Theo dõi trên

Cần cấp giấy chứng nhận bơi lội cho học sinh?

25/09/2017, 14:08

BT- Hiện tại ở TP.Phan Thiết, hồ bơi Quốc Hùng là đơn vị hoạt động kinh doanh bài bản nhất với 5 hồ bơi được thiết kế với chiều rộng, độ sâu khác nhau, giúp các em tiếp cận kỹ năng bơi từ cơ bản lên từng độ khó khác nhau.

Quyết định đưa bơi lội vào chương trình dạy học chính khóa tại các trường, thay cho môn học thể thao tự chọn bắt đầu từ năm học 2017-2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Thuận, đã xới lên nhiều vấn đề phải giải quyết trên thực tế. Các trường học sắp xếp lại thời khóa biểu để học sinh tham gia học môn bơi theo quy định, như ở các cấp học THCS, THPT phải bảo đảm 16 tiết/năm, bậc tiểu học 12 tiết/năm. Riêng tại TP. Phan Thiết, theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT thì học sinh của 2 khối lớp 8, 9 của các trường nội thành bắt buộc học môn bơi, riêng khối lớp 6 và 7 thì tự nguyện. Tất cả đều phải đến các hồ bơi do doanh nghiệp đầu tư, vì hầu hết các trường đều không có hồ bơi. Theo đó, học sinh phải đóng học phí môn bơi là 200.000 đồng/năm đối với học sinh THCS, THPT và 150.000 đồng/năm với học sinh tiểu học. 

Xung quanh vấn đề này, có nhiều ý kiến trái chiều, người hài lòng, người không hài lòng. Vấn đề không phải là học phí cao hay thấp mà ở chỗ phụ huynh quan tâm việc đổ xô đi học bơi như thế có bảo đảm an toàn hồ bơi và vệ sinh môi trường nguồn nước. Đồng thời là cảm nhận bị ép buộc, vì học sinh không còn lựa chọn môn thể thao nào khác theo khả năng, sở thích. Thực tế, lâu nay nhiều gia đình ở TP. Phan Thiết cứ vào dịp hè là cho con đi học bơi tại hồ bơi Quốc Hùng hay hồ bơi tại các resort, khách sạn trong thành phố. Vì thế, nhiều trẻ đã có thể bơi tốt, bơi giỏi ở những cự ly xa. Bây giờ, phải học bơi theo quy định, phải mất tiền nên thấy phi lý. Cộng thêm tình hình trong năm học vừa qua, tại một số trường, nhiều học sinh báo là đã biết bơi nhưng đến khi đi thi, xuống nước thì lại không biết bơi. Cũng chẳng có giấy tờ gì chứng minh lời học sinh nói là thật. Vì thế, bây giờ chuyện học sinh biết bơi hay chưa biết bơi, đều  vẫn cứ phải tham gia các buổi học đầu tiên. Trước tình hình này, nhiều phụ huynh đặt vấn đề cần cấp giấy chứng nhận bơi lội cho học sinh, để căn cứ vào đó, các em đã rành bơi không phải đi học bơi, giành thời gian cho các môn học khác. Mặt khác, qua đó cũng khuyến khích học sinh nỗ lực học bơi vươn tới những tầm cao hơn, tương tự như học võ.

Một phụ huynh cho rằng,  việc cấp giấy không cần quy củ, bài bản như Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy chứng nhận bơi lội theo Luật Thể dục, thể thao năm 2006, bởi từ đây những nhân tố này sẽ là ứng cử viên cho các giải thể thao bơi lội trong khu vực hoặc toàn quốc nên kinh phí nhiều. Giấy chứng nhận cho học sinh đã qua lớp kỹ năng bơi lội tại một hồ bơi nào đó, có thể do phòng chuyên môn Sở Giáo dục và Đào tạo cấp, để phụ huynh không phải tốn thêm tiền, ngoài 200.000 đồng học phí đã đóng.  

Ông Phan Đoàn Thái, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Thuận cho biết, sở vừa nhận đơn đề nghị của hồ bơi Quốc Hùng về việc tổ chức khóa thi cấp giấy chứng nhận bơi lội cho học sinh. Vấn đề này sở đang bàn bạc. Nếu nghiêng theo hướng cần cấp giấy chứng nhận bơi lội cho học sinh thì các hồ bơi không được tăng thêm chi phí, chỉ gói gọn trong 200.000 đồng học phí học sinh đã đóng thì chấp nhận được.

Hiện tại TP.Phan Thiết có 3 hồ bơi dạy bơi cho học sinh các trường là hồ bơi Quốc Hùng, hồ bơi An Nhiên và hồ bơi Xuân Mai. Đại diện hồ bơi Quốc Hùng, đơn vị  được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động hồ bơi, cho rằng, sau 16 buổi học bơi, học sinh cần được kiểm tra đánh giá kết quả học bơi thông qua giấy chứng nhận là điều nên làm để vừa khuyến khích tinh thần học tập của các em, vừa không gây lãng phí tiền bạc của phụ huynh. Tất cả tiền học phí, chi phí cấp giấy chứng nhận gói trong 200.000 đồng, đơn vị thấy phù hợp.

Hảo Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần cấp giấy chứng nhận bơi lội cho học sinh?