Theo dõi trên

Bậc tiểu học: Xây dựng mô hình mẫu nâng cao chất lượng dạy học

15/11/2016, 08:50

BT- Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cấp tiểu học, bao gồm năng lực đọc hiểu, làm toán, rèn kỹ năng sống, đồng thời tạo cơ hội, điều kiện học tập bình đẳng giữa các vùng, miền, các thành phần dân tộc, từ nay đến năm 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ xây dựng mô hình mẫu trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày chất lượng cao để tổ chức tham quan, học tập và rút kinh nghiệm.

                
Tiếp tục thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở    bậc tiểu học.

Học 2 buổi/ngày: Nhu cầu lớn

Việc thực hiện dạy học 2 buổi/ngày không những ở cấp tiểu học mà còn ở cả những cấp học khác trong giáo dục phổ thông đã được thực hiện tại các nước trong khu vực và trên thế giới. Học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày còn là nhu cầu rất lớn của cha mẹ học sinh. Ngoài ra, việc phát triển trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày là điều kiện quan trọng để thực hiện chương trình tiểu học một cách đầy đủ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh tiểu học. Từ đó, tạo nền tảng vững chắc về mọi mặt để học sinh có thể tiếp tục học lên trung học cơ sở một cách thuận lợi. Cùng với đó, để công nhận các trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (mức độ 1, mức độ 2) và triển khai thuận lợi việc dạy tiếng Anh theo Đề án 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Để thực hiện được kế hoạch tiếp tục thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học trên địa bàn tỉnh, cơ sở vật chất, trang thiết bị phải được đảm bảo. Theo đó, hàng năm, ưu tiên đầu tư xây dựng bổ sung các công trình trường, lớp học và mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường tiểu học trong lộ trình thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, gắn với xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và các chương trình, dự án khác. Bên cạnh đó, để bảo đảm về giáo viên, hàng năm, Sở GD&ĐT rà soát để đào tạo, bồi dưỡng bổ sung đội ngũ giáo viên cho các trường tiểu học trong lộ trình, bảo đảm đủ tỷ lệ giáo viên/lớp đứng lớp và giáo viên bộ môn theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Phấn đấu đến năm 2020 đạt 90% trở lên các trường tiểu học được học 2 buổi/ngày. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh có 248/277 trường tiểu học triển khai dạy học 2 buổi/ngày (giai đoạn 2012 - 2015 đã có 107 trường; giai đoạn 2016 - 2020 có thêm 141 trường).

 Xây dựng mô hình mẫu

Một trong những giải pháp quan trọng để việc dạy học 2 buổi/ngày mang lại hiệu quả, cần tăng cường tuyên truyền rộng rãi chủ trương dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua các phiên họp cha mẹ học sinh. Quan trọng hơn là xây dựng mô hình mẫu trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày chất lượng cao ở các địa phương để tổ chức tham quan, học tập và rút kinh nghiệm để mở rộng mạng lưới trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày.

Định hướng phát triển giáo dục tiểu học trong giai đoạn hiện nay là mở rộng hình thức dạy học trên 5 buổi/tuần. Ở các địa bàn khó khăn, xa xôi hẻo lánh, vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải được quan tâm xem xét để tổ chức dạy học trên 5 buổi/tuần. Nếu chưa đủ điều kiện tổ chức cho 100% học sinh được học trên 5 buổi/tuần thì tổ chức học trên 5 buổi/tuần cho các lớp đầu cấp học. Song song đó, hàng năm, cuối mỗi học kỳ, các trường học phải công khai chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, tình hình đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất trường học,… có so sánh đối chiếu với cùng kỳ năm học trước để tiếp thu ý kiến đóng góp của đội ngũ giáo viên, các bậc cha mẹ học sinh, các tổ chức đoàn thể nhằm định hướng phát triển cho nhà trường trong những năm tiếp theo. 

Kim Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tài sản trí tuệ hỗ trợ nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực
Sở hữu trí tuệ gắn với mục tiêu phát triển bền vững bằng sự đổi mới và sáng tạo là chủ đề hội nghị được Sở Khoa học & Công nghệ (KH & CN) tổ chức trung tuần tháng tư, hưởng ứng chủ đề Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024 là “Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới sáng tạo”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bậc tiểu học: Xây dựng mô hình mẫu nâng cao chất lượng dạy học