Theo dõi trên

Bình Thuận lần đầu có học sinh đạt giải nhì môn văn quốc gia

20/02/2019, 08:45 - Lượt đọc: 1,128

BT- Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) công bố kết quả, Bình Thuận có 9 học sinh đạt giải. Đặc biệt, đây là lần đầu tiên tỉnh ta có học sinh đạt giải nhì môn Ngữ văn (giải cao nhất từ trước đến nay), thành tích này thuộc về em Ngô Nguyễn Thanh Thúy – học sinh lớp 11 văn, Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo.

                
   Thúy ngồi kế cô Rớt cùng các bạn trong đội    tuyển văn tích cực ôn luyện.

Những ngày đầu năm mới Kỷ Hợi, gặp Thúy tại phòng thư viện của Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo khi cô trò của đội tuyển học sinh giỏi môn văn đang tích cực ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi Olympic 30/4 khu vực miền Nam sắp tới. Ngay phút đầu gặp gỡ, cô Phạm Thị Xuân  Rớt – giáo viên văn tự hào giới thiệu: “Đây là Thúy - học sinh vừa đạt giải nhì môn văn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019. Chúng tôi rất tự hào vì đây là lần đầu tiên môn văn đạt được giải cao nhất từ trước đến nay”. So với những anh chị lớp 12 thì “quả ngọt” này chín sớm hơn. Để đạt được kết quả trên, ngoài sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng trong quá trình học tập của Thúy thì còn có sự vun đắp của các thầy cô đã miệt mài bồi dưỡng kiến thức cho em.

Thúy tâm sự, ngay từ bậc tiểu học em rất thích đọc sách, đọc truyện. Đến bậc THCS, tình yêu văn chương đã nhen nhúm trong em, những bài văn của em đã gây sự chú ý của thầy cô và bạn bè. Cho đến khi cô giáo dạy văn đã phát hiện được tài năng và khuyên em nên đầu tư cho mộn học này. Được sự tiếp sức của cô giáo, Thúy càng yêu thích môn văn và càng đam mê hơn với sở thích đọc truyện, sách báo. Đến năm lớp 9, em tham gia cuộc thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh đã đạt được giải 3. Để được đào tạo tốt hơn về môn văn, Thúy đã thi đậu vào trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo. Được theo học ở ngôi trường này, ngay từ đầu em đã xác định nhiệm vụ của một học sinh trường chuyên và luôn tự nhủ bản thân phải phấn đấu nhiều hơn nữa trong học tập để không thua kém bạn bè. Đặc biệt, riêng ở bộ môn văn em may mắn gặp được cô giáo Rớt người đã phát hiện, bồi dưỡng cho tài năng văn chương của em được thăng hoa. Điều đó đã góp phần quan trọng mang về cho em nhiều thành tích trong các cuộc thi. Đó là năm lớp 10 em giành được huy chương đồng cuộc thi Olympic 30/4 khu vực miền Nam môn văn. Năm nay, tại cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2018 – 2019 em đã đạt giải nhì và mới đây là giải nhì cuộc thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019. Nhận xét về khả năng học môn văn của Thúy, cô Rớt cho biết: “Thúy là học sinh có khả năng cảm thụ văn chương và nắm vấn đề rất nhanh, đặc biệt em xử lý đề thi rất tốt điều này quyết định sự thành bại trong các kỳ thi”.

                
   Em Ngô Nguyễn Thanh Thúy.

Tham gia cuộc thi học sinh giỏi quốc gia hàng năm hầu hết là học sinh lớp 12 nhưng với một học sinh lớp 11 để có đủ kiến thức, đòi hỏi giáo viên phải liên tục truyền đạt kiến thức vào trong dịp hè và  lịch bồi dưỡng học sinh giỏi. Thúy khiêm tốn nói: “So với kiến thức của các anh chị lớp 12 thì em còn thua kém nên khi tham gia cuộc thi này em chỉ nghĩ rằng đây là một thử thách để mình cố gắng hơn cho những lần thi sau. Nhưng khi biết đạt giải nhì cấp quốc gia môn văn, em thật bất ngờ và cảm thấy mình rất may mắn vì nhờ công ơn của thầy cô đã giúp đỡ, bồi dưỡng cho em nhiều kiến thức trong thời gian qua”. Bộ môn văn được nhiều học sinh cho rằng là môn học khó đạt được điểm cao. Chia sẻ về phương pháp học tập bộ môn này, Thúy cho biết: “Văn là môn học không khó nhưng đòi hỏi người học phải đam mê, hình thành văn hóa đọc. Không chỉ đọc thôi mà phải ghi chép lại những ý chính, những gì mình tâm đắc nhất và vấn đề nào còn thắc mắc chưa hiểu để đưa ra thảo luận, trao đổi thêm với bạn bè, thầy cô. Từ đó, hình thành cho mình thói quen, tư duy, tạo lăng kính khách quan hơn. Đồng thời, phải nắm bắt kịp thời nhịp sống, nhất là các vấn đề thời sự vì văn học và cuộc sống gắn liền với nhau”. Không chỉ làm văn hay, bài văn của Thúy được trình bày rất chỉn chu, chữ viết đẹp khiến người đọc ấn tượng. Ngoài học giỏi văn, em còn phân bổ thời gian hợp lý để học tốt các môn học khác. Nếu tính điểm trung bình các môn học, em xếp vị trí thứ 2 toàn lớp, riêng môn văn em có tổng điểm 8,9.

Với kết quả giải nhì môn văn trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT 2019, Thúy sẽ được tuyển thẳng vào đại học và uớc mơ của em là được theo học ngành báo chí của Trường Đại họckhoa học xã hội & Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Thành quả trên chính là động lực để Thúy tiếp tục cố gắng hơn trong học tập, nhất là kỳ thi Olympic truyền thống 30/4 khu vực miền Nam sắp tới.

Thanh ThỦy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận lần đầu có học sinh đạt giải nhì môn văn quốc gia