghịch ngợm khác khi ở nhà một mình.

Thông qua khảo sát, ngoài việc đến trường vệ sinh để phòng dịch, giáo viên mầm non phải chuẩn bị trước các dụng cụ dạy học. Với giáo viên từ cấp 1 trở lên, một số giáo viên thì “bất động” sau giờ trực trường và vệ sinh với lý do “không có kế hoạch nghỉ 1 tháng chống dịch mà chỉ nghỉ từng tuần, đến 17/2 UBND tỉnh mới có văn bản cho học sinh nghỉ đến hết tháng 2. Giáo viên không thể xoay xở và trở tay kịp”. Một số giáo viên thì nhắn tin, điện thoại phụ huynh nhắc học sinh ôn bài giúp và giải thích: “Nếu phụ huynh không giúp học sinh ôn bài, thì học sinh sẽ quên kiến thức và thầy cô vất vả nhiều khi đi học trở lại”.  

Linh hoạt theo điều kiện

Được biết, Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh đã yêu cầu các trường triển khai hình thức ôn tập phù hợp tùy theo điều kiện của từng trường để học sinh không quên kiến thức trong thời gian nghỉ để phòng chống dịch bệnh. Và một số ít trường  đã và đang chủ động, sáng tạo ôn bài cho học sinh theo cách riêng. Cụ thể, Trường tiểu học Bắc Phan Thiết chủ động dạy và học tập trực tuyến thông qua hình thức gmail hay zalo. Với Trường tiểu học Đức Thắng 2 (Phan Thiết), tất cả giáo viên các khối lớp đều phải soạn bài tập tiếng Việt và toán; dung lượng bài tập trải dài trên 8 trang A4. Thông qua tin nhắn VnEdu, sáng 24/2, phụ huynh tới trường nhận bài tập về nhà hướng dẫn trẻ làm bài và nộp lại bài cho giáo viên vào sáng thứ 6 (28/2).

Tương tự, Trường tiểu học Đức Thắng 1 thực hiện việc ôn bài cho học sinh từ ngày 17/2 bằng hình thức gửi mail hoặc phụ huynh trực tiếp đến trường nhận tài liệu ôn tập. Cô Nguyễn Thị Hồng Thúy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Đức Thắng 1 cho biết, nhà trường giao trách nhiệm mỗi giáo viên phải tự soạn bài tập cho lớp của mình. Bởi, chỉ có giáo viên của lớp mới là người bám sát, biết rõ năng lực của học sinh, thì cách ôn bài cũng sẽ sát hơn, phù hợp năng lực học sinh. Sau khi học sinh hoàn thành bài tập, phụ huynh nộp lại bài cho giáo viên để kiểm tra và có cách hướng dẫn tốt hơn. Nếu trường hợp học sinh được tiếp tục nghỉ thêm để chống dịch Covid-19, thì giáo viên cũng phải ôn bài cho học sinh như hình thức trên. Có thể nói rằng, nhà trường, giáo viên và phụ huynh cùng nhau giúp học sinh ôn tập, thì phụ huynh yên tâm nội dung ôn tập sát sườn kiến thức học sinh; đặc biệt, giúp học sinh không quên kiến thức, hạn chế phần nào xem các thiết bị điện tử…

Trang Minh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 tuần nghỉ học: Ôn bài cách nào…?