Theo dõi trên

Bộ GD-ĐT khẳng định không có trường THCS chuyên

01/07/2020, 15:24 - Lượt đọc: 42

Bộ GDĐT cho biết, theo Luật chỉ có trường THPT chuyên, không có THCS chuyên. Các trường như THCS Amsterdam, THCS Trần Đại Nghĩa không phải trường chuyên.

Trước những tranh cãi về vấn đề giữ hay bỏ trường chuyên, tư nhân hóa trường chuyên được đưa ra bàn luận sôi nổi những ngày gần đây, trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thành cho biết, Luật Giáo dục hiện hành quy định trường chuyên là những trường thành lập ở cấp THPT dành cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc nhằm phát triển năng khiếu và một số môn học. Trường chuyên được xây dựng trên cơ sở đảm bảo giáo dục phổ thông toàn diện, tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Các trường chuyên được ưu tiên về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, ngân sách...

                
      
      Ông    Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Trung học (Bộ GD-ĐT) khẳng định    không có hệ chuyên ở bậc THCS. 

“Từ năm 2010, Thủ tướng đã phê duyệt quyết định phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai doạn 2010-2020, gọi là đề án 959. Trường chuyên trước hết phải là trường thực hiện chương trình giáo dục phổ thông của Bộ GD-ĐT, dựa trên nền giáo dục đại trà tốt sau đó mới phát triển giáo dục mũi nhọn để phát triển tài năng học sinh”, ông Thành cho biết,

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Thành, theo luật hiện nay, chỉ có các trường THPT chuyên mà không có hệ THCS chuyên. “Hiện nay một vài trường THPT có thành lập các trường THCS như hệ thống trường THCS Trần Đại Nghĩa, Amsterdam đều không phải trường chuyên”, ông Thành nói.

Trước những băn khoăn về  tiêu chí đánh giá nào về chất lượng trường chuyên hiện nay, ông Thành cho rằng, trong những năm gần đây, các thí sinh dự thi các kỳ thi quốc tế, có cả phần thực hành và lý thuyết. Những năm trước, học sinh Việt Nam có điểm lý thuyết cao, điểm thực hành thấp, nhiều phần lúng túng do không quen thiết bị, nhưng những năm gần đây, điểm thực hành không thua kém bất kỳ nước nào. Điều này cho thấy, trong trường chuyên, học sinh được tiếp cận với những điều kiện học tốt hơn, chất lượng được nâng cao.

Ông Thành cũng cho rằng, hiện nay, các trường chuyên đều có rất nhiều CLB về âm nhạc, thể dục thể thao, mỹ thuât, trình diễn... để học sinh phát triển một cách toàn diện.

Bộ GD-ĐT cũng cho biết, trong năm nay, theo lộ trình tổng kết đền án 959, Bộ sẽ yêu cầu các địa phương báo cáo về tình hình phát triển các trường chuyên, bao gồm quá trình phát triển trường chuyên, thống kê những thành tích và bất cập.  Bộ GD-ĐT giao Viện Khoa học giáo dục Việt Nam tổ chức nhóm khảo sát bài bản để đánh giá sự phát triển của hệ thống trường chuyên.

Trước câu hỏi, Bộ GD-ĐT có quan điểm như thế nào về những ý kiến nên “bán” trường chuyên được đưa ra trong thời gian gần đây, ông Thành cho rằng, khó có thể xã hội hóa trường chuyên, bởi đây là mô hình của nhà nước đầu tư để bồi dưỡng tài năng, hỗ trợ những nhóm thiết yếu, dể đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Nguyễn Trang/VOV



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GD-ĐT khẳng định không có trường THCS chuyên