Theo dõi trên

Cần có giải pháp định hướng lối sống cho giới trẻ

21/05/2019, 08:12

BT - Trong mỗi điều kiện hoàn cảnh, con người đều có cách ứng xử và lối sống phù hợp. Ngày nay, trong điều kiện giao lưu, hội nhập, thế hệ trẻ đang đứng trước nhiều sự chọn lựa về quan niệm sống và cách sống của mình, tích cực và tiêu cực đều có...

Toàn tỉnh hiện có 18 đơn vị đoàn cấp huyện và tương đương, 215 đoàn cơ sở và 278 chi đoàn cơ sở thuộc đoàn cấp huyện, với tổng số 273.046 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó cơ cấu thanh niên chia thành 5 địa bàn: thanh niên trên địa bàn dân cư, trong đơn vị hành chính, sự nghiệp, trong doanh nghiệp, trong lực lượng vũ trang và trường học.

Thời gian gần đây, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh đã quan tâm tăng cường sử dụng các loại hình văn hóa, nghệ thuật; tổ chức các cuộc thi trên mạng để tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho thanh niên. Đồng thời, thường xuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh mới nhất để tuyên truyền, giới thiệu về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên toàn tỉnh trên hệ thống website của Đoàn; xây dựng hệ thống sử dụng mạng xã hội, Fanpage của Đoàn. Cùng các ban, ngành, đoàn thể địa phương thực hiện tốt phong trào Tuổi trẻ Bình Thuận học tập và làm theo lời Bác, nhật ký làm theo lời Bác. Trong đó có nhiều hoạt động kết nối thành những đợt sinh hoạt chính trị như Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng, hành trình theo chân những người anh hùng, cuộc vận động “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ”. Ngoài ra tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục, dạy nghề, trang bị kỹ năng sống, đào tạo năng khiếu cho thanh thiếu nhi…

Tuy nhiên vẫn còn một bộ phận thanh niên có biểu hiện thiếu niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, có lối sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa quê hương, dân tộc. Cũng như mặt trái của nền kinh tế thị trường đã tác động không nhỏ đến suy nghĩ, nhận thức của các bạn trẻ. Theo Phó Bí thư Tỉnh đoàn  Trần Sinh Toàn: “Lối sống văn hóa thanh niên không tự nhiên mà có, nó chỉ được hình thành, phát triển và hoàn thiện thông qua quá trình tự giáo dục, tự rèn luyện. Đặc biệt môi trường văn hóa lành mạnh có vai trò cực kỳ quan trọng đối với đời sống con người, nhất là sự tác động đến thế hệ trẻ”.

Cụ thể nhất là gần đây, những clip của Khá Bảnh (tên thật là Ngô Bá Khá, quê tỉnh Bắc Ninh), về lối sống lệch lạc được lưu truyền trên các trang mạng trước đó, được rất nhiều bạn trẻ rỉ tai nhau vào xem với tốc độ tăng chóng mặt. Nhiều người thắc mắc, từ bao giờ, những tay anh chị ngang dọc giang hồ lại trở thành thần tượng của nhiều người, nhất là lứa tuổi mới lớn như vậy? Phải chăng sự yêu, ghét của thế hệ trẻ hiện nay không còn được đánh giá dựa trên tiêu chí tài, đức mà thay vào đó được hình thành từ sự tò mò, từ hội chứng đám đông bất chấp những điều phi nghĩa? Cuồng thần tượng đã trở thành trào lưu trong một bộ phận giới trẻ, điều đáng lo ngại là thần tượng ngày càng lệch chuẩn theo chiều hướng tiêu cực. Chưa kể thực trạng thanh niên tham gia vào các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, cá độ, đua xe, trộm cắp… ngày càng gia tăng.

Cũng theo anh Toàn: Hiện các bậc phụ huynh không thể “cấm vận” con cái đi học, đi làm hay giao lưu, gặp gỡ bạn bè. Trong khi bên ngoài xã hội các điểm vui chơi lành mạnh thì ít nhưng điểm ăn chơi tự phát chứa đựng các tệ nạn xã hội ngày càng nhiều. Vì thế đòi hỏi những người làm công tác Đoàn, công tác văn hóa phải chủ động nắm bắt tâm tư, đời sống của giới trẻ hiện nay để có giải pháp định hướng về lối sống. Mà văn hóa học đường là môi trường quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ sống có hoài bão, lý tưởng. Cùng với đó, tổ chức Đoàn các cấp cần phát huy vai trò và chức năng của mình thông qua những hoạt động, phong trào cụ thể. Tỉnh cũng cần có giải pháp quan tâm đầu tư, xây dựng nhiều hơn các thiết chế văn hóa cho thanh, thiếu nhi tại các địa phương, tạo môi trường lành mạnh để thanh niên sinh hoạt, giao lưu.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có giải pháp định hướng lối sống cho giới trẻ