Theo dõi trên

Bình Thuận thực hiện dạy tiếng Anh thí điểm lớp 1 – 2

11/09/2018, 09:36

BT- Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017 - 2025 trên địa bàn tỉnh, phấn đấu đến năm 2020 có 25% học sinh lớp 1 và lớp 2 học tự chọn chương trình môn tiếng Anh.

                
Học sinh lớp 1A Trường tiểu học Hưng Long 1    đang học môn tiếng Anh.

Năm học 2018 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện chương trình dạy học tiếng Anh thí điểm lớp 1 và 2 với hình thức xã hội hóa.

Phòng Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết, vì không ép buộc nên trường nào có đủ điều kiện về giáo viên và tổ chức dạy 2 buổi/ngày thì triển khai thực hiện. Trước khi thực hiện chương trình, sở đã hướng dẫn các phòng giáo dục chỉ đạo các trường tiểu học xem xét tình hình và nhu cầu học tiếng Anh của học sinh và phụ huynh. Có kế hoạch thông báo đến phụ huynh học sinh vào dịp lễ tổng kết năm học 2017 -2018 về định hướng giảng dạy tiếng Anh, nội dung, sách giáo khoa và các khoản đóng phí cho môn học này tại trường để phụ huynh được biết.

Qua khảo sát và lấy ý kiến của phụ huynh, nhiều trường tiểu học trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu áp dụng giảng dạy chương trình tiếng Anh thí điểm lớp 1, 2 vào năm học này. Đơn cử, Trường tiểu học Hưng Long 1 (TP. Phan Thiết), sau khi nhà trường lấy ý kiến phụ huynh trong lễ tổng kết năm học 2017 - 2018 về triển khai chương trình dạy tiếng Anh thí điểm lớp 1, 2 thì được sự thống nhất cao của phụ huynh. Với đầy đủ điều kiện là trường tổ chức dạy bán trú 2 buổi/ngày và có đủ giáo viên dạy môn tiếng Anh cho lớp 1, 2 nên trường không phải hợp đồng giáo viên ở ngoài. Do đó, việc thực hiện chương trình này tại Trường Hưng Long 1 không có gì khó khăn. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có đủ điều kiện để tổ chức được. Như Trường tiểu học Phú Thủy 1 (TP. Phan Thiết), trường tổ chức dạy bán trú 2 buổi/ ngày nhưng sau khi trường tổ chức lấy ý kiến của phụ huynh thì sự thống nhất không đồng đều. Mặt khác, giáo viên môn tiếng Anh của trường không đủ nếu tổ chức dạy, buộc trường phải hợp đồng giáo viên thì phải thu thêm tiền của học sinh để chi trả cho giáo viên giảng dạy bộ môn này. Xét thấy chưa đủ điều kiện nên Trường tiểu học Phú Thủy 1 chưa tổ chức dạy chương trình tiếng Anh thí điểm lớp 1, 2 trong năm học này.

Theo đó, Sở GD & ĐT giới thiệu các trường tổ chức chương trình dạy học tiếng Anh thí điểm lớp 1, 2 giáo trình “i- Learn My Phonics 1, 2” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Đây là bộ sách đã được sở thành lập Ban thẩm định và đánh giá bộ sách đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của Thông tư số 01 của Bộ GD& ĐT về việc ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và Thông tư số 31 của Bộ GD& ĐT về định bộ tiêu chí đánh giá sách giáo khoa tiếng Anh giáo dục phổ thông. Sở quy định giảng dạy với thời lượng từ 1 đến 2 tiết/tuần. Chương trình này nhằm giúp học sinh lớp 1, 2 làm quen với tiếng Anh nên không đánh giá kết quả học tập cuối năm. Để thực hiện tốt chương trình giảng dạy này, sở cũng đã triển khai tập huấn cho cán bộ các phòng giáo dục, giáo viên bộ môn tiếng Anh để nắm rõ cách triển khai thực hiện.

 Phòng Tiểu học, Sở GD & ĐT cho biết thêm, riêng việc sử dụng sách tiếng Anh tiểu học để giảng dạy, sở không bắt buộc bất cứ đơn vị nào phải sử dụng bộ tài liệu này hoặc bộ tài liệu khác, mà tùy vào tình hình thực tế và điều kiện của phụ huynh học sinh, mỗi trường tự lựa chọn bộ tài liệu cho đơn vị mình sao cho phù hợp. Theo đó, sở đã hướng dẫn phòng giáo dục chỉ đạo các trường trong những năm học qua đã sử dụng giáo trình “tiếng Anh lớp  3, 4, 5 của NXB Giáo dục” hoặc “Family anh Friends special edition 3, 4, 5 của NXB Đại học Oxford” thì tiếp tục dạy. Riêng các trường mới bắt đầu dạy tiếng Anh từ năm học 2018 - 2019 thì có thể lựa chọn trong 3 giáo trình: “Tiếng Anh 3, 4, 5”, “Family and Friends special edition” hoặc “i- Learn Smart Start 3,4,5” của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh. Những bộ tài liệu này đều được Sở GD & ĐT tổ chức thẩm định đáp ứng theo khung chương trình chuẩn kiến thức, kỹ năng của Bộ GD & ĐT quy định trước khi đưa vào sử dụng.       

Thanh Thủy



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bình Thuận thực hiện dạy tiếng Anh thí điểm lớp 1 – 2