Lớp học chương trình VNEN. |
Những ưu điểm và bất cập nói trên trong áp dụng mô hình trường học mới đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo nghiêm túc rút kinh nghiệm. Và bộ đề nghị: “Khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm”.
Phần cuối của công văn có đoạn viết: “Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của địa phương”. Điều này được hiểu: Các địa phương cần có sự cân nhắc mở rộng hay không mở rộng Vnen? Nếu mở rộng Vnen mà chất lượng không đạt thì… địa phương phải chịu trách nhiệm, hay nói khác đi không “đổ” cho ai được!
Xem ra quả bóng “Vnen” mới mẻ nhưng đòi hỏi rất cao ở người chơi bóng!
Hà My