Theo dõi trên

Bài thi tổ hợp KHTN: Thí sinh áp lực với thời gian

23/06/2017, 16:42 - Lượt đọc: 30

 BTO- 11 giờ sáng 23/6, các thí sinh đã hoàn thành xong bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (KHTN) gồm 3 môn thi: Vật lý, Hóa học, Sinh học. Trong một buổi thi, thí sinh phải thi 3 môn với lượng câu hỏi 40 câu/môn trong vòng 150 phút nên thí sinh “áp lực” thời gian rất căng.

                
      Các thí sinh bước vào ngày thi thứ 2

120 câu/150 phút

Theo nhận định chung của các thí sinh, đề thi bài thi tổ hợp môn KHTN vừa sức, sát chương trình lớp 12, độ phân hóa cao theo trình độ, năng lực của học sinh nhưng không dễ lấy được điểm cao. Các câu hỏi được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, giúp thí sinh dễ lựa chọn đề làm bài. Em  Phạm Tiến Đạt – thí sinh Trường THPT Phan Chu Trinh (TP. Phan Thiết) cho biết, em thấy đề thi tổ hợp môn KHTN năm nay không khó lắm, vừa sức, bám sát với kiến thức cơ bản đã học nhưng rất khó lấy được điểm cao bởi càng về cuối độ khó tăng dần mà lượng thời gian thì có giới hạn. Em làm được môn Vật lý khoảng được 7 điểm, còn môn Hóa học và Sinh học thì khoảng 5 điểm. Cùng chung nhận định, em Nguyễn Minh Bình – thí sinh Trường THPT Nguyễn Quang Trung (Đức Linh) cho hay, em thấy đề thi KHTN không quá khó, dễ lấy được điểm xét tốt nghiệp. Với hình thức thi như thế này sẽ rút ngắn thời gian thi cho thí sinh nhưng cũng khiến thí sinh bị áp lực về thời gian bởi không có thời gian để chuẩn bị bài cho từng môn thi”.

Tại điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu, có 520 có thí sinh dự thi môn Vật lý, 526 thí sinh thi môn Hóa học và 509 thí sinh thi môn Sinh học. Kết thúc buổi thi sáng 23/6 với bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm 3 môn Lý, Hóa, Sinh, dù có chút áp lực về thời gian nhưng đa số các em cảm thấy nhẹ nhõm khi đã hoàn thành bài thi.

Em Trần Văn Anh – thí sinh Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: Mặc dù là lần đầu tiên em làm bài thi kiểu tổ hợp, nhưng em không lo lắng nhiều vì đã ôn tập kỹ và chuẩn bị sẵn tâm lý từ trước. Trong tổ hợp thì em làm được toàn bộ bài thi môn Lý, xong sớm hơn 5 phút. Riêng môn Sinh năm nay, mặc dù đề thi bám sát chương trình sách giáo khoa lớp 12 hiện hành nhưng khá khó nên em không tự tin lắm. Môn Hóa đề thi hơi dài và có nhiều câu cuối cùng khó nên em không làm trọn đề, có thể được 5-6 điểm.

Còn theo em Đỗ Lê Xuân Thư – thí sinh trường Trường THPT Phan Bội Châu, đề thi khá vừa sức vì những kiến thức cơ bản em đã nắm được,cả 3 môn thi em hoàn thành khá tốt. Giờ thì em cảm thấy tâm trạng rất thoải mái để tiếp tục thi môn Ngoại ngữ vào chiều nay. Thí sinh Lê Thế Đạt –Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: Trong 3 môn thi, em chỉ làm được môn Sinh, còn môn Lý được khoảng 60%. Em thấy khó nhất là môn Hóa học, nhiều câu hỏi khó em chỉ đánh đại chứ không chắc chắn đúng.

Kết thúc bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên, tại điểm thi THPT chuyên Trần Hưng Đạo, đa phần thí sinh cảm thấy nhẹ nhõm vì đề vừa sức với mình. Tuy đây là lần đầu thi trắc nghiệm liên tục 3 môn Lý, Hóa, Sinh với mỗi môn gồm 40 câu, làm trong vòng 150 phút nhưng các thí sinh đều cảm thấy không quá căng thẳng và khá hài lòng với phần thi của mình.

Là thí sinh ra đầu tiên, em Vũ Thái Nguyên (thí sinh tự do) không giấu được vẻ vui mừng vì hoàn thành tốt bài thi. Nguyên cho biết: “Em đăng ký thi 2 môn Hóa, Sinh, đề thi năm nay bám sát chương trình sách giáo khoa. Nếu bạn nào chịu khó ôn tập kỹ có thể đạt điểm 7, 8”. Giống Thái Nguyên, em Trương Huỳnh Trúc Vi (thí sinh trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo) cho rằng, đề thi tổ hợp khoa học tự nhiên có tính phân loại cao cho từng đối tượng học sinh trong việc xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Tuy là lần đầu thi theo hình thức mới nhưng em cũng không quá căng thẳng, thời gian 50 phút cho mỗi môn gồm 40 câu trắc nghiệm là cũng kịp để cho em làm bài, tuy nhiên em thấy đề Sinh năm nay hơi dài”. Còn em Nguyễn Tùng Lâm (thí sinh trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo) tâm sự: “Em thi khối A nên tập trung chính vào môn Lý và Hóa, đối với môn Lý em thấy có nhiều câu dạng lạ, hay, có tính chất phân loại cao; còn môn Hóa không quá khó, sát với đề minh họa của Bộ GD&ĐT nên chịu khó ôn tập có thể đạt điểm 8. Riêng môn Sinh thì em làm được khoảng hơn 20 câu, các câu khó phần lớn em đánh theo cảm tính”.

Áp lực thời gian

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Thuận tại các điểm thi trong tỉnh, đa số thí sinh cho rằng áp lực thời gian khiến học sinh làm bài khó khăn.

Lần đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa tổ hợp khoa học tự nhiên gồm 3 môn Vật lý, Hóa học và Sinh học vào thi tốt nghiệp. Tại trường THPT Bắc Bình (thị trấn Chợ Lầu – huyện Bắc Bình), rất ít các thí sinh ra khỏi phòng thi trước khi kết thúc thời gian làm bài khi chỉ có 50 phút cho mỗi môn thi với 40 câu hỏi trắc nghiệm.

7h40’ bắt đầu thời gian làm bài môn Vật lý, đến 8h50’ qua môn Hóa học và cuối cùng là Sinh học vào lúc 10h. Bài thi tổ hợp kết thúc lúc 10h50’ và gần như thí sinh ra khỏi phòng thi cùng lúc. 

Mỗi môn thicó 24 câu lý thuyết (chiếm 6/10 điểm); 16 câu hỏi bài tập (chiếm 4/10 điểm). Theo đánh giá của nhiều giáo viên: nếu học sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT thì với đề thi này sẽ làm được từ 3 - 4 điểm (do có 12 câu yêu cầu kiến thức cơ bản ở mức độ biết, tức là học sinh trung bình có thể làm được).

                       
      ĐVTN tiếp sức mùa thi tại trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo

Đề Hóa học sáng tạo, phù hợp nhất

Trong 3 môn sáng nay, đH học được đánh giá khá hay: do có nhiều mức độ câu hỏi,giúp phân loại được học sinh,các câu hỏi tương đốirõ ràng. Điều này bổ sung cho việc bố trí thời gian làm bài 50 phút là vừa phải (do không có nhiều câu quá mất thời gian để giải)

Đề có nhiều mức độ gồm biết, hiểu, vận dung và vận dụng cấp độ cao. Trong đó, vận dụng cấp độ cao khoảng 4 câu bài tập (từ cầu 37 đến câu 40). Song song với đó có khoảng 4 câu lý thuyết ở dạng dài, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng quát của cả chương trình lớp 12. Câu hình vẽ thí nghiệm minh hoạ cho phương pháp điều chế thuộc chương trình sách giáo khoa lớp 12 cũng giúp nội dung bài thi bớt khô khan hơn.

Riêng về các câu hỏi bài tập tính toán, các dạng bài tập về điện phân, dung dịch nhôm, sắt và hợp chất sắt, este,  magie tác dụng với dung dịch hỗn hợp có ion H+, ion NO3-… So với đề thi Hóa học năm 2016, cơ cấu bài tập vận dụng cao tương đối dễ hơn, không có dạng lạ và mất nhiều thời gian.

Được biết, tổng số thí sinh toàn tỉnh tham dự bài thi tổ hợp môn KHTN là 5.123 em,tổng số lượt vắng thi cả 3 môn là 82 thí sinh, không có cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi. Chiều nay, thí sinh sẽ tiếp tục môn thi Ngoại ngữ với thời gian làm bài 60 phút.

Nhóm phóng viên CTXH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bài thi tổ hợp KHTN: Thí sinh áp lực với thời gian