Theo dõi trên

Bình Thuận chính thức triển khai dự án bữa ăn học đường

04/03/2019, 07:45 - Lượt đọc: 12

BT- Ngày 28/2/2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho 50 trường tiểu học bán trú trên toàn địa bàn tỉnh, dưới sự tham dự và chỉ đạo của Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo.

                
      
Ông Ngũ Duy Anh - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể    chất, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo triển khai áp dụng phần mềm    trong công tác bán trú.

Trẻ em ở lứa tuổi nào cũng cần áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý để trẻ phát huy tối đa tiềm năng về thể chất và trí tuệ. Đặc biệt ở lứa tuổi học đường, trẻ bắt đầu học tập kiến thức và tích lũy dưỡng chất cần thiết cho giai đoạn phát triển vượt trội ở lứa tuổi dậy thì. Chính vì vậy, việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ độ tuổi này cần được đặc biệt chú trọng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang đối mặt với gánh nặng “kép” về dinh dưỡng khi tình trạng suy dinh dưỡng, đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi vẫn còn phổ biến ở khu vực nông thôn trong khi tình trạng béo phì ngày một gia tăng ở khu vực thành thị. Trẻ ở khu vực thành thị và nông thôn đều thiếu những vi chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện. 

Bên cạnh những nỗ lực của phụ huynh, chế độ dinh dưỡng cho trẻ tại các trường tiểu học vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mực. Cán bộ phụ trách công tác bán trú tại các trường vẫn chưa qua đào tạo chuyên môn về dinh dưỡng, thiếu kiến thức và kinh nghiệm xây dựng thực đơn vừa đảm bảo cân bằng dinh dưỡng vừa đáp ứng được vấn đề thu chi.

Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng thuộc Dự án Bữa ăn học đường có thể được xem là một trong những giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của các trường. Dự án do Công ty Ajinomoto Việt Nam nghiên cứu và khởi xướng từ năm 2012 dưới sự hỗ trợ và tư vấn sâu sắc về mặt chuyên môn của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, Bộ Y tế.

Phần mềm cung cấp một ngân hàng thực đơn đa dạng và phong phú với 120 thực đơn và 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng không lặp lại cho bữa trưa, được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung và Nam. Nhà trường có thể tự tạo ra nhiều thực đơn mới bằng cách kết hợp các món ăn có sẵn ngân hàng thực đơn hoặc bằng cách kết hợp các nguyên liệu phù hợp với địa phương nhưng vẫn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị. Bên cạnh đó, phần mềm cũng hỗ trợ nhà trường tính toán và quản lý chi phí bán trú.

Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website của Dự án: www.buaan hocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học chỉ cần đăng ký một tài khoản để sử dụng toàn bộ tính năng. Song song với phần mềm, dự án còn triển khai đến các trường bộ áp phích minh họa “3 phút thay đổi nhận thức”. Thông qua những thông tin dinh dưỡng được minh họa sinh động bằng hình ảnh, bộ áp phích là công cụ hỗ trợ nhà trường giáo dục kiến thức dinh dưỡng cho các em. Từ việc hiểu và nhận thức đúng đắn về lợi ích của thực phẩm, các em sẽ hình thành thói quen uống hợp lý và khoa học.

                
Dinh dưỡng học đường đóng vai trò quan    trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.

Trong năm 2018. dự án đã xây dựng thành công mô hình bếp ăn bán trú theo tiêu chuẩn Nhật Bản thứ 2 tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, Lạng Sơn. Bếp ăn được thiết kế và xây dựng hiện đại, giảm bớt những thao tác nặng cho cán bộ bán trú nhà trường cũng như tiết kiệm thời gian và nhân công. Đây còn là mô hình mẫu để các trường trong khu vực đến tham quan, học tập và áp dụng tùy theo thực tế của mỗi trường.

Ngay sau hội nghị, Công ty Ajinomoto Việt Nam sẽ cử nhân viên trực tiếp đến từng trường để giải đáp những thắc mắc của nhà trường trong quá trình áp dụng phần mềm, giúp tối ưu hóa hiệu quả của phần mềm trong công tác bán trú của trường.

Với những ý nghĩa thiết thực, dự án đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh và nhà trường trong quá trình triển khai áp dụng. Tính đến tháng 12 năm 2018. Dự án đã được triển khai tại 47 tỉnh, thành và 3.022 trường tiểu học khắp cả nước. Công ty Ajinomoto Việt Nam đã và đang nỗ lực phối hợp với ngành giáo dục để nhân rộng áp dụng dự án trên quy mô toàn quốc, từ đó cải thiện tình trạng dinh dưỡng học đường, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo cũng như phát triển tầm vóc và trí tuệ cho thế hệ tương lai Việt Nam.

H.L



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận chính thức triển khai dự án bữa ăn học đường