Theo dõi trên

Các nữ sinh thường “mất tích”, vì đâu?

21/08/2019, 08:57

BT- Thời gian gần đây, trên các trang thông tin đại chúng liên tục đăng tin các nữ sinh bỗng dưng mất tích một cách bí ẩn. Các nữ sinh này đa phần đang tuổi dậy thì, học THCS hoặc THPT, đi dự sinh nhật bạn hoặc đi học rồi không thấy trở về nhà. Sau vài ngày gia đình tìm kiếm, báo công an địa phương để hỗ trợ thông tin, thì các nữ sinh ấy lại xuất hiện, về nhà với muôn vàn lý do.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện dòng trạng thái của một bà mẹ ở Bà Rịa - Vũng Tàu, có con gái mới học lớp 9. “Mẹ tìm con gái mất tích 3 ngày, con đang ở đâu! Về gấp, ba mẹ đang rất lo lắng! Ai biết thông tin của cháu xin làm ơn gọi về số điện thoại 037…04! Nhờ tất cả các chị em, bạn bè chia sẻ giúp! Gia đình xin chân thành biết ơn!”.

Con gái chị tựu trường vào sáng thứ 2 và đã không trở về nhà sau giờ học. Không những vậy, chị còn không thể liên lạc được qua điện thoại hay zalo, facebook. Sau 3 ngày liên tục tìm kiếm khắp nơi nhưng bất thành, chị đành phải cậy nhờ cộng đồng mạng, chính quyền địa phương, công an với hy vọng tìm kiếm được con mình. Sau 3 ngày nỗ lực tìm kiếm của công an địa phương, nữ sinh đã được tìm thấy tại một tỉnh miền Tây khi đang đi chơi cùng bạn trai mới quen qua mạng xã hội! Lực lượng công an đã hỗ trợ gia đình nữ sinh đến tận nơi để đưa em trở về nhà vào lúc 1 giờ sáng. Kết thúc chuỗi ngày lo lắng đến mất ăn, mất ngủ.

Không biết nên vui hay buồn, chúc mừng hay thông cảm với gia đình bé gái. Vui bởi vì dù sao gia đình cũng đã tìm kiếm được con mình an toàn. Nhưng có lẽ buồn nhiều hơn bởi sự bồng bột của nữ sinh và cảm thấy giận vì sự quản lý lỏng lẻo của gia đình đối với một bé gái đang tuổi vị thành niên.

Những sự việc ấy dường như không còn hiếm trong xã hội đầy rẫy những cạm bẫy và báo chí liên tục đăng tải những nội dung liên quan đến các vụ việc bé gái đang là học sinh “bỗng dưng mất tích”. Thậm chí, ở địa phương nọ thuộc TP. Đà Nẵng, chỉ trong vòng một tháng, cơ quan công an nhận được cả chục lá đơn trình báo của phụ huynh về việc mất tích “bí ẩn” của các cô con gái. Các em đều đang là học sinh các trường THCS, THPT trên địa bàn. Khi cơ quan điều tra vào cuộc mới phát hiện rằng, thực chất các bé gái yêu sớm, bỏ nhà đi theo bạn trai.

Ở Bình Thuận, cách đây không lâu, cũng xảy ra vụ mất tích. Em N.N.H (13 tuổi) ở xã Tân Xuân – Hàm Tân sau khi đi lễ nhà thờ từ sáng sớm cũng không thấy về nhà. Được biết do gia cảnh nghèo khó, H. chỉ học hết lớp 3 rồi nghỉ. Theo ba mẹ em, gia đình đang nghi ngờ em bị người lạ quen qua mạng xã hội dụ dỗ. Do đó, gia đình đã báo công an và ra sức tìm kiếm. Vài năm trước, một em học sinh lớp 10 huyện Đức Linh cũng mất tích không lý do. Sau nhiều ngày tìm kiếm, em được phát hiện em đang làm việc trong một xưởng may ở TP.HCM. Theo gia đình, em đạt danh hiệu học sinh giỏi 9 năm liền. Năm nay là năm học lớp 10, không rõ vì sao cháu mất tích một cách bí ẩn. Thì ra cháu đã bị rơi vào một đường dây chuyên đưa người vào các thành phố lớn lao động cực nhọc.

Có rất nhiều lý do các em bỗng dưng “mất tích”, khi thì nghiện game, khi thì thi rớt sợ không dám về nhà, lúc bị bạn bè dụ dỗ, nhưng nhiều nhất vẫn là theo bạn trai mới quen. Trong mắt các ông bố, bà mẹ, có khi các bé gái đều rất ngoan ngoãn, hiền lành. Thực ra, trong đó chứa cả những dại dột vì các em thiếu kiến thức, kỹ năng phòng vệ và đang ở lứa tuổi dậy thì, tâm sinh lý bất ổn.

Trẻ yêu sớm - đó là thực trạng chứa đựng nhiều hệ lụy. Vì vậy, ba mẹ cần gần gũi, chia sẻ, là bạn đồng hành cùng con hơn là ra lệnh, cấm cản. Nếu các em không tâm sự được với người thân, rất dễ rơi vào những lời dụ dỗ nguy hiểm. Gia đình, nhà trường và xã hội cũng cần có biện pháp tuyên truyền, giáo dục, giúp các em nhận thức và hiểu rõ những thay đổi tâm sinh lý, để tránh những hậu quả đau lòng.

Sự bùng nổ của công nghệ thông tin, phim ảnh, mạng xã hội là nguyên nhân khiến những đứa trẻ yêu sớm. Và trong khi bố mẹ không đủ khả năng để quản lý hết thông tin đến với trẻ thì hãy chú tâm vào việc giáo dục trẻ cách sàng lọc thông tin, phòng vệ cho bản thân và hiểu về tâm sinh lý, giới tính.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nữ sinh thường “mất tích”, vì đâu?