Theo dõi trên

Cân nhắc nên hay không mở rộng Vnen?

26/08/2016, 09:39

BT- Trước những phản ứng của dư luận về những bất cập của chương trình Vnen, ngày 18/8 Bộ Giáo dục - Đào tạo đã gửi Công văn 4068/BGDĐT đến các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc triển khai trường học mới Vnen từ năm học 2016 - 2017. Trong Công văn 4068/ BGDĐT có đoạn viết: “… Việc áp dụng mô hình trường học mới này chưa thực sự phù hợp với điều kiện của nhiều địa phương nên đã gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, trong những năm đầu triển khai, một số nơi chưa nhận thức đầy đủ về mô hình và điều kiện áp dụng; cán bộ quản lý và giáo viên chưa được chuẩn bị chu đáo, một bộ phận ngại đổi mới hoặc áp dụng mô hình một cách máy móc; việc triển khai nóng vội, áp dụng ngay cả ở những trường còn khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, sĩ số lớp học đông... dẫn đến việc tổ chức hoạt động giáo dục chưa đạt được hiệu quả mong muốn, gây ra những băn khoăn trong dư luận”.

                
Lớp học chương trình VNEN.

Những ưu điểm và bất cập nói trên trong áp dụng mô hình trường học mới đã được Bộ Giáo dục - Đào tạo nghiêm túc rút kinh nghiệm. Và bộ đề nghị: “Khuyến khích các cơ sở giáo dục đang triển khai mô hình trường học mới tiếp tục triển khai trên cơ sở tự nguyện, đảm bảo đạt hiệu quả thiết thực và duy trì trong suốt cấp học vì quyền lợi của học sinh. Đối với các cơ sở giáo dục không áp dụng mô hình trường học mới, có thể lựa chọn một số thành tố tích cực của mô hình trường học mới để bổ sung vào đổi mới phương thức giáo dục đang thực hiện, đảm bảo nguyên tắc lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm”.

Phần cuối của công văn có đoạn viết: “Bộ Giáo dục - Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm về chất lượng giáo dục của địa phương”. Điều này được hiểu: Các địa phương cần có sự cân nhắc mở rộng hay không mở rộng Vnen? Nếu mở rộng Vnen mà chất lượng không đạt thì… địa phương phải chịu trách nhiệm, hay nói khác đi không “đổ” cho ai được!

Xem ra quả bóng “Vnen” mới mẻ nhưng đòi hỏi rất cao ở người chơi bóng!

Hà My



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cân nhắc nên hay không mở rộng Vnen?